Tiêu xương hàm là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của việc mất răng nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Vậy mất răng bao lâu thì tiêu xương hàm, nó nguy hiểm ra sao và cần phải làm gì khi mất răng để không xảy ra tình trạng đáng tiếc này? Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

1/ Mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm?

Xương hàm là vùng xương bám chắc vào chân răng, chức năng chính là nâng đỡ hàm răng và bảo đảm việc ăn nhai diễn ra thuận lợi. Ngược lại thì sự neo bám của chân răng kết hợp với lực nhai kích thích lên xương cũng là yếu tố giúp duy trì các tế bào xương hàm luôn ổn định. Khi bạn mất răng, 2 yếu tố duy trì xương hàm cũng bị mất đi và khiến chúng tiêu biến dần. Tiêu xương hàm chính là sự suy giảm cả về mật độ, số lượng và chất lượng của vùng xương hàm tại vị trí răng bị mất.

Mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm?

Vậy mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm? Thời gian bắt đầu xảy ra hiện tượng tiêu xương này là khác nhau ở mỗi người, tuy nhiên trung bình thì cứ khoảng 3 tháng sau khi mất răng hiện tượng này sẽ bắt đầu diễn ra. Các chuyên gia nha khoa chỉ ra:

➤ Lượng xương hàm bắt đầu tiêu biến khoáng 10% sau 3 tháng mất răng (lúc này bạn sẽ chưa cảm nhận được rõ ràng về sự tiêu xương răng).

➤ Sau 1 năm mất răng, lượng xương sẽ tiêu biến khoảng 25 – 30% (nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy những dấu hiệu rõ ràng về sự xô lệch các răng trong khuôn hàm).

➤ Sau 3 năm mất răng, lượng xương hàm sẽ tiêu biến từ 50 – 60% (không chỉ thể hiện ở sự xô lệch răng thông thường, khuôn mặt bạn cũng sẽ có những thay đổi tiêu cực).

Lượng xương hàm sẽ tiêu biến theo các chiều khác nhau (chiều ngang hoặc chiều dọc) và dù theo chiều nào đi nữa thì hậu quả nó gây ra không hề đơn giản.

Xương hàm bắt đầu tiêu biến chỉ sau 3 tháng mất răng

2/ Những hệ lụy mà tiêu xương hàm gây ra

Tùy vào thời gian mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm hay nói cách khác là lượng tiêu xương hàm cụ thể bạn sẽ biết được những hệ lụy mà nó gây ra như thế nào.

⚠ Việc ăn nhai chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn mất răng ở bất cứ vị trí nào (ngoại trừ răng khôn) vì mỗi răng đều giữ một chức năng ăn nhai khác nhau và xương hàm cũng là một yếu tố đảm bảo ăn nhai, khi mất chúng lực ăn nhai của bạn sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.

⚠ “Hiệu ứng domino” trên khuôn hàm – chính là sự đổ lệch của những răng còn lại về phía khoảng trống của răng đã mất, điều này khiến cho cả khuôn hàm bị xô lệch nghiêm trọng và có thể dẫn đến những trường hợp mất răng tiếp theo.

⚠ Khi xương hàm bị tiêu biến đến khoảng 60%, bạn sẽ thấy phần má bên mất răng hóp vào, da trùng xuống, tổng thể khuôn mặt bị mất cân đối và điều dĩ nhiên là bạn sẽ nhìn như già đi khoảng 10 tuổi với vùng da mặt đó.

⚠ Sớm muộn gì thì bạn cũng phải thực hiện trồng lại răng, tuy nhiên nếu trồng muộn khi xương hàm đã tiêu biến nghiêm trọng thì việc phục hình sẽ rất khó khăn, chưa kể chi phí điều trị sẽ tăng cao khi bạn phải chi thêm tiền để ghép xương răng nhân tạo nữa.

Hình ảnh thể hiện rõ nhất sự thay đổi của khuôn mặt sau khi bị tiêu xương hàm

3/ Cách khắc phục tình trạng tiêu xương hàm sau mất răng

Việc xác định thời gian mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm và những hệ lụy mà nó gây ra sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc cần khắc phục sớm tình trạng mất răng.

Dựa vào mức độ lành thương tại vị trí răng mất, tình trạng sức khỏe của người bệnh hay phương pháp trồng răng giả mà bác sĩ sẽ chỉ định thời gian thích hợp bạn cần đến nha khoa phục hình răng. Trong tất cả các phương pháp phục hình răng mất, trồng răng Implant là phương pháp duy nhất đáp ứng được tất cả các tiêu chí về độ bền chắc, tính thẩm mỹ và khả năng ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm.

Thông thường sau khoảng 2 – 3 tháng khi mất răng, bạn nên đến nha khoa để thực hiện trồng lại răng giả – đây là thời điểm vết thương ở vị trí mất răng đã lành hẳn, cũng là thời điểm mà xương hàm còn chắc chắn, có khả năng tích hợp nhanh chóng với chân răng giả. Tuy nhiên, để chắc chắn nhất thì bạn vẫn cần phải đến bác sĩ thăm khám, chụp Xquang cụ thể và nghe chỉ định về thời gian trồng răng cụ thể trong trường hợp của mình.

Bác sĩ tại Nha khoa Navii thực hiện chụp Xquang cho khách hàng để xác định tình trạng cụ thể

Trồng răng Implant là việc đặt trụ chân răng giả (thường làm bằng titanium) vào phần mất răng thay thế chân răng thật, sau đó phục hình mão răng sứ lên trên để thay thế thân răng đã mất. Trụ chân răng sẽ liên kết với các tế bào xương và dần dần trở thành một phần cơ thể.

>> Tham khảo thêm: Trồng Răng Implant Có Đau Không?

Để xác định được thời gian cụ thể mất răng bao lâu thì bị tiêu xương hàm trong trường hợp của mình, bạn nên trực tiếp đến nha khoa thăm khám và nghe tư vấn từ phía các chuyên gia nha khoa. Chậm khắc phục chỉ khoảng vài tháng, chi phí điều trị có thể tăng vọt lên gấp đôi và sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo