Sai lệch khớp cắn là một trong những vấn đề nha khoa phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và đúng về nó và đặc biệt khi ảnh hưởng đến sức khỏe rồi thì họ mới tìm đến các phương pháp điều trị nó. Vậy lệch khớp cắn là gì? Cách khắc phục, điều trị lệch khớp cắn ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

I. Nguyên nhân gây sai lệch khớp cắn

Lệch khớp cắn là hiện tượng các răng trên cùng hàm mọc lệch lạc, không thẳng hàng, hàm trên và hàm dưới không vừa khớp và khép kín khít với nhau khi khép miệng, có sự mất cân đối giữa các răng trên khung hàm, giữa 2 hàm.

  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sai lệch khớp cắn:
  • Do di truyền(chiếm 70%),
  • Các thói quen xấu lúc nhỏ như mút tay, đẩy lưỡi, ngậm ti giả
  • Do mất răng sữa từ sớm,
  • Do tai nạn

Thế nào là khớp cắn răng chuẩn? Cách nhận biết

nhan-biet-lech-khop-can
Lệch khớp cắn cho thấy sự liên kết giữa các răng không đồng đều.

1. Những ảnh hưởng của việc sai lệch khớp cắn

– Gây khó khăn trong quá trình ăn uống, làm giảm khả năng nhai, cắn xé thức ăn. Điều này khiến cơ hàm hoạt động quá mức, gây co thắt cơ, dẫn đến rồi loại năng khớp thái dương. Sức khỏe bị giảm sút với những cơn đau ở vùng khớp thái dương hàm.

– Khó phát âm, phát âm không chuẩn gây cản trở trong giao tiếp.

– Ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt, tạo ra tâm lý lo lắng, tự ti; nảy sinh các vấn đề về tâm lý, làm cản trở sự thăng tiến trong sự nghiệp.

– Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng do khiến việc vệ sinh khó khăn, tạo ra môi trường phát triển cho vi khuẩn…Vì vậy, răng dễ bị sâu, nha chu, viêm nướu…

2. Cách nhận biết khớp cắn bị sai lệch

cac-truong-hop-bi-lech-khop-can
Các trường hợp bị lệch khớp cắn
  • Khớp cắn ngược: là dạng lệch khớp cắn khi xương hàm dưới phát triển quá dài, đưa ra phía trước quá mức trong khi xương hàm trên quá ngắn, cụp vào trong. Tình trạng này khiến khuôn mặt mất cân đối và gây khó khăn khi cử động hàm.
  • Khớp cắn sâu: là sự mất cân đối giữa hàm trên với hàm dưới, hàm dưới lùi sâu vào so với hàm trên. Khi nhìn nghiêng sẽ thấy hàm dưới bị che đi phần nhiều, giống người bị hô.
  • Khớp cắn chéo: không biểu hiện trên khuôn mặt mà chỉ lộ khi cười. Những người bị khớp cắn chéo có răng xô lệch, không đúng trật tự, không rõ hô hay móm.
  • Khớp cắn hở: là một trong những sai lệch khớp cắn nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ và chức năng của cả hàm răng. Tình trạng này biểu hiện bởi nhóm răng cửa bị hở, răng cửa ở hàm trên và hàm dưới không chạm được vào nhau, có thể nhìn thấy lưỡi khi khép răng ở trạng thái nghỉ.
dieu-tri-lech-khop-can
Điều trị lệch khớp cắn

II. Phương pháp điều trị sai lệch khớp cắn

dieu-tri-lech-khop-can-tai-dental-navii-care
Địa chỉ điều trị lệch khớp cắn tin cậy tại Navii Dental Care

Việc điều trị cho các trường hợp bị lệch khớp cắn không đơn giản, cần đến các giải pháp tổng thể, chính xác sau khi thăm khám kỹ lưỡng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị của Navii Dental Care đối với bệnh lệch khớp cắn:

1. Niềng răng thẩm mỹ:

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục sai lệch khớp cắn khá hiệu quả hiện nay. Phương pháp này tác động tổng thể tới hàm răng để chúng quay về vị trí cũ, cân đối giữa hai hàm.

Các loại hình niềng răng hiện nay bao gồm: niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng không mắc cài. Mỗi phương pháp sẽ có hiệu quả và chi phí khác nhau phụ thuộc vào tình trạng răng của bạn. Do vậy bạn nên đến nha khoa Navii sớm để bác sĩ khám và tư vấn phương pháp phù hợp với bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bảng giá niềng răng tại nha khoa Navii TẠI ĐÂY

2. Phẫu thuật lệch khớp cắn:

Niềng răng chỉ là giải pháp được áp dụng khi răng mọc chen lấn, lộn xộn. Phương pháp niềng răng sẽ không hiệu quả nếu nguyên nhân sai lệch khớp cắn là do xương hàm bị lệch. Trong trường hợp này, phẫu thuật là lựa chọn tối ưu.

Với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, bác sĩ sẽ tác động trực tiếp vào xương hàm của bệnh nhân, cắt bớt một phần xương hoặc nối thêm xương tùy từng dạng khiếm khuyết của người bệnh. Phẫu thuật lệch khớp hàm chỉ điều chỉnh sao cho hai hàm trở nên cân đối, giúp tái tạo khớp cắn đạt chuẩn.

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa  tại Navii Dental Care là nơi lựa chọn điều trị bị lệch khớp cắn lý tưởng cho bệnh nhân đang gặp vấn đề về khớp cắn. Không chỉ có quy trình khám bệnh, lên kế hoạch và phẫu thuật minh bạch, cơ sở vật chất hiện đại mà còn có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật phẫu thuật lệch khớp cắn.

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo