Mất răng lâu ngày khiến sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất bị giảm sút nghiêm trọng. Cụ thể tác hại của việc mất răng lâu ngày và hướng khắc phục ra sao, thông tin sẽ được gửi tới bạn qua bài viết sau đây.

1. Nguyên Nhân Gây Mất Răng Thường Gặp

Mất răng là tình trạng xảy ra tất yếu khi chúng ta bước vào độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi, khi các bộ phận trên cơ thể không tránh khỏi hiện tượng lão hóa. Tuy nhiên, mất răng cũng có thể xảy ra ở người trẻ vì một số lý do thường gặp sau đây:

  • Bị bệnh lý răng miệng: Các bệnh sâu răng, viêm nướu, viêm chân răng, tụt nướu và đặc biệt là viêm nha chu nếu không được điều trị kịp thời đều có thể dẫn đến mất răng. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh răng miệng phổ biến là do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều đồ ngọt, nhiều đường trong khi chế độ vệ sinh răng miệng không kỹ.
tac-hai-cua-viec-mat-rang-lau-ngay
Các bệnh lý răng miệng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất răng.
  • Tai nạn, chấn thương, va đập: Rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào, gây tổn thương đến vùng răng hàm mặt, khiến răng bị gãy, rụng.
  • Di truyền: Một số người sinh ra đã không có răng ở một số vị trí nhất định hoặc không có răng toàn hàm.

2. Tác Hại Của Việc Mất Răng Lâu Ngày

Dưới đây là một số tác hại có thể nhìn thấy rõ từ việc mất răng lâu ngày.

2.1. Ăn nhai khó khăn

Không còn đủ răng trên cung hàm khiến lực ăn nhai bị giảm. Khả năng cắn xé, nghiền nát thức ăn không còn hiệu quả như khi chưa bị mất răng. Thay vào đó, dạ dày và hệ tiêu hóa sẽ phải hoạt động “cật lực” hơn.

Để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, nhiều người lựa chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu tuy nhiên lại không hợp khẩu vị dẫn đến chán ăn, sức khỏe bị giảm sút.

2.2. Tiêu xương hàm

Mật độ xương hàm được duy trì thông qua các kích thích được tạo ra bởi quá trình ăn nhai hàng ngày. Khi mất răng, lực ăn nhai giảm, kéo theo xương hàm bị tiêu biến dần.

Khi hồi phục bằng răng mới, nếu lượng xương không đủ đáp ứng, Bác sĩ cần phải thực hiện phẫu thuật cấy ghép xương hàm trước khi tiến hành trồng răng giả.

 Xem thêm: Ghép Xương Hàm Trước Khi Trồng Răng Có Đau Không?

2.3. Khuôn mặt bị biến dạng, già nua

Xương hàm giúp nâng đỡ toàn bộ khuôn mặt. Khi bị tiêu xương do mất răng lâu ngày, gương mặt không còn có khung xương nâng đỡ, da mặt bị chảy xệ, 2 má hóp vào, vùng da quanh miệng xuất hiện nhiều nếp nhăn,… Khuôn mặt sẽ bị già hơn tuổi thật rất nhiều.

trong-rang-implant-o-dau-tot
Mất răng lâu ngày làm gương mặt già nua.

2.4. Ảnh hưởng đến các răng còn lại trên cung hàm

Khi có đủ răng trên cung hàm, lực ăn nhai sẽ được dàn trải ra. Khi mất răng, các răng ở vị trí đối diện và kế cận răng bị mất có xu hướng trồi lên hoặc đổ nghiêng vào khoảng trống mất răng.

Hiện tượng này duy trì trong thời gian dài sẽ làm xô lệch toàn bộ hệ thống ăn nhai, khiến các răng đang khỏe mạnh cũng dần bị lung lay và rụng.

mat-rang-phai-lam-gi
Mất răng lâu ngày làm xô lệch các răng còn lại.

3. Giải Pháp Cho Người Bị Mất Răng Lâu Ngày

Khi bị mất răng, bệnh nhân nên đến các trung tâm nha khoa uy tín để được khám, chụp phim x- quang 3D toàn hàm CT Conebeam, từ đó đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp. Làm cầu răng sứ, đặc biệt Trồng răng Implant là lựa chọn hoàn hảo cho người mất 1 răng đơn lẻ.

Hàm giả tháo lắp, Trồng răng toàn hàm All-On-4 là giải pháp cho những người mất nhiều răng hoặc mất răng toàn hàm. Tùy vào điều kiện kinh tế và tình trạng của từng bệnh nhân, Bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp.

4. Cách Phòng Ngừa Mất Răng Sớm

Ngoài các rủi ro không thể tránh được dẫn đến việc mất răng sớm, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động chăm sóc để có hàm răng khỏe mạnh như sau:

–   Đánh răng đúng cách ít nhất 2 lần mỗi ngày với bàn chải có lông mềm, vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

–   Sử dụng kết hợp chỉ tơ nha khoa giúp loại bỏ những thức ăn và vi khuẩn nằm sâu trong các kẽ răng.

–   Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, nước ngọt có ga.

–   Khám nha khoa định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần để ngăn chặn kịp thời các nguyên nhân gây mất răng sớm.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các vấn đề răng miệng, bạn có thể để lại bình luận bên dưới, hoặc đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở của Navii Dental Care để được Bác sĩ tư vấn hoàn toàn Miễn Phí nhé.

Thông tin liên hệ:

  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Giờ làm việc: Sáng 8:30 – 12:00 | Chiều: 1:30 – 6:00
  • Hotine: 0912.60.42.42 | 024.3747.8292
  • Email: c.service@navii.vn
  • Website: navii.vn
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo