Phòng vô trùng nha khoa là một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để đánh giá về mức độ uy tín của một phòng khám nha khoa, đồng thời nó cũng là khẳng định về chất lượng dịch vụ của nha khoa đó. Bỏ qua những lời quảng cáo hoa mỹ về sự hiện đại hay chi phí rẻ, điều mà bạn cần quan tâm nhất khi điều trị răng miệng chính là hệ thống vô khuẩn cũng như yếu tố an toàn mà địa chỉ nha khoa đó mang lại cho bệnh nhân. 

1/ Tại sao vô trùng nha khoa lại quan trọng?

Bạn có biết, từ những dịch vụ nhỏ trong nha khoa như lấy cao răng, điều trị sâu răng… đến những dịch vụ lớn như nhổ răng, phẫu thuật hàm… đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo đặc biệt nguy hiểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, tuy nhiên nguyên nhân lớn nhất vẫn đến từ việc sử dụng dụng cụ điều trị nha khoa không được vô khuẩn đúng cách.

phong-vo-trung-nha-khoa-1
Tất cả các dịch vụ nha khoa đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo

Một hệ thống nha khoa hiện đại sẽ cần đảm bảo yếu tố liên kết chặt chẽ giữa hệ thống phòng chờ – phòng điều trị và phòng vô trùng nha khoa. Nguyên tắc cơ bản là vậy nhưng hiện nay, rất ít phòng khám chú trọng đến yếu tố vô trùng.

Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các biến chứng sau điều trị mà đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm như viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi A, HIV, tay chân miệng…

phong-vo-trung-nha-khoa-2
Bệnh truyền nhiễm là nỗi ám ảnh của tất cả bệnh nhân trước mỗi ca điều trị

Bạn có thể không “chết” vì bệnh răng miệng nhưng lại có thể “chết” vì lây nhiễm chéo sau điều trị nha khoa không đảm bảo yếu tố vô trùng. Việc này đã được các chuyên gia nha khoa cảnh báo rất nhiều nhưng hầu hết các phòng khám đều bỏ qua hoặc cố tình “che mắt” bệnh nhân khi đến điều trị.

2/ Những yếu tố cần có của một phòng vô trùng nha khoa đạt chuẩn

Như đã nói, rất nhiều phòng khám “che mắt” bệnh nhân trong vấn đề này bằng một vài máy móc đơn giản trong phòng vô trùng nha khoa, thậm chí nhiều địa chỉ còn không có phòng riêng mà đặt lẫn trong 1 khu vực cùng với nơi điều trị.

phong-vo-trung-nha-khoa-3
Phòng vô trùng nha khoa đạt chuẩn cần đảm bảo yếu tố nào?

Trên thực tế, những yếu tố vô trùng như vậy không có quá nhiều ý nghĩa trong việc loại trừ khả năng lây nhiễm chéo mà thậm chí còn làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Theo quy chuẩn quốc tế, một phòng vô trùng đạt chuẩn cần đảm bảo các yếu tố sau:

Sạch sẽ và riêng biệt 

Vô trùng dụng cụ nha khoa là một quá trình, gồm nhiều công đoạn với sự kết hợp của các máy móc khác nhau – chính vì vậy mà việc này cần đến một không gian rộng rãi, riêng biệt. Mỗi phòng vô trùng đều có những quy định riêng, tất cả đều hướng đến yếu tố đảm bảo môi trường sạch sẽ tuyệt đối.

Sắp xếp hợp lý

Phòng vô trùng không cần quá rộng, tuy nhiên cần có sự sắp xếp khoa học. Máy móc được đặt theo trình tự theo đúng các bước trong quy trình vô khuẩn từ góc phân loại rác thải, bồn rửa, máy rung, máy đóng gói, máy hấp sấy, tủ lưu trữ…

Máy móc hiện đại

Đây là yếu tố quan trọng nhất trong toàn bộ hệ thống vô khuẩn. Dụng cụ nha khoa được vô khuẩn hoàn toàn hay chỉ “nửa vời” là hoàn toàn do máy móc quyết định. Do vấn đề giá cả nên hiện nay, rất ít nha khoa sở hữu được một hệ thống vô khuẩn đạt chuẩn với các máy móc hiện đại, đủ đáp ứng các tiêu chí cần thiết cho quy trình vô trùng.

3/ Nha khoa Navii – Phòng khám đi đầu về vô trùng nha khoa tại Hà Nội

Đối với Nha khoa Navii, vấn đề vô trùng không dừng lại ở trách nhiệm mà nó chính là lương tâm của người làm ngành y nói chung và ngành nha nói riêng. Việc lấy lý do thiếu kinh phí để biện hộ cho yếu tố vô trùng không đảm bảo chính là đang đùa giỡn trên tính mạng của bệnh nhân.

phong-vo-trung-nha-khoa-4
Nha khoa Navii – phòng khám đi đầu về vô trùng nha khoa

Đây chính là lý do trong suốt hành trình phát triển của mình, Navii luôn nhấn mạnh đến yếu tố an toàn và đầu tư mạnh tay cho hệ thống máy móc hiện đại trong phòng vô trùng nha khoa. Tính đến thời điểm hiện tại, Navii vẫn luôn nằm trong TOP đầu những phòng khám có hệ thống vô trùng đạt chuẩn tại Hà Nội.

Sự vượt trội trong yếu tố vô trùng chính là điểm khác biệt tạo nên uy tín của Nha khoa Navii trong nhiều năm qua:

Phòng vô trùng riêng biệt với vách kính ngăn trong suốt, bệnh nhân không vào trực tiếp nhưng vẫn có thể dễ dàng quan sát và đánh giá khi đứng từ bên ngoài.

 100% máy móc vô khuẩn đều được nhập khẩu trực tiếp của Sirona – Hãng sản xuất các thiết bị Nha khoa hàng đầu thế giới bao gồm: máy hấp tay khoan DAC Universal, nồi hấp tiệt trùng Sirona Dac Premium, máy rung siêu âm Biosonic UC300, nồi hấp nhanh Midmark M3.

phong-vo-trung-nha-khoa-5
Hệ thống máy móc vô trùng hiện đại bậc nhất hiện nay

Quy trình vô khuẩn luôn theo đúng chuẩn với đầy đủ 5 bước cơ bản: phân loại dụng cụ, làm sạch và rung khử khuẩn, đóng gói tiệt trùng, hấp sấy chuyên dụng và lưu trữ trong tủ vô trùng. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết các bước vô trùng TẠI ĐÂY.

Bên cạnh phòng vô trùng, các bề mặt tiếp xúc trong phòng khám, phòng chờ cũng được xịt khử trùng bằng dung dịch Cavicide và lau dọn sạch sẽ bằng giấy vô khuẩn sau mỗi ca điều trị.

phong-vo-trung-nha-khoa-6
Nhân viên thực hiện khử khuẩn môi trường khám bệnh

Phòng vô trùng nha khoa chuẩn chính là “bộ mặt” của nha khoa và đồng thời cũng là cam kết tốt nhất cho chất lượng dịch vụ đến với bệnh nhân! Để được tư vấn cụ thể hơn về quy trình vô khuẩn hoặc quy trình dịch vụ tại Navii, bạn có thể liên hệ theo hotline 024.3747.8292, các chuyên viên sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất!

4.8/5 - (10 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo