Viêm tủy răng là căn bệnh xảy ra khá phổ biến. Không chỉ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức khó chịu, viêm tủy răng nếu để nặng sẽ khiến phần tủy bị hoại tử dẫn đến mất răng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cách giảm đau đơn giản tại nhà và làm sao để điều trị viêm tủy răng dứt điểm an toàn và hiệu quả nhất.

1. Viêm Tủy Răng Là Gì?

Cấu trúc một cái răng gồm 3 phần: men răng, ngà răng và tủy răng. Tủy răng nằm ở tầng bên trong nhất của răng, chứa các mạch máu, dây thần kinh và mô liên kết của răng.

Viêm tủy là tình trạng tủy răng bị viêm sưng tấy gây đau nhức cho người bệnh. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do vi khuẩn tồn tại ở trong khoang miệng xâm nhập vào tủy răng thông qua các lỗ sâu răng và cuống răng,…

dieu-tri-viem-tuy-rang
So sánh tủy răng khỏe mạnh và tủy răng bị viêm.

2. Các Cấp Độ Của Viêm Tủy Răng

Viêm tủy răng trải qua 3 cấp độ: viêm tủy phục hồi, viêm tủy không phục hồi và viêm tủy hoại tử. Bạn có thể dựa vào dấu hiệu ở bảng dưới đây để dự đoán trước về tình trạng của mình.

STT Cấp độ Dấu hiệu
1 Viêm tủy phục hồi (viêm tủy đảo ngược)
  • Cơn đau răng chói, nặng, kéo dài 5-10 phút theo đợt
  • Phản ứng với đồ ăn, đồ uống nóng, lạnh hoặc ngọt ngay lập tức
2 Viêm tủy không phục hồi (viêm tủy không đảo ngược)
  • Đau nhói, có thể kéo dài từ vài phút đến vài tiếng; đau nặng hơn vào ban đêm
  • Ở giai đoạn đầu, cơn đau có thể đến bộc phát hoặc từ kích thích do đồ ăn nóng hoặc lạnh. Về sau, cơn đau xảy ra chỉ khi tiếp xúc với nóng nhưng giảm đau khi gặp lạnh;
  • Bề mặt răng xuất hiện nhiều lỗ li ti nhỏ
  • Bị sốt.
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Hôi miệng, đắng miệng
3 Viêm tủy hoại tử
  • Răng lung lay
  • Tiêu xương ổ răng

3. Gợi Ý Cách Giảm Đau Đơn Giản Tại Nhà

Sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong gia đình giúp làm dịu bớt các cơn đau, khó chịu của viêm tủy răng trước khi bạn sắp xếp được công việc và thời gian để đến các cơ sở y tế.

viem-tuy-rang-la-gi
Răng bị viêm nhiễm phạm vào tủy cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Sau đây là một số nguyên liệu tại nhà khá hiệu quả trong việc giảm nhẹ các cơn đau:

  • Sử dụng trà xanh điều trị viêm tủy răng khá đơn giản và dễ dàng thực hiện. Các thành phần trong trà xanh có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và giảm bớt cơn đau hiệu quả. Hãy sử dụng nước trà xanh súc miệng nhiều lần trong ngày để giảm bớt những cơn đau.
  • Giấm. Hãy dùng giấm chấm vào vị trí răng bị đau để loại bỏ đi vi khuẩn, cải thiện tình trạng bị nhiễm trùng giúp tình trạng viêm tủy răng được giảm bớt đáng kể.
  • Chanh cũng là một nguyên liệu có thể tin dùng khi cần điều trị viêm tủy răng. Tính năng tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả như giấm cũng giúp chanh có khả năng xử lý tình trạng viêm tủy.

Tuy nhiên trên đây chỉ là biện pháp tạm thời giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Bạn cần đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để điều trị kịp thời và bảo tồn răng tối đa. 

Chậm trễ trong việc điều trị khiến tình trạng viêm tủy ngày càng nặng. Khả năng giữ răng trên cung hàm vì vậy cũng thấp đi.

4. Điều Trị Viêm Tủy Răng Tại Cơ Sở Y Tế

Tìm tới một cơ sở nha khoa để được thăm khám, điều trị bằng phương pháp y khoa là cách điều trị tủy răng được thực hiện hiệu quả và triệt để nhất. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện việc điều trị tủy răng nhé. Điều trị tủy nếu không đúng cách không chỉ gây khó chịu vì tủy bị viêm tái đi tái lại, mà nguy cơ bệnh ngày càng nặng hơn và khả năng mất răng là rất cao.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người, Bác sĩ sẽ lên phương án điều trị thích hợp.

  • Khi người bệnh bị viêm tủy nhẹ thường do sâu răng: Bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch vết sâu, vi khuẩn gây viêm nhiễm. Sau đó trám răng để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập lại.
  • Khi người bệnh bị viêm tủy răng nặng, đau nhức nhiều: Bác sĩ sẽ cần tiến hành loại bỏ hoàn toàn tủy bị viêm nhiễm. Đảm bảo lấy hết tủy bị bệnh để tránh tình trạng bệnh nặng hơn, đồng thời cũng giúp loại bỏ hoàn toàn các cơn đau nhức. Quá trình thực hiện lấy tủy được tiến hành bởi nha sĩ chuyên khoa, bằng các dụng cụ y tế chuyên dụng và cuối cùng là trám kín lại hoặc bọc răng sứ để bảo vệ, tránh viêm tủy răng trở nên nặng nề hơn.
dieu-tri-viem-tuy-rang-o-dau
Lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để điều trị viêm tủy răng.

Việc điều trị tủy răng tại Navii Dental Care được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa với sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại. Máy Xquang định vị chóp giúp kiểm tra tình trạng tủy răng trước và sau hàn, đảm bảo lấy sạch phần tủy bị viêm. File proteper máy giúp làm sạch và tạo hình ống tủy tốt, giúp tiết kiệm thời gian. Ống tủy được hàn bằng Gutta percha nguội có sử dụng trâm xoay máy.

Điều trị tủy là kỹ thuật ra đời từ lâu tuy nhiên điều trị bằng file máy mới ra đời được vài năm trở lại đây. Navii Dental luôn đi đầu trong việc tiếp nhận công nghệ mới để mang đến các trải nghiệm dịch vụ an toàn, hiệu quả, thoải mái nhất cho khách hàng.

Lưu ý:

– Bạn cần đến Bác sĩ ngay nếu sau khi đã điều trị viêm tủy răng nhưng vẫn xuất hiện:

  • Đau răng dữ dội hoặc đau hơn cả lúc trước khi điều trị.
  • Sưng bên trong hoặc bên ngoài miệng.
  • Tái phát hoặc tiếp tục các triệu chứng như ban đầu.

– Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa Fluor và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

– Thường xuyên khám nha khoa định kỳ tại các địa chỉ nha khoa uy tín để phát hiện sớm bệnh viêm tủy răng hoặc các bệnh lý răng miệng khác.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các vấn đề răng miệng, bạn có thể để lại bình luận hoặc đến thăm khám và nhận tư vấn trực tiếp từ các Bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở của Navii Dental Care.

• Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
• Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

⏭ XEM THÊM:

Điều Trị Viêm Tủy Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe 

Các Chăm Sóc Răng Sau Điều Trị Tủy

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo