Gãy răng cửa là trường hợp thường gặp và so với việc gãy răng hàm thì nó phổ biến hơn rất nhiều. Tính trung bình một năm, Nha khoa Navii tiếp nhận khoảng hơn 500 trường hợp gãy vỡ răng cửa đến thăm khám và điều trị. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này, nó có nguy hiểm không và cách khắc phục ra sao?

1/ Nguyên nhân nào khiến răng cửa thuộc nhóm hay gãy nhất trên khuôn hàm?

Với vị trí dễ nhìn nhất cũng là dễ tác động nhất, răng cửa luôn đóng vai trò “đứng mũi chịu sào” trên khuôn hàm. Chưa kể đến phần thân răng khá mỏng, chân răng chỉ có một nên việc gãy răng cửa là khá phổ biến.

Những nguyên nhân có thể làm biến mất chiếc răng cửa của bạn bao gồm:

➤ Tác động ngoại lực

Trong cuộc sống, khó có thể tránh được những va đập không mong muốn như tai nạn giao thông, vấp ngã, tai nạn khi chơi thể thao hoặc khi lao động… Tất cả những va đập này đều có thể là nguyên nhân khiến răng cửa bị lung lay, gãy hoặc vỡ.

➤ Răng bị chết tủy

gay-rang-cua-1
Răng bị chết tủy rất yếu và dễ gãy rụng

Tủy răng được coi là “trái tim” của răng và khi tủy răng mất đi thì cũng đồng nghĩa với việc chiếc răng đó cũng trở thành răng chết. Đặc điểm của chiếc răng chết tủy là sự chuyển màu (từ trắng ngà sang nâu đen) và thân răng trở giòn hơn. Chỉ một tác động nhẹ cũng có thể khiến chiếc răng đó gãy làm đôi và biến mất hoàn toàn khỏi khuôn hàm.

➤ Men răng bị mòn

Tình trạng mòn men răng hoặc mòn cổ răng thường xảy ra ở những người có men răng yếu, thường xuyên ăn đồ chua, nhiều axit hoặc có thói quen nghiến răng khi ngủ. Men răng hoặc cổ răng bị mòn khiến bạn thường xuyên gặp phải cảm giác ê buốt khi ăn nhai và đối mặt với nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

2/ Gãy răng cửa gây ảnh hưởng như thế nào?

Là một chiếc răng với kích thước gần như nhỏ nhất trên khuôn hàm, vậy nhưng răng cửa lại đóng vai trò hết sức quan trọng cả về thẩm mỹ lẫn ăn nhai. Đây chính là lý do mà việc gãy răng cửa gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng.

➢ Ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Để thấy được tầm quan trọng của chiếc răng cửa đối với khuôn mặt, bạn có thể quan sát bức ảnh bên dưới:

gay-rang-cua-2
Gãy răng cửa ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ khuôn mặt

Nếu bạn mất răng hàm, bạn có thể “che chắn” được bằng một nụ cười mỉm hoặc việc nói chuyện nhỏ nhẹ. Tuy nhiên, khi chiếc răng cửa biến mất bạn sẽ không có cách nào che được khoảng trống đó cả. Người đối diện có thể dễ dàng nhận thấy điều này chỉ qua một vài câu nói dù đã rất ý tứ của bạn.

➢ Việc ăn nhai bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Mỗi vị trí răng trên khuôn hàm đều đảm nhận chức năng ăn nhai riêng của mình, tất cả đảm bảo tạo thành một chuỗi hoạt động liên kết với nhau giúp cho việc ăn nhai trở nên dễ dàng và thuận tiện.

Răng cửa kết hợp với răng hàm làm nhiệm vụ cắn xé thức ăn để chuyền vào răng hàm (có chức năng nghiền nhỏ đồ ăn). Khi 1 vị trí mất đi, nhiệm vụ này sẽ được “đá” sang nhóm răng khác và khiến chúng phải chịu nhiều áp lực hơn. Điều này khiến thức ăn không được xử lý đúng cách khi xuống dạ dày, đặc biệt là những đồ ăn dai hoặc cứng.

Theo nghiên cứu, khoảng 10% những người bị những bệnh liên quan đến dạ dày hay đường tiêu hóa đều có vấn đề liên quan đến răng, mà phổ biến nhất vẫn là mất răng.

gay-rang-cua-3
Dạ dày bị ảnh hưởng nếu việc ăn nhai không đảm bảo

Đây là 2 ảnh hưởng rõ rệt nhất của việc mất răng. Trường hợp mất răng đi kèm với việc mất luôn chân răng thì bạn còn có thể đối mạt với nguy cơ lớn hơn – đó là tình trạng tiêu xương răng. Tình trạng này khiến khuôn hàm bị xô lệch, các răng nghiêng ngả và khuôn mặt bị chảy xệ do không còn điểm tựa.

>> Tham khảo thêm: Mất răng bao lâu thì tiêu xương hàm? 

3/ Phải làm gì khi răng cửa bị gãy?

Gãy răng cửa hay bất cứ răng nào trên khuôn hàm đều cần thực hiện trồng lại răng càng sớm càng tốt. Việc trồng răng sớm vừa đảm bảo ăn nhai thuận lợi, vừa đảm bảo thẩm mỹ và ngăn những biến chứng không đáng có sau mất răng. Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của công nghệ nha khoa thì việc khắc phục răng bị gãy khá đơn giản.

Hai phương pháp khắc phục răng gãy được ứng dụng nhiều nhất hiện nay là làm cầu răng và trồng răng implant. Cụ thể:

➢ Cầu răng sứ: Bác sĩ thực hiện mài nhỏ 2 chiếc răng kế cận răng mất, lấy dấu răng thiết kế một cầu răng phù hợp. Cầu răng sứ bao gồm 2 mão sứ rỗng 2 bên chụp vào 2 răng đã mài và thân răng sứ đặc ở giữa để thay thế cho vị trí răng đã mất. Phương pháp này yêu cầu 2 thân răng kế cận răng mất còn chắc khỏe, đủ lực để giữ được cầu răng.

gay-rang-cua-4
Phương pháp cầu răng sứ

➢ Trồng răng Implant: Phương pháp này được thực hiện bằng cách cắm trực tiếp một trụ chân răng xuống bên dưới vị trí mất răng để thay thế cho chân răng thật đã mất. Sau một thời gian trụ chân răng và xương hàm đã tích hợp với nhau thành một thể thống nhất thì bác sĩ sẽ thực hiện chế tạo và lắp thân răng sứ lên phía trên phần trụ chân răng, hoàn thành quá trình trồng răng.

Theo đánh giá chuyên môn từ phía các bác sĩ nha khoa thì trồng răng implant được đánh giá cao hơn khá nhiều so với cầu răng sứ. Trong khi cầu răng sứ cần phải mài 2 răng khỏe mạnh, khả năng ngăn ngừa tiêu xương răng là hoàn toàn không có thì trồng răng implant lại đem đến những giá trị vượt trội về nhiều mặt:

+ Đảm bảo ăn nhai chắc chắn với phần chân răng giả được tích hợp hoàn toàn với xương hàm

+ Không xâm lấn đến những răng khác trên khuôn hàm, hạn chế tối đa tổn thương vùng nướu

+ Ngăn ngừa được hoàn toàn tình trạng tiêu xương răng

+ “Tuổi thọ” cao, thậm chí có thể tồn tại vĩnh viễn trên khuôn hàm nếu có chế độ chăm sóc răng miệng tốt.

gay-rang-cua-5
Trồng răng Implant được đánh giá cao về mọi mặt

>> Xem thêm: Trồng răng implant có đau không?

Để được tư vấn chi tiết hơn về tình trạng gãy răng cửa của mình và phương án khắc phục phù hợp nhất, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292, các chuyên gia nha khoa sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết mọi vấn đề!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo