Đau răng được xếp vào nhóm cảm giác gây khó chịu nhất trên cơ thể, nó không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn nhai mà còn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp chưa có thời gian đến nha khoa, bạn có thể áp dụng những mẹo chữa đau răng tự nhiên tại nhà dưới đây.

1/ 5 mẹo chữa đau răng tự nhiên tại nhà hiệu quả nhất

Những mẹo chữa đau răng tự nhiên đều sử dụng nguyên liệu khá an toàn và tiết kiệm. Bạn có thể thấy chúng ngay trong căn bếp nhà mình và cách thực hiện cũng không cần quá cầu kỳ.

♦ Tỏi

Bạn bóc vỏ 1 nhánh tỏi và đưa vào vùng răng bị đau cắn thật mạnh, sau đó giữ chặt răng để miếng tỏi dập ở đúng vị trí đó. Nước tỏi tiết ra sẽ làm cho cơn đau răng của bạn giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên nếu không phải là người có thể thích ứng được với tỏi sống theo cách như vậy thì bạn có thể giã dập nhánh tỏi, sau đó chấm phần nước cốt tỏi vào đầu tăm bông và bôi lên vùng kẽ răng + nướu của răng đau.

meo-chua-dau-rang-tu-nhien-1
Tỏi là một trong những mẹo chữa đau răng tự nhiên hiệu quả

♦ Đinh hương 

Bạn có thể sử dụng cả bột đinh hương, nụ đinh hương khô và tinh dầu đinh hương để làm nguyên liệu giảm đau răng. Hãy linh động thực hiện nếu trong nhà bạn đang có bất cứ nguyên liệu nào từ đinh hương, cụ thể có 3 phương pháp sau:

  • Rắc bột đinh hương vào khu vực đau răng
  • Nhai nụ đinh hương khô trong khoang miệng
  • Pha loãng tinh dầu đinh hương với nước sạch và súc miệng với hỗn hợp này

♦ Đá lạnh

Hơi lạnh từ đá là mẹo chữa đau răng tự nhiên nhanh nhất và cách thực hiện cũng không quá phức tạp. Bạn lấy đá viên cho vào chiếc khăn bông mỏng và chườm ở bên ngoài phần má ngoài cho đến khi cơn đau biến mất, bạn có thể thực hiện nhiều lần trong ngày mỗi khi có cơn đau xuất hiện.

Một cách gián tiếp để chữa đau răng là bạn có thể chườm trực tiếp viên đá lạnh lên mu bàn tay cùng bên với chiếc răng đau (ở đoạn giữa ngón cái và ngón trỏ). Sau khoảng 5 phút, bạn sẽ thấy cơn đau răng giảm đi rõ rệt.

meo-chua-dau-rang-tu-nhien-2
Chườm đá lạnh vào mu bàn tay giúp giảm đau răng

♦ Nước muối ấm

Nước muối không chỉ có khả năng sát khuẩn mà còn có thể giúp giảm đau nhức hiệu quả. Bạn hãy pha 1 cốc nước muối ấm (đừng pha quá mặn hoặc quá nóng), ngậm và súc miệng với nước muối ấm trong khoảng 5 phút, bạn sẽ thấy khoang miệng thoải mái hơn rất nhiều.

♦ Trà bạc hà

Tinh dầu và menthol trong lá bạc hà có tác dụng sát khuẩn và giảm đau, chính vì thế bạn nên sử dụng loại lá này mỗi khi cơn đau răng xuất hiện. Bạn có thể ngâm lá bạc hà khô hoặc tươi chung với vài lá trà xanh trong nước nóng khoảng 5 phút. Sau đó dùng nước trà bạc hà và trà xanh để súc miệng, cơn đau không chỉ chấm dứt mà trà này còn giúp khoang miệng bạn có mùi rất dễ chịu.

==> Những nguyên liệu này đều có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tuy nhiên cơn đau sẽ sớm quay trở lại chỉ trong khoảng 15 – 30 phút và bạn phải tiếp tục thực hiện. Trên thực tế, đau răng bất thường đều có thể là dấu hiệu báo hiệu bệnh lý răng miệng khó lường và những cách này không thể điều trị bệnh được, bạn nên đến nha khoa càng sớm càng tốt.

meo-chua-dau-rang-tu-nhien-3
Đến nha khoa để được thăm khám và tìm hiểu về nguyên nhân cụ thể

2/ Đau răng là biểu hiện của bệnh gì?

Những mẹo chữa đau răng tự nhiên chỉ là biện pháp tạm thời cho những cơn đau răng. Để điều trị triệt để và ngăn biến chứng phát triển, bạn cần biết nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng đau răng của mình. Một số nguyên nhân gây đau răng phổ biến nhất bao gồm:

+ Sâu răng: Triệu chứng đi kèm với đau răng là xuất hiện các vệt màu khác lạ trên thân răng, thay đổi từ màu trắng ngà đến màu đen.

+ Viêm nướu: Bạn có thể thấy vùng nướu của mình chuyển sang màu đỏ sẫm, thường xuyên chảy máu khi chải răng và thậm chí là chảy mủ với mùi rất khó chịu.

+ Chấn thương răng: Bạn thường bị đau răng sau khi bị va đập hoặc tác động mạnh đến vùng răng, việc va đập này có thể dẫn đến nứt thân răng hoặc lung lay chân răng

+ Mọc răng khôn: Nếu cơn đau xuất phát từ một trong 4 góc hàm thì nhiều khả năng đó là dấu hiệu của răng khôn xuất hiện. Cơn đau thường xuất hiện theo từng đợt mọc của răng khôn, mỗi đợt kéo dài khoảng 1 – 2 tuần và thường trong khoảng 1 – 2 năm thì quá trình mọc răng khôn mới kết thúc.

meo-chua-dau-rang-tu-nhien-4
Mọc răng khôn là một trong những nguyên nhân gây đau trong khoang miệng

+ Áp xe răng: Đây là tình trạng nhiễm trùng phát sinh từ bên trong răng và lan đến những bộ phận xung quanh, ở giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Tuy nhiên, khi bệnh phát triển, chúng gây ra đau nhức dữ dội, gây nóng sốt và sưng khắp mặt và cổ.

Mỗi bệnh lý sẽ có cách điều trị khác nhau nhưng điểm chung là chúng đều có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và gây mất răng vĩnh viễn. Trong trường hợp bạn cố gắng cầm cự cơn đau bằng những nguyên liệu kể trên mà không đến nha khoa, bạn sẽ không thể thoát được tình trạng đau răng của mình.

Một số trường hợp sử dụng mẹo chữa đau răng tự nhiên tại nhà không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý trầm trọng hơn và khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Bạn có thể liên hệ với Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể về trường hợp đau răng của mình và có biện pháp điều trị sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo