Nhổ răng khôn xong bị hôi miệng là một trong những triệu chứng thường gặp, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày và việc giao tiếp của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và làm sao để điều trị hôi miệng sau nhổ răng khôn triệt để nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời chi tiết. 

1/ Nguyên nhân nhổ răng khôn xong bị hôi miệng

Nhổ răng khôn xong bị hôi miệng xuất phát từ nhiều lý do, trong giới hạn bài viết chúng tôi sẽ đề cập đến những lý do thường gặp nhất như sau:

Do viêm nhiễm vết thương nhổ răng

Nếu bác sĩ thực hiện nhổ răng không đảm bảo, dụng cụ không được vệ sinh đúng cách gây viêm nhiễm sau khi nhổ hoặc việc bạn chạm tay quá nhiều lần vào vết thương cũng có thể khiến chúng viêm nhiễm. Viêm nhiễm được thể hiện ra bằng mùi hôi khó chịu đi kèm với tình trạng mưng mủ, sưng đau ở ngay tại vết thương mới nhổ răng khôn.

nho-rang-khon-xong-bi-hoi-mieng-1
Viêm nhiễm là một trong những nguyên nhân nhổ răng khôn xong bị hôi miệng

Do vệ sinh răng miệng không đảm bảo 

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra tình trạng hôi miệng hoặc nhiễm trùng sau nhổ răng, đặc biệt là ở vùng răng khôn. Do vết thương ở sâu bên trong khoang hàm, là “tụ điểm” của mảng bám thức ăn thừa và đồng thời cũng là nơi khó vệ sinh nhất, chưa kể đến việc chúng còn khá đau nhức nên nhiều người bỏ qua việc vệ sinh vùng răng này.

Thức ăn bám lại ở vết thương, thậm chí rơi xuống lỗ hổng của răng mới nhổ chỉ cần tồn tại khoảng 12 tiếng sẽ bắt đầu có mùi và càng lâu thì mùi sẽ càng khó chịu, thậm chí còn tạo ra vi khuẩn và khiến cho vết thương khó có thể lành lại được. Nguyên nhân nhổ răng khôn xong bị hôi miệng này do chính chủ quan bạn gây nên.

Do chiếc răng kế cận có thể đã bị sâu 

Rất nhiều trường hợp đến nhổ răng khôn khi chiếc răng này đã đâm mạnh vào vùng răng số 7 và khiến răng số 7 sâu nhẹ. Nếu bác sĩ nha khoa không phát hiện ra vết sâu này và “phớt lờ” đi, chúng sẽ tiếp tục phát triển từng ngày gây ra mùi hôi khó chịu cùng những biến chứng khó lường.

nho-rang-khon-xong-bi-hoi-mieng-2
Có thể chiếc răng sâu là nguyên nhân gây ra mùi hôi miệng của bạn

Hôi miệng do bệnh lý (không liên quan đến nhổ răng khôn)

Ngoại trừ chiếc răng số 7 bị sâu gây hôi miệng, các răng khác ở những vị trí khác trên khuôn hàm cũng có thể bị sâu, viêm nướu, viêm nha chu… Tất cả những bệnh lý này phát sinh không liên quan đến việc nhổ răng khôn nhưng vẫn gây ra mùi hôi miệng nghiêm trọng. Bạn cần xác định được vị trí vùng răng đang có dấu hiệu bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài bệnh lý răng miệng, một vài bệnh liên quan đến dạ dày, ruột, tiểu đường, gan, thận hay viêm xoang cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hôi miệng. Không loại trừ cả khả năng hôi miệng do tác dụng phụ của một số loại thuốc bạn đang dùng để điều trị.

2/ Nhổ răng khôn xong bị hôi miệng phải làm sao?

Việc quan trọng nhất là bạn cần xác định chính xác nguyên nhân nhổ răng khôn xong bị hôi miệng của mình – mọi cách khắc phục hay điều trị bệnh lý đều sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Tốt hơn hết, hãy sắp xếp một buổi hẹn với bác sĩ nha khoa và nói cho họ một cách chi tiết về tình trạng của mình, sau đó kết hợp với việc thăm khám tại chỗ bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn hướng điều trị và những lời khuyên phù hợp.

Trong trường hợp vết thương của bạn đã có dấu hiệu nhiễm trùng

Bác sĩ thực hiện rửa vết thương bằng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) kết hợp với đặt gạc có tẩm thuốc kháng khuẩn (thường là Eugenol hay Idofoc) vào vùng ổ huyệt của răng khôn mới nhổ. Sau đó, bác sĩ có thể kê thêm một số đơn thuốc kháng viêm cho bạn uống tại nhà. Việc này giúp loại bỏ vi khuẩn ở vết thương, điều trị viêm nhiễm và khi tình trạng này chấm dứt, mùi hôi miệng của bạn cũng sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

nho-rang-khon-xong-bi-hoi-mieng-3
Bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp khử trùng vết thương tại nha khoa

Sau khi được điều trị sơ bộ tại nha khoa, bạn cần thật chú ý đến việc chăm sóc răng miệng tại nhà để tình trạng này sẽ không lặp lại nữa. Nếu vết thương chưa lành hẳn, bạn nên thực hiện súc miệng nhẹ nhàng để có thể loại bỏ hoàn toàn mảng bám ở vùng lỗ hổng mới nhổ răng thay vì đánh răng trực tiếp hay dùng tay tác động.

Trường hợp hôi miệng do bệnh lý răng miệng hay cơ thể

Nếu hôi miệng không liên quan đến việc nhổ răng khôn mà xuất phát từ những bệnh lý răng miệng hay cơ thể, bạn cũng nên sớm đến phòng khám nha khoa hay bệnh viện để điều trị bệnh. Việc điều trị sớm không chỉ giúp chấm dứt mùi hôi miệng đáng ghét mà còn ngăn nguy cơ bệnh lý phát triển theo hướng tiêu cực.

Nhổ răng khôn xong bị hôi miệng không phải là tình trạng quá nguy hiểm nhưng nó sẽ trở nên đáng sợ nếu bạn không có biện pháp khắc phục kịp thời. Tốt hơn hết ngay từ đầu hay chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín cũng như chú ý hơn đến việc vệ sinh răng miệng sau nhổ răng để không xảy ra bất cứ biến chứng đáng tiếc nào.

>>> Xem thêm: Tại sao Nha khoa Navii trở thành địa chỉ nhổ răng ở quận Hoàn Kiếm uy tín nhất?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo