Gần 900 trẻ em tại một thành phố của Pakistan xét nghiệm HIV cho kết quả dương tính sau khi một bác sĩ nhi khoa tái sử dụng bơm tiêm. Phụ huynh gần như phát điên, hầu như gia đình nào cũng có một trẻ nhiễm bệnh.

Imtiaz Jalbani là một lao động nghèo tại Ratodero, Pakistan. Bốn trong 6 đứa con của anh có kết quả dương tính với HIV. Hai đứa nhỏ nhất, Rida 14 tháng tuổi và Sameena 3 tuổi đều đã chết. Điểm chung của 6 đứa là đều được khám bệnh bởi bác sĩ Muzaffar Ghanghro. Jalbani đã vô cùng hoảng hốt khi lần đầu chứng kiến ông Ghanghro lục lọi thùng rác để lấy ống tiêm sử dụng cho Ali, đứa con trai 6 tuổi của mình. Nhưng “lực bất tòng tâm”, điều kiện của anh chỉ cho phép các con mình thăm khám tại đây. Chỉ 20 cent mỗi lượt khám, Ghanghro đã đáp ứng nhu cầu không chỉ của Jalbani mà còn nhiều cha mẹ khác tại thành phố này. Mỗi tháng họ kiếm được chưa đến 60 đô Mỹ.

nhiem-HIV-vi-bac-si-tai-su-dung-kim-tiem
Imtiaz Jalbani – người cha có 4 đứa con dương tính với HIV. Ảnh: New York Times.

Thành phố Ratodero trở thành tâm điểm của đợt bùng phát HIV từ hồi tháng 4. Đến nay con số dương tính với HIV đã lên tới 1.100 người, hay nói cách khác, cứ 200 người thì có một người nhiễm bệnh. Gần 900 trong số này là trẻ em dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, các quan chức y tế lo ngại con số thực cao hơn nhiều, bởi chưa đến 1/4 trong số 200.000 cư dân thành phố tham gia xét nghiệm.

Khi các quan chức xuống Ratodero để điều tra, họ phát hiện ra rằng nhiều đứa trẻ bị nhiễm bệnh đã đến cùng một bác sĩ nhi khoa – không ai khác, chính là Muzaffar Ghanghro, người phục vụ các gia đình nghèo nhất thành phố. Cảnh sát đã bắt ông này với cáo buộc ngộ sát và gây hại ngoài ý muốn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bị kết án. Trả lời New York Times, ông khẳng định mình vô tội và chưa bao giờ sử dụng lại ống tiêm.

Muzaffar-Ghanghro
Chân dung bác sĩ Muzaffar Ghanghro – người bị cáo buộc là nguồn cơn của đợt bùng phát này. Ảnh: New York Times.

Các quan chức y tế cho rằng có thể bác sĩ này không phải là tác nhân duy nhất làm bùng phát dịch HIV. Có nhiều bác sĩ khác vẫn sử dụng lại ống tiêm và kim tiêm cho bệnh nhân.

Thợ cắt tóc cũng sử dụng cùng một dao cạo cho nhiều khách hàng, trong khi nha sĩ lề đường nhổ răng cho bệnh nhân bằng các dụng cụ không được khử trùng. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến bởi người dân Pakistan quá nghèo để chi trả cho các dịch vụ đảm bảo an toàn vệ sinh. 

Kể từ tháng 5, Pakistan bắt đầu ra lệnh đóng cửa các phòng khám của các bác sĩ không đủ tiêu chuẩn và các tổ chức hiến máu bất hợp pháp, tuy nhiên người dân địa phương báo cáo rằng một số trong số đó đã mở cửa trở lại.   

Tiến sĩ Imran Akbar Arbani, một bác sĩ địa phương cho biết: “Nếu các bác sĩ lang băm, thợ cắt tóc và nha sĩ không được kiểm tra, số lượng các ca nhiễm HIV sẽ tiếp tục tăng lên”.

“Những đứa trẻ từ những gia đình nghèo sẽ sống thế nào đây? Ban đầu nhờ dư luận chú ý và phản đối kịch liệt, các bệnh nhân đã được để tâm. Bây giờ, họ gần như bị lãng quên mất rồi.”, Shaikh – một nhà báo truyền hình 44 tuổi sống tại Ratodero đau xót.

Theo New York Times

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo