Một trong những biện pháp làm thẳng răng vô cùng hiệu quả đó chính là niềng răng khớp cắn ngược. Hiện nay biện pháp này đang được sử dụng rất rộng rãi trên toàn cầu.

Sau khoảng 18 đến 24 tháng, khi đã kết thúc quá trình niềng răng bạn sẽ được sở hữu một hàm răng trắng bóng, đều đẹp. Các khớp cắn sẽ được tái tạo mới, cân đối và hài hòa hơn.

1. Khớp cắn ngược là gì?

khop-can-nguoc-la-gi
Khớp cắn ngược thường xảy ra ở cả trẻ em và người lớn.

Khớp cắn ngược có biểu hiện là hàm răng dưới nhô ra phía trước. Khi ngậm miệng thì hàm răng dưới sẽ phủ bên ngoài hàm răng trên( còn được gọi là móm hoặc vẩu) thậm chí trong một số trường hợp bệnh nhân còn không thể ngậm được miệng. Khớp cắn ngược là một trong những tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt mà ảnh hưởng mà còn làm giảm chức năng ăn nhai.

🔷 Xem thêm: Trẻ Em Bị Khớp Cắn Ngược Nguyên Nhân Do Đâu?

2. Nguyên nhân và điều trị khớp cắn ngược.

Khớp cắn ngược có nhiều nguyên nhân, phải kể đến như xương hàm: xương hàm trên phát triển kém hơn xương hàm dưới hoặc dị tật bẩm sinh khe hở vòm miệng làm cho xương hàm trên thiếu hụt kích thước theo chiều ngang và chiều trước, sau làm cho răng cửa hàm trên luôn ở phía trong so với răng cửa hàm dưới.

Các dạng của khớp cắn ngược: khớp cắn ngược do răng, khớp cắn ngược do xương hoặc khớp cắn ngược do cả xương hàm và răng. Tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ có những chỉ định riêng khác nhau để thực hiện việc điều trị.

2.1. Điều trị khớp cắn ngược do răng.

Đối với trường hợp răng khớp cắn ngược thì niềng răng luôn là sự lựa chọn đem lại kết quả cao. Đặc biệt là nếu được niềng răng sớm từ giai đoạn thiếu niên (12 – 16 tuổi) khi mà răng vĩnh viễn đã phát triển đầy đủ.

khop-can-nguoc
Điều trị khớp cắn ngược do răng bằng chỉnh nha

Về cơ bản, niềng răng là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về với vị trí mong muốn. Thời gian niềng răng nhanh hay chậm tùy thuộc vào tình trạng khớp cắn ngược có phức tạp không (thông thường thời gian niềng răng thường từ 12 – 24 tháng).

Chi phí niềng răng khớp cắn ngược cũng tùy thuộc vào mức độ sai lệch khớp cắn, loại niềng răng mà bạn lựa chọn: niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, invisalign…

2.2. Điều trị khớp cắn ngược do hàm.

Nếu khớp cắn ngược do xương ở mức độ nặng, xương hàm phát triển mạnh hoặc do dị tật khe hở ở vòm miệng thì phương pháp khắc phục duy nhất là phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật điều trị khớp cắn ngược sẽ được áp dụng đối với người trên 18 tuổi (khi này xương hàm đã ngưng phát triển).

2.3. Điều trị khớp cắn ngược do cả răng và xương hàm.

Để điều trị trường hợp này sẽ phải thực hiện cả niềng răng và phẫu thuật xương hàm. Giai đoạn đầu sẽ dùng khí cụ niềng răng để điều chỉnh răng đúng vị trí, khít nhau, đảm bảo khớp cắn chuẩn và chức năng ăn nhai không bị ảnh hưởng. Giai đoạn sau đó sẽ tiến hành phẫu thuật để đưa hàm dưới sát với hàm trên.

3. Niềng răng khớp cắn ngược có hiệu quả không?

Niềng răng khớp cắn ngược là một kỹ thuật làm thẳng răng trong chỉnh nha. Tức là nha sĩ sẽ dùng một số khí cụ chuyên khoa để chỉnh nha và sắp xếp lại vị trí của răng trên cung hàm, nhằm lấy lại cho bạn nụ cười tự tin cùng hàm răng đều đẹp, đồng thời lấy lại thẩm mỹ cho khuôn mặt.

nieng-rang-khop-can-nguoc
Niềng răng là biện pháp hiệu quả nhất khi gặp tình trạng khớp cắn ngược

Cũng như lấy lại sức khỏe răng miệng cho bạn một cách hoàn thiện nhất. Có nghĩa là bạn sẽ được khôi phục lại chức ăng ăn nhai một cách thuận tiện nhất và phòng ngừa được các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, cao răng, viêm tủy….

Tính đến thời điểm hiện tại, niềng răng khớp cắn ngược có hai kỹ thuật được áp dụng nhất đó là: niềng răng mắc cài (đây là kỹ thuật niềng răng truyền thống) và niềng răng không mắc cài.

🔷 Xem chi tiết: Niềng Răng Sai Khớp Cắn Nên Áp Dụng Cho Những Trường Hợp Nào?

3.1.Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài là kỹ thuật chỉnh nha trong niềng răng khớp cắn ngược đã khá quen thuộc, khi bạn chọn sử dụng kỹ thuật này nha sĩ sẽ sử dụng hệ thống mắc cài và dây cung để tạo lực kéo và xiết răng, giúp răng dịch chuyển về vị trí mới một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Ngày nay, sau nhiều lần cải tiến mắc cài được làm từ nhiều vật liệu khác nhau, cho bạn nhiều sự lựa chọn sao cho phù hợp với tình hình tài chính của mình nhất như: pha lê, inox, thép không gỉ, sứ…

3.2.Niềng răng không mắc cài

niềng răng khớp cắn ngược
Niềng răng không mắc cài (Invisalign) có tính thẩm mỹ cao, ổn định cao!

Niềng răng không mắc cài cũng là một kỹ thuật chỉnh nha mới dành cho niềng răng khớp cắn ngược được rất nhiều người ưa chuộng. Khi bạn áp dụng phương pháp này có nghĩa là nha sĩ sẽ sử dụng một loạt các khay niềng trong suốt, với những thiết kế nổi bật ôm khít cung hàm để tạo lực kéo và xoay chuyển răng dần dần về vị trí bạn mong muốn, loại khay niềng này được làm từ loại nhựa chuyên khoa cao cấp, lành tính và mang lại hiệu quả rất cao trong niềng răng nhờ có khả năng đàn hồi cực tốt.

3. Chi phí một ca niềng răng khớp cắn ngược bao nhiêu tiền?

Theo ý kiến của các chuyên gia nha khoa hàng đầu, chi phí cho một ca niềng răng khớp cắn ngược sẽ không có một mức chi phí cụ thể. Mà nó còn phụ thuộc vào một số yếu tố như: loại khí cụ niềng răng (niềng răng mắc cài sứ, mắc cài pha lê, hay niềng răng không mắc cài…) mức độ phức tạp của khớp cắn, tình trạng sức khỏe răng miệng và địa chỉ nới bạn thực hiện niềng răng khớp cắn ngược thì sẽ có những mức giá khác nhau.

bang-gia-dich-vu-nieng-rang
Bảng giá chi tiết dịch vụ niềng răng tại Nha Khoa Navii

Tuy nhiên, thông thường một ca niềng răng khớp cắn ngược có mức chi phí dao động trong khoảng từ 15 đến 80 triệu. Có nghĩa là nếu bạn chọn niềng răng khớp cắn ngược theo phương pháp truyền thống, có mức giá thấp nhất 15 triệu đồng, ngược lại nếu bạn áp dụng phương pháp niềng răng khớp cắn ngược không mắc cài sẽ có mức phí từ 60 đến 80 triệu.

Để biết cụ thể trường hợp niềng răng khớp cắn ngược của mình có mức phí bao nhiêu, bạn nên đến thăm khám trực tiếp tại các trung tâm nha khoa có uy tín. Để được bác sĩ thăm khám, tư vấn cụ thể cho trường hợp của bạn.

Bài viết liên quan:

🔷 5 Loại Khớp Cắn Thường Gặp Mà Bạn Nên Biết!

🔷 Điều Trị Lệch Khớp Cắn Hiệu Quả Nhất Hiện Nay Là Phương Pháp Gì?

🔷 Trường Hợp Nào Thì Nên Niềng Răng Sai Khớp Cắn?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo