Chỉ nha khoa là một loại dụng cụ giúp vệ sinh răng miệng hiệu quả, từ đó hạn chế các bệnh lý về răng miệng. Nếu bàn chải đánh răng giúp bạn lấy đi hầu hết các mảnh vụn thức ăn còn thừa, thì chỉ nha khoa làm nốt nhiệm vụ “quét dọn” nốt phần còn lại mắc trong kẽ răng, bàn chải thông thường không thể lấy đi được.

Tuy nhiên dụng cụ này vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam và chưa được nhiều người biết tới. Ở bài viết này, Navii sẽ cung cấp tới bạn các thông tin cần thiết của chỉ nha khoa, và vì sao bạn nên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày?

1. Chỉ Nha Khoa Là Gì?

Chỉ nha khoa còn được gọi là chỉ tơ, là một loại vật dụng chuyên dùng cho nha khoa. Có kết cấu ở dạng sợi, thanh mảnh nên sợ chỉ này dễ dàng lấy đi tất cả mảng bám và thức ăn thừa. Hình thức khá giống sợi chỉ may mặc thông thường, tuy nhiên chỉ nha khoa có đường kính rất nhỏ, dẻo dai nên không làm tổn thương đến nướu răng.

chi-nha-khoa-la-gi
Chỉ tơ nha khoa giúp loại bỏ phần thức ăn thừa hiệu quả.

Có 2 loại chính là ở dạng sợi dài cuộn trong hộp và dạng tăm được cố định trên một cung như cung tên nhỏ. Tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn loại phù hợp. 

chi-nha-khoa-dang-tam
Theo nhiều người, sử dụng chỉ nha khoa dạng tăm dễ dàng hơn dạng sợi dài.

2. Chỉ Nha Khoa Có Tác Dụng Là Gì?

2.1. Ngừa hôi miệng

Sự trao đổi chất của vi khuẩn trong mảng bám gây nên chứng hôi miệng. Khi dùng chỉ tơ, bạn loại bỏ hết mảng bám, vi khuẩn sẽ không còn môi trường để phát triển và dần bị tiêu diệt.

2.2. Ngăn ngừa sâu răng

Trên thực tế, dù bạn đã đánh răng bằng bàn chải máy, thức ăn vẫn bị giắt trong các kẽ răng. Theo thời gian tích tụ sẽ tạo thành cao răng, gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu. Nếu không được điều trị sẽ làm cho răng lung lay & rụng. Chi phí để trồng răng rất tốn kém.

danh-rang-hang-ngay
Đánh răng hàng ngày không thể loại bỏ hết mảng bám nằm sâu trong kẽ răng.

Chỉ tơ nha khoa ra đời làm nốt nhiệm vụ còn lại của bàn chải đánh răng. Nhờ hình dáng thanh mảnh, chỉ nha khoa sẽ len lỏi vào các kẽ răng và dưới nướu để đánh bay hết mảng bám và thức ăn còn lại. 

2.3. Tránh tổn thương cho lợi

Nhiều người có thói quen dùng tăm xỉa răng khi đã đánh răng rồi mà đồ ăn thừa vẫn không lấy ra hết được. Điều này làm cho lợi bị tổn thương và kẽ răng có xu hướng bị giãn rộng ra. Vi khuẩn từ đó sẽ dễ dàng xâm nhập vào lợi gây viêm nhiễm. Vì vậy, khi dùng chỉ nha khoa, bạn sẽ tránh làm răng thưa và làm lợi bị nhiễm khuẩn. 

2.4. Đẩy lùi bệnh nướu răng

Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh nha chu. Nguyên nhân chủ yếu đến từ những mảng bám giữa kẽ răng và nướu tạo thành. Dùng chỉ tơ không những loại bỏ mảng bám mà còn tiêu diệt các vi khuẩn gây hại.

2.5. Giảm việc hình thành cao răng

Mảng bám và thức ăn thừa bị vôi hóa bởi nước bọt nên hình thành cao răng. Sự kết hợp giữa đánh răng và chỉ nha khoa sẽ làm giúp làm chậm sự tích tụ của cao răng. 

3. Dùng Chỉ Có Làm Thưa Răng Không?

Dùng chỉ tơ sẽ không làm thưa răng vì đường kính của chỉ tơ rất nhỏ. 

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại sợi chỉ to, xơ cứng không khác dùng tăm là mấy. Nếu dùng lực mạnh cũng có thể làm nướu bị tổn thương.

Vì vậy khi mua, bạn nên lưu ý chọn loại sợi mềm, nhỏ mịn và có độ đàn hồi tốt. Khi sử dụng cũng không lên dùng lực mạnh, kéo chỉ quá sát nướu. 

chi-nha-khoa
Bạn nên chọn loại chỉ sợi mềm, nhỏ mịn và có độ đàn hồi tốt.

4. Cách Dùng Chỉ Tơ Nha Khoa Đúng Cách

Dùng chỉ tơ đúng cách sẽ giúp bạn lấy đi tất cả mảng bám ở nơi mà bàn chải không đến được mà không làm tổn thương răng nướu. Bạn nên dùng một lượng chỉ vừa phải, khoảng 45cm để điều khiển dễ dàng.

cach-dung-chi-to-nha-khoa
Cách dùng chỉ tơ nha khoa đúng cách.

Cách thực hiện như sau:

  • 1. Lấy một đoạn chỉ dài & cuộn chung quanh vào ngón tay giữa của mỗi bàn tay. Căng đoạn chỉ này sao cho để lại một đoạn ở giữa khoảng 2,5 cm.
  • 2. Dùng thêm ngón tay cái để giữ sợi chỉ, đặt lên kẽ răng & kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng. Đẩy sợi chỉ nhẹ nhàng lên & xuống giữa 2 kẽ để làm sạch răng. Uốn sợi chỉ ôm quanh răng & đưa sợi chỉ nhẹ nhàng xuống phía dưới đường viền nướu một ít. Lưu ý không được đè mạnh sợi chỉ, vì có thể cắt rách hoặc làm bầm mô nướu mỏng.
  • 3. Để lấy chỉ ra, cũng dùng chuyển động lên xuống & nâng sợi chỉ lên và ra khỏi kẽ răng.

Nếu còn nghi ngờ về tác dụng của loại chỉ này, chỉ cần sau khi đánh răng, bạn dùng chỉ & xem lượng thức ăn còn bám lại trên sợi chỉ nhé.

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ thấy được sự cần thiết của việc dùng chỉ nha khoa mỗi ngày. Chỉ mất mỗi ngày 1 phút thôi, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền để điều trị các bệnh răng miệng gây ra bởi chế độ vệ sinh răng miệng không tốt đấy nhé.

🔹 Xem thêm: Những Dụng Cụ Vệ Sinh Răng Miệng Không Thể Thiếu Cho Mọi Người

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo