Hiện tượng lợi trùm răng khôn (răng số 8) xuất hiện khá phổ biến ở người trưởng thành, xảy ra khi răng khôn không thể mọc trồi ra khỏi nướu khiến người bị đau đớn. Tình trạng này diễn ra lâu ngày nếu không được xử lý sẽ gây viêm nhiễm.

Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm xử lý lợi trùm hiệu quả và an toàn nhất.

1. Mức độ nguy hiểm của lợi trùm răng khôn

Thực tế, lợi trùm răng khôn là hiện tượng viêm nướu răng trong trường hợp mọc răng khôn, gây ra sự khó chịu, đau nhức nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu bạn xem thường và không xử lý sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn tại vùng lợi phát triển thậm chí sốt kéo dài và nổi hạch.

✔️ Xem thêm: Viêm Lợi Trùm Là Gì? Cắt Lợi Trùm Răng Khôn Có Đau Không?

2. Có nên cắt lợi trùm hay không?

cat-loi-trum
Có nên cắt lợi trùm hay không?

Khi bị mọc răng khôn sẽ xuất hiện một vạt nướu đè lên trên chiếc răng đó khiến cho chiếc răng không thể trồi hẳn lên được. Nếu không xử lý, bạn sẽ phải chịu sưng đau nhức một thời gian dài, khó có thể trị dứt điểm mặc dù cố gắng giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Lúc này, bạn hãy đến các phòng nha khoa để khám và chụp phim răng. Nếu răng mọc ngay ngắn, không bị mọc lệch thì các nha sĩ sẽ tiến hành cắt lợi trùm để răng có thể mọc bình thường, giải quyết tình trạng đau nhức răng và viêm nhiễm.

3. Cắt lợi trùm có nguy hiểm không?

Trên góc độ y học, nhổ răng khôn hay cắt lợi trùm chỉ là tiểu phẫu nhỏ và không đòi hỏi kĩ thuật quá cao. Cắt lợi trùm là việc loại bỏ phần lợi thừa trùm lên răng khôn không thể mọc lên được. Vì thế, tiểu phẫu này hoàn toàn không gây bất kì nguy hiểm nào đến sức khỏe nếu được thực hiện đúng kỹ thuật.

Tuy nhiên, để việc cắt lợi trùm được tiến hành an toàn nhất, người bệnh lưu ý nên chọn đến những địa chỉ nha khoa uy tín, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

4. Cắt lợi trùm răng khôn

Ưu điểm của Bảo hiểm Insmart
Bác sĩ thăm khám và lên hướng điều trị lợi trùm răng khôn

Khi răng khôn mọc thường có 2 trường hợp xảy ra, người bệnh nên biết và lưu ý:

Trường hợp 1: Răng khôn mọc ngay ngắn

Trong trường hợp răng khôn mọc thẳng hàng tuy nhiên vẫn bị sưng đau bởi lợi mọc trùm lên. Giải pháp là cắt bỏ phần lợi trùm.

Các bác sĩ tiến hành kiểm tra và vệ sinh khoang miệng: sát trùng, lau rửa phần răng bị lợi trùm để loại bỏ vi khuẩn, thức ăn và dịch viêm. Sau đó, tiêm thuốc tê và tiến hành cắt bỏ phần lợi trùm này, cạo vôi răng phần bị lợi che khuất.

Sau khi tiểu phẫu thành công, vệ sinh khoang miệng, các vết thương sẽ được khâu lại bằng chỉ tự tan.

Trường hợp 2: Răng khôn mọc lệch

Trường hợp răng khôn mọc lệch thường nguy hiểm hơn so với trường hợp trên, có thể xảy ra các biến chứng như: sâu răng, viêm tủy răng, ảnh hưởng răng số 7, lệch hàm,… Lúc này, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng số 8 để loại bỏ những nguy cơ xảy ra trong tương lai.

Vì vậy, để cắt lợi trùm an toàn và hiệu quả, bạn nên tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín có các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại để chẩn đoán bệnh chính xác, tránh những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra.

✔️ Xem thêm: Thông Tin Về Giá Nhổ Răng Bảo Hiểm Y Tế Năm 2019

5. Một số lưu ý khi cắt lợi trùm

phong-kham-nha-khoa
Dù là tiểu phẫu đơn giản, bạn vẫn nên chọn địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện.

Ngoài những lời khuyên bác sĩ, uống thuốc kháng sinh và giảm đau theo đơn, tuyệt đối không tự ý dùng thêm bất kỳ thuốc gì từ bên ngoài bạn nhé. Sau khi cắt lợi trùm, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Nên chườm đá cho vùng mới răng lợi mới thực hiện phẫu thuật giúp giảm đau.
  • Sau 24 giờ kể từ khi cắt lợi trùm, bạn không nên đánh răng, súc miệng, khạc nhổ tránh bị viêm đau.
  • Khi bị lợi trùm bạn chỉ ăn những thực phẩm dạng lỏng và dễ nuốt như cháo, sữa, nước ép trái cây…

Có thể bạn quan tâm: 

✔️ Nhổ Răng Sâu Liệu Có Hết Hôi Miệng Không?

✔️ Kinh Nghiệm Thực Tế Khi Đi Nhổ Răng Khôn Từ A – Z

✔️ Sau Khi Nhổ Răng Khôn Nên Kiêng Ăn Những Gì?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo