Sau khi nhổ răng sẽ có cảm giác hơi đau, nhức và vết thương cần vài ngày để lành lại. Chế độ ăn uống hợp lý giúp vết nhổ hồi phục nhanh hơn. Vậy người mới nhổ răng nên ăn gì? Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Răng – Hàm – Mặt sẽ tư vấn cho bạn chế độ ăn sau nhổ răng trong bài viết này.

1. Mới nhổ răng nên ăn gì?

Bất kể là nhổ răng sâu, răng khôn, nhổ răng để → niềng răng... thì việc nhổ răng sẽ tạo ra 1 lỗ hổng trên cung hàm nên bạn cần ưu tiên các món mềm, dễ nghiền nát để giảm áp lực ăn nhai trên cung hàm.

Dưới đây là một số món ăn gợi ý cho bạn:

Cháo

Cháo là món ăn dễ nuốt, tiêu hóa. Bạn có thể hầm xương hoặc hải sản và rau củ để món ăn bổ dưỡng hơn.

an-gi-sau-nho-rang
Cháo là lựa chọn số 1 sau khi nhổ răng.

Trứng chưng

Trong trứng chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh, Omega 3 giúp chữa lành mô. Bạn có thể chưng trứng với dầu mè, dầu ô liu hoặc dầu lạc và ăn khi còn nóng. Nếu muốn bạn có thể nấu cùng với hành, cà chua để thêm hương vị.

Món này vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho vết thương.

sau-nho-rang-nen-an-gi
Trứng chưng mềm, dễ nhai dễ nuốt.

Súp xay nhuyễn

Bạn có thể xay nhuyễn bí bỏ, các loại hạt, đậu thành súp; hoặc xay rồi thêm sữa, sữa chua để bổ sung canxi. Đây là món ngon, bổ dưỡng không chỉ dành riêng cho những ngày đầu sau khi nhổ răng, mà trong chế độ ăn bình thường bạn cũng nên bổ sung vào thực đơn để bồi bổ sức khỏe.

Bạn nên ăn súp khi còn âm ấm, hoặc khi đã nguội, vì sau khi nhổ vết thương còn nhạy cảm và miệng vẫn còn bị tê, nhức.

an-gi-sau-khi-nho-rang-khon
Súp bí đỏ – món ăn bổ dưỡng và dễ nuốt, dễ tiêu hóa sau khi nhổ răng.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu protein, axit béo, Omega 3 có tác dụng chống viêm. Vì vậy, bạn nên tăng cường ăn cá hồi sau khi vừa nhổ răng.

an-gi-sau-khi-nho-rang-sau
Cá hồi rất mềm và bổ dưỡng.

Ngoài ra bạn có thể bổ sung thực đơn với các loại hoa quả xay như dâu tây, táo, chuối,.. để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cần thiết giúp vết thương mau lành.

2. Mới nhổ răng nên tránh ăn gì?

Sau khi → nhổ răng, các bạn không cần quá kiêng khem kỹ như các bệnh lý khác, tuy nhiên có một số thực phẩm đặc biệt nên tránh đó là:

  • Đồ ăn chua, cay, quá nóng hoặc quá lạnh sẽ gây kích ứng lên vết thương hở
  • Đồ ăn dai, cứng hoặc nhiều xương, vì có thể đâm vào ổ răng
  • Đồ ăn dễ mắc dính như các loại hạt, bánh quy,… bởi khi rơi vào vùng ổ răng sẽ tăng cảm giác đau nhức
  • Thức uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia,… vì dễ làm cho nướu sưng tấy

Bạn nên lưu ý chế độ ăn như trên trong khoảng 2 – 3 ngày đầu sau khi nhổ răng. Sau khi vết thương lành miệng thì chúng ta có thể quay về chế độ ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Sau thời gian này, nếu thấy ổ răng vẫn còn đau nhức và sưng tấy, bạn nên đến Bác sĩ ngay để giải quyết kịp thời, phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm có thể xảy ra.

Hy vọng thông tin được chia sẻ qua bài viết Mới nhổ răng nên ăn gì của Ths.BS Lê Thị Thái Hòa sẽ giúp bạn không chỉ giúp vết thương nhanh lành, tránh trình trạng viêm nhiễm sau khi nhổ răng mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng.

Nếu cần tư vấn thêm về các vấn đề răng miệng, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn luôn có hàm răng khỏe mạnh!

⏭ Bài viết khác có thể bạn quan tâm

🔹 Nhổ Răng Khôn Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe

🔹 Bảng Giá Nhổ Răng Mới Nhất 2020

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo