Như các bạn đã biết khớp cắn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo cho khuôn mặt trở nên hài hòa hơn. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều trường hợp gặp vấn đề về khớp cắn khiến cho họ mất đi sự tự tin và tìm đến bệnh viện thẩm mỹ. Thế nhưng hàm răng như thế nào nên tiến hành biện pháp chỉnh nha thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Navii Dental Care tìm hiểu cách điều trị 7 loại khớp cắn thường gặp qua nội dung bài viết ngắn này nhé:

  • Khớp cắn là gì?
  • 5 loại khớp cắn thường gặp bạn cần biết

1. Khớp cắn là gì?

Khớp Cắn Răng Chuẩn
Khớp Cắn

 

 

 

Bạn hiểu như thế nào là khớp cắn, hiểu một cách đơn giản thì khớp cắn chính là sự tương quan giữa răng hàm trên và răng hàm dưới khi tiếp xúc với các chức năng trong khi hàm dưới hoạt động.

2.  5 loại khớp cắn thường gặp bạn cần biết

khớp cắn chuẩn
Khớp Cắn

Khớp cắn được phân chia thành rất nhiều trường hợp khác nhau, tùy thuộc vào biểu hiện bên ngoài có thể nhìn thấy ở từng người, dưới đây là 5 trường hợp khớp cắn thường gặp nhiều nhất.

2.1 Khớp cắn chuẩn

Khớp cắn chuẩn hay còn có tên gọi khác là khớp cắn trung tâm, bạn căn cứ vào một số đặc điểm sau để nhận biết trường hợp này, chẳng hạn như:

  • Tương quan giữa trán, mũi, cằm cân đối cả khi bạn nhìn thẳng hay nhìn nghiêng.
  • Nhóm răng cửa chính, răng cửa bên, cũng như răng nanh của hàm trên chùm hết lên phần răng trước của hàm dưới. Khi các răng tiếp xúc với nhau đồng thời không tạo nên khoảng cách giữa hai hàm.
  • Nhóm răng sau tiếp xúc với nhau ở mặt nhai
  • Trục chạy qua mũi, khe răng cửa chính ở hai hàm tạo thành một đường thẳng.

2.2 Khớp cắn ngược

Trường hợp này còn biết đến với cái tên khác là móm, vẩu dưới. Nguyên nhân dẫn đến trường hợp này xuất phát từ xương mà rất nhiều người Châu Á mắc phải, họ thường có những đặc điểm sau:

  • Phần mũi, trán, cằm có sự tương quan lệch, nhìn qua bên ngoài khuôn mặt tạo thành một điểm gãy, đồng thời khi nhìn nghiêng bạn thấy cằm bị hô ra, mũi gãy, khuôn mắt thường tròn hơn bình thường.
  • Nhóm răng trước hàm dưới trùm lên nhóm răng trước hàm trên.
  • Răng hàm, tiền hàm của hai bên tiếp xúc với nhau một cách bình thường ở mặt nhai.
  • Có thể bị cằm méo, trục phân chia gương mặt từ mũi tới cằm bị lệch.

2.3 Khớp cắn xuôi

Hay còn được gọi là hô vẩu, đặc điểm nhận dạng trường hợp này chính là:

  • Dù nhìn thẳng hay nhìn nghiêng đều dễ dàng nhận ra khuôn mặt bị gãy, và nhận biết rõ rệt sự lệch lạc về tương quan giữa trán, mũi và cằm.
  • Nhóm răng hàm trên che khuất nhóm răng hàm dưới, có khoảng hở.

2.4 Khớp cắn hở

Nguyên nhân chính dẫn đến trường hợp này chính là do các thói quen xấu từ nhỏ như mút ngón tay, đẩy lưỡi, cắn bút…những thói quen xấu này dẫn đến khẩu hình bị biến dạng, nên khớp cắn hở. Đặc điểm nhận biết trường hợp này cũng rất dễ, cụ thể:

  • Nhóm răng trước của hàm trên và hàm dưới không hề chạm vào nhau, đặc biệt người tiếp xúc có thể nhìn thấy lưỡi qua khoảng trống.
  • Trục phân chia khuôn mặt bình thường.
  • Tương quan giữa trán, mũi cằm bình thường. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân bị vẩu thì sẽ mất đi sự tương quan này.
  • Gặp khó khăn trong việc ăn nhai hàng ngày, cần làm chỉnh nha để làm mất đi khoảng hở này.

2.5 Cắn đối đầu

Trường hợp này rất dễ nhận biết qua các biểu hiện sau:

  • Tương quan giữa trán, mũi và cằm có thể bị lệch như khớp cắn ngược hoặc cũng có thể bình thường.
  • Nhóm răng trước hai hàm tiếp xúc đối đầu với nhau khi cắn.
  • Nhóm răng sau ở hai hàm có thể chạm nhau ở hai mặt nhai hoặc cũng có thể không, chính vì vậy nó sẽ tạo ra những khoảng hở giữa hai nhóm.

3.Nên chữa những bệnh thường gặp về khớp cắn ở đâu Hà Nội

Ngoài việc tìm hiểu những nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị khớp cắn bạn cần tìm hiểu địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để “ chọn mặt gửi vàng”. Tuy nhiên, việc này cũng mất rất nhiều thời gian, để tiết kiệm thời gian cho các bạn, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn địa chỉ chữa những bệnh thường gặp ở Hà Nội vô cùng uy tín, đó chính là Navii Dental Care.

Navii Dental Care là một trong những địa chỉ uy tín, được đông đảo khách hàng quý mến không chỉ vì có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm về khám chữa bệnh răng hàm mặt, mà chúng tôi còn là bệnh viện răng hàm mặt duy nhất tại Hà Nội trang bị hệ thống vô trùng trong y tế vô cùng hiện đại.

Đảm bảo mang lại những kết quả cao nhất trước, trong và sau quá trình điều trị. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên nhiệt tình tư vấn đảm bảo sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình biện pháp chữa bệnh phù hợp với bạn nhất.

Những bệnh nhân không may mắc phải trường hợp này thường gặp vấn đề về ăn nhai hàng ngày. Chính vì thế, họ cần được tiến hành chỉnh nha để đưa nhóm răng trước hàm trên ra ngoài, chùm lên nhóm răng trước hàm dưới. Đồng thời đóng khoảng hở giữa hai nhóm răng lại tạo điều kiện cho việc ăn nhai trở nên dễ dàng hơn.

Bài viết trên được tư vấn bởi bác sĩ phụ trách chuyên môn Lê Thị Thái Hòa  tại Navii Dental Care. Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu khớp cắn là gì? cũng như cách khắc phục những trường hợp khớp cắn thường gặp một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo