Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng được nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng sâu răng, vỡ răng hay viêm tủy. Răng sau khi được bọc sứ, để duy trì được độ bền, đẹp thì đòi hỏi mọi người phải có cách chăm sóc đúng chuẩn. Vậy cụ thể, chăm sóc răng sứ như thế nào là đúng? Đọc ngay bài viết dưới đây để có được cho mình đáp án chính xác nhất bạn nhé!

Vì sao bạn cần chăm sóc răng sứ?

Bọc răng sứ được biết đến là một trong những giải pháp giúp cải thiện các vấn đề răng hiệu quả. Từ sâu răng, vỡ răng, viêm răng cho đến răng thưa, răng mẻ hay răng móm,… đều có thể lựa chọn phương pháp bọc răng sứ để phục hình răng nhanh chóng.

cham-soc-rang-su-1
Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa được nhiều người biết đến

Phương pháp này không những có ưu điểm về tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai mà hơn nữa còn đảm bảo độ chắc chắn, bền đẹp khá tốt. Tuy nhiên, so với răng thật thì răng sứ có khả năng tự bảo vệ kém hơn rất nhiều. Do đó, để giữ được “tuổi thọ” cho răng thì bắt buộc bạn phải chăm sóc răng sứ đúng cách. Bởi không chăm sóc răng đúng cách dễ dẫn đến một số vấn đề như:

– Các bệnh về răng miệng: Răng sứ không được vệ sinh kỹ hay không được vệ sinh đúng cách rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, viêm tủy, sâu răng và nhiều vấn đề khác.

– Gây ảnh hưởng đến nướu: Việc chăm sóc răng sau khi bọc sứ không đúng cách chính là “thủ phạm” hàng đầu khiến nướu bị sưng, viêm, dễ chảy máu. Thậm chí, một số người có thể bị tụt nướu, lộ đường viền.

– Gây hôi miệng: So với răng thường, sứ có ưu điểm nổi bật là vật liệu trơ, không bị đổi màu hay có mùi khi bọc. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc răng sứ đúng cách thì nướu dễ bị viêm hoặc thức ăn bị giắt vào kẽ răng lâu ngày sinh vi khuẩn và gây ra mùi hôi khó chịu.

– Giảm “tuổi thọ” của sứ: Răng sứ không được chăm sóc đúng có thể bị đổi màu, bị bể,…

cham-soc-rang-su-2
Việc chăm sóc răng sứ đúng cách có ý nghĩa rất quan trọng

Chăm sóc răng sứ bằng cách nào đúng nhất?

Với những người lần đầu bọc răng sứ, việc chăm sóc răng miệng như thế nào cho đúng, cho chuẩn luôn là vấn đề được họ quan tâm rất nhiều. Bởi vậy để tăng được “tuổi thọ” cho răng sứ, bạn có thể áp dụng 5 cách chăm sóc răng sứ như sau:

Vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày

Vệ sinh răng được coi là bước cơ bản mà bạn cần thực hiện mỗi ngày sau khi làm răng sứ. Tương tự như răng thật, bạn nên vệ sinh răng sứ như sau:

– Đánh răng mỗi ngày 2 lần với bàn chải lông mềm. Khi chải răng, bạn chú ý nghiêng bàn chải một góc 45 độ, chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc và từ trong ra ngoài.

– Để giúp máu lưu thông tốt hơn ở vùng nướu, bạn có thể dùng ngón tay massage nhẹ nhàng tại khu vực chân nướu. Tuy nhiên, khi massage bạn chú ý không dùng lực mạnh hay massage lên răng vì có thể khiến răng bị lung lay, nghiêm trọng hơn có thể làm rớt sứ.

– Sau khi ăn khoảng 20 – 30 phút, bạn chú ý cần vệ sinh răng kỹ. Khi vệ sinh nên dùng kèm chỉ nha khoa, nước súc miệng để lấy hết thức ăn ở các kẽ răng giúp răng luôn sạch và tránh được tình trạng vi khuẩn phát triển gây viêm.

cham-soc-rang-su-3
Thực hiện tốt việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày

Thay đổi thói quen ăn nhai hàng ngày

Mặc dù khá chắc chắn và có độ cứng tương tự răng thật, nhưng răng sứ lại dễ bị mẻ, vỡ nếu bạn không chăm sóc đúng cách. Để đảm bảo giữ được “tuổi thọ” cho răng, khi chăm sóc răng sứ, bạn cần thay đổi một số thói quen như:

– Hạn chế sử dụng đồ ăn cứng, đồ ăn dai trong bữa cơm hàng ngày.

– Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, nước uống có màu như cà phê, trà, nước có gas,… để tránh khiến sứ đổi màu.

– Không dùng răng để cắn xé bao bì hoặc mở nắp chai, lọ vì dễ khiến răng bị sứt mẻ.

– Hạn chế sử dụng thực phẩm, đồ ăn, nước uống nhiều đường hay axit bởi thành phần này sẽ gây mòn men răng.

– Không hút thuốc vì đây là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị ố vàng, có mùi khó chịu.

cham-soc-rang-su-4
Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến răng sứ sớm bị nhiễm màu

Nếu gặp phải tình trạng nghiến răng, bạn cần cải thiện ngay

Với những người có thói quen nghiến răng khi ngủ, sau khi bọc răng sứ bạn nên thay đổi thói quen này. Bởi việc nghiến răng có thể khiến răng bị mài mòn, sứ dễ vỡ hoặc hư hỏng. Do đó, để bảo vệ răng sứ tốt nhất, bạn nên chú ý thay đổi thói quen này cho mình càng sớm càng tốt.

Thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần

Bất cứ ai khi bọc răng sứ đều nên chú ý thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần. Việc tuân thủ đúng lịch khám sẽ giúp bạn biết được tình trạng răng của mình như thế nào? Có gặp phải vấn đề gì không? Trong trường hợp răng gặp vấn đề sẽ được bác sĩ xử lý kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Nếu sau khi làm răng sứ, bạn nhận thấy một số dấu hiệu bất thường thì cần đến ngay nha khoa để được bác sĩ khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

cham-soc-rang-su-5
Đừng quên thực hiện kiểm tra răng miệng định kỳ tại nha khoa 

Răng sứ có tuổi thọ là bao lâu?

Bên cạnh câu hỏi chăm sóc răng sứ như thế nào đúng cách? Thì câu hỏi răng sứ có “tuổi thọ” trong bao lâu cũng được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, “tuổi thọ” của răng sứ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ quy trình làm răng, loại sứ lựa chọn cho đến chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng,…. đều ảnh hưởng đến độ bền của răng sứ.

Hiện nay, có hai dòng sứ được sử dụng phổ biến là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Đối với răng sứ kim loại, bạn có thể sử dụng từ 5 – 7 năm, nhưng dễ gặp phải tình trạng đen viền nướu sau 3 – 5 năm. Còn với răng sứ toàn sứ loại cao cấp sẽ có “tuổi thọ” lâu hơn. Thông thường, răng sứ toàn sứ có “tuổi thọ” từ 15 – 20 năm, thậm chí có thể lâu hơn nếu bạn chăm sóc đúng cách.

Vì vậy, để răng sứ luôn bền đẹp và tăng được “tuổi thọ” thì bạn cần chú ý chăm sóc đúng cách mỗi ngày.

cham-soc-rang-su-6
Chăm sóc răng sứ khóa học giúp kéo dài tối đa “tuổi thọ” của răng

Với 4 cách chăm sóc răng sứ được chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã “bỏ túi” cho mình nhiều kiến thức hữu ích. Áp dụng thông tin này một cách khoa học để nhận được kết quả tích cực cho mình bạn nhé! 

Mọi thắc mắc liên quan đến nha khoa, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp!

4.9/5 - (22 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo