Câu hỏi: Chào bác sĩ, em trám răng được 2 năm và hiện giờ miếng trám đã ngả màu rất xấu. Không biết nguyên nhân của tình trạng này là gì và liệu có thể dùng phương pháp tẩy trắng răng để khắc phục miếng trám răng đổi màu được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn ạ! (Lê Hạ – Hà Nội).

Trả lời

Chào bạn Lê Hạ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, thắc mắc của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Nguyên nhân khiến miếng trám răng bị đổi màu

Trám răng là phương pháp phục hình thẩm mỹ và hỗ trợ điều trị bệnh lý răng phổ biến, tiết kiệm và nhanh chóng nhất. Trong các trường hợp như răng sâu, răng viêm tủy, răng thưa nhẹ hay mòn men, đa phần người bệnh sẽ nghĩ ngay đến việc trám răng.

mieng-tram-rang-doi-mau-1
Miếng trám răng đổi màu do đâu?

Tuy có nhiều ưu điểm, nhưng trám răng vẫn tồn tại những khuyết điểm nhất định và trong số đó có tình trạng bị xuống màu. Vậy nguyên nhân nào khiến miếng trám răng đổi màu?

Hầu hết các chất liệu trám răng hiện nay như Amalgam, Xi măng, Composite… đều có dạng xốp, có khả năng ngấm nước, nhiễm màu thức ăn nhanh hơn rất nhiều so với răng thật hoặc răng sứ. Việc miếng trám thay màu trong thời gian bao lâu sau phục hình sẽ còn phụ thuộc khá nhiều vào thói quen ăn uống của bạn.

Nếu thường xuyên có các thói quen như uống cà phê, uống chè, uống nước ngọt có gas, ăn đồ nhiều đường và phẩm màu, hút thuốc lá… thì miếng trám răng sẽ xuống màu nhanh chóng, có trường hợp còn xảy ra đổi màu răng sau khoảng vài tháng phục hình.

Ngoài ra, do đặc tính của chất liệu trám răng nên ngay cả khi bạn có chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng khoa học thì miếng trám vẫn chịu sự tác động của nước bọt và đổi màu. Tình trạng này diễn ra sau khoảng 6 – 7 năm khi phục hình.

mieng-tram-rang-doi-mau-2
Thường xuyên “làm bạn” với đồ uống nhiều màu sẽ khiến miếng trám nhanh bị xuống màu

Một trong những lý do nữa khiến miếng trám thay màu chính là do chất lượng. Nếu vật liệu trám răng không đảm bảo, có pha tạp những thành phần có hại thì không chỉ gây đổi màu trong thời gian ngắn mà còn gây ra những bệnh lý khác trong khoang miệng.

2/ Miếng trám răng đổi màu có tẩy trắng được không?

Miếng trám răng bị thay màu dù do bất cứ nguyên nhân nào cũng không thể thực hiện tẩy trắng răng như thông thường được.

Tẩy trắng răng là việc bác sĩ bôi một lớp thuốc tẩy trắng chuyên dụng lên toàn bộ bề mặt răng, sau đó chiếu đèn để hoạt hóa thuốc, giúp thuốc ngấm sâu vào cả vùng ngà răng bên trong men răng. Sau khoảng 30 – 40 phút chiếu đèn, màu răng sẽ trắng lên khoảng 5 – 8 tone so với màu răng trước đó.

Tuy nhiên, thuốc tẩy trắng răng cũng như quá trình chiếu đèn chỉ có tác dụng trên bề mặt răng thật. Đối với miếng trám răng hay răng sứ, chúng sẽ không đem lại bất cứ kết quả nào.

mieng-tram-rang-doi-mau-3
Tẩy trắng răng không có tác dụng với miếng trám răng

3/ Phương pháp khắc phục tình trạng đổi màu của miếng trám răng

Để khắc phục tình trạng miếng trám răng đổi màu, bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây:

  • Cách 1: Gỡ miếng trám cũ, thay lại miếng trám mới

Miếng trám răng cũ đã bị xuống màu sẽ được gỡ ra ngoài, sau đó bác sĩ sẽ vệ sinh lại khoang miệng và tạo hình lại miếng trám mới thế vào vị trí cũ. Tuy nhiên, miếng trám mới này vẫn có nguy cơ nhiễm màu hoặc bong tróc sau một thời gian phục hình.

  • Cách 2: Gỡ miếng trám cũ, lắp răng sứ

Bác sĩ gỡ bỏ miếng trám cũ, mài răng theo một tỉ lệ chuẩn và lấy dấu răng. Dựa vào kết quả lấy dấu răng cụ thể, kỹ thuật viên sẽ chế tạo răng sứ phù hợp và chụp vào răng đã mài, liên kết bằng keo nha khoa chuyên dụng.

mieng-tram-rang-doi-mau-4
Bọc răng sứ là cách thay thế miếng trám bị xuống màu tốt nhất

Nếu để so sánh, bọc răng sứ tuy có tốn kém và mất thời gian nhiều hơn 1 chút nhưng lợi ích mà nó đem lại lớn hơn rất nhiều. Và tính về lâu dài, so với việc cứ vài năm bạn phải đi thay miếng trám răng 1 lần thì bọc răng sứ lại là phương án kinh tế hơn.

Ngoài ra, bọc răng sứ sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa, ăn nhai chắc chắn và không xảy ra bong bật hay đổi màu như với miếng trám (trường hợp sử dụng răng sứ kim loại kém chất lượng vẫn sẽ xảy ra đổi màu).

Sau khi khắc phục tình trạng đổi màu miếng trám xong, việc ăn nhai cũng như vệ sinh răng miệng hàng ngày của bạn cũng sẽ quyết định rất nhiều đến độ bền màu cũng như tuổi thọ của chiếc răng sau phục hình. Đồng thời, đừng quên việc kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để làm sạch cao răng, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh nếu có.

Đừng quên thăm khám và lấy cao răng định kỳ tại nha khoa

Để được tư vấn rõ hơn về cách khắc phục miếng trám răng đổi màu, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292, các tư vấn viên sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo