Chiếc răng khôn mọc lên kéo theo rất nhiều rắc rối và một trong số đó là tình trạng mọc răng khôn bị sưng má. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách xử lý ra sao?

1/ Nguyên nhân mọc răng khôn bị sưng má

Tình trạng mọc răng khôn bị sưng má có thể là biểu hiện hoàn toàn bình thường, tuy nhiên có những trường hợp nó là biểu hiện bất thường mà bạn cần lưu ý.

Mọc răng khôn bị sưng má 

Nguyên nhân cơ bản được bác sĩ nha khoa giải thích như sau: Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm, thời gian mọc rất muộn so với những rằng còn lại (thường sẽ mọc sau năm 17 tuổi).

Ở tại thời điểm mọc của răng khôn, những chiếc răng khác đã mọc đủ trên khuôn hàm và ít trường hợp còn đủ chỗ để chứa thêm một chiếc răng khôn với kích thước khá to. Đồng thời, phần lợi đã cứng chắc khiến quá trình mọc của răng khôn trở nên khá chật vật.

Đây chính là lý do mà khi mọc lên, răng khôn sẽ đẩy lợi nhô lên cao khiến cho phần lợi bị sưng lên, đẩy ra ngoài phần má và khiến bạn nhìn má như có vẻ đang bị sưng lên vậy.

Phần lợi bị sưng khi răng khôn mọc lên

Một trường hợp khác, răng khôn khi mọc gây ra tình trạng sưng viêm, kẹt vào mô mềm và khiến cho các vùng xung quanh bao gồm lợi và má trong cũng bị sưng lên theo. Trường hợp này sẽ khiến bạn rất đau nhức, cường độ cơn đau tăng dần và thậm chí dẫn đến sốt nhẹ.

2/ Phải làm sao với tình trạng răng khôn mọc bị sưng má

Tùy từng trường hợp, mọc răng khôn bị sưng má từ nhẹ đến nặng, điều này phụ thuộc vào thế mọc răng khôn và sự ảnh hưởng của nó trong khuôn hàm. Rất khó để có thể xác định được tình trạng răng khôn khi chỉ nhìn bằng mắt thường. Bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám cụ thể mới có thể biết được tình trạng của mình.

Nếu răng khôn mọc thẳng và chỉ gây sưng nhẹ ở giai đoạn đầu thì bạn có thể thực hiện chườm đá lạnh bên ngoài má để làm giảm triệu chứng đau nhức, khó chịu. Hãy bọc đá lạnh vào một chiếc khăn tay bông mỏng và áp vào phần má ngoài ở vị trí mọc răng khôn, hơi lạnh sẽ giúp giảm đau và sưng đáng kể.

Đối với những trường hợp này, cơn đau nhức và tình trạng sưng sẽ biến mất trong thời gian ngắn và bạn không cần quá lo lắng.

Có thể chườm lạnh ngoài má để giảm sưng đau

Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện thấy sưng nhức ở khu vực má kết hợp với những biểu hiện bất thường khác như chảy máu, mủ ở vùng mọc răng khôn, đau nhức dữ dội, cơn đau có dấu hiệu tăng lên theo từng ngày… thì cần đến bác sĩ nha khoa ngay.

Đây chính là cảnh báo răng khôn của bạn đang mọc bất thường hoặc có vấn đề liên quan đến nhiễm trùng trong quá trình mọc. Thông thường, với những chiếc răng khôn như vậy bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ càng sớm càng tốt để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

3/ Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Như đã nói, mọc răng khôn bị sưng má đi kèm những biểu hiện bất thường sẽ cần thực hiện nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Chiếc răng khôn bất thường không chỉ gây đau nhức thông thường mà còn có thể phá hủy những răng kế cận, làm tổn thương mô mềm và hệ thống xương hàm bên dưới, để lại những hậu quả rất nghiêm trọng.

Nhổ răng khôn là một trong những thủ thuật tương đối khó trong nha khoa và cần đảm bảo thực hiện trong điều kiện an toàn tối đa.

Một ca nhổ răng khôn an toàn cần đáp ứng các tiêu chí: tay nghề và chuyên môn của bác sĩ, dụng cụ nhổ răng vô khuẩn 100%, môi trường nha khoa đã được khử khuẩn và công nghệ hỗ trợ hiện đại.

Một ca nhổ răng khôn an toàn cần đến rất nhiều tiêu chí

Trước mỗi ca nhổ răng, bệnh nhân cần trao đổi trung thực với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, đặc biệt là những người có vấn đề liên quan đến bệnh máu khó đông, tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường hoặc có tiền sử dị ứng với các loại thuốc tê.

Sau khi nhổ răng khôn, tình trạng sưng má cũng có thể diễn ra nhưng là phản ứng bình thường của cơ thể, bạn không nên quá lo lắng. Bạn cần chú ý chăm sóc vết thương thật tốt để đẩy nhanh quá trình lành thương, ngăn chặn nhiễm trùng sau nhổ răng.

Để được tư vấn cụ thể hơn về tình trạng mọc răng khôn bị sưng má trong trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để gặp trực tiếp bác sĩ nha khoa, đồng thời đặt lịch thăm khám sớm nhất tại Nha khoa Navii!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo