Hiện tượng lợi trùm khi mọc răng khôn ở người trưởng thành gây ra nhiều khó chịu, đau nhức thậm chí biến chứng nếu không xử lý đúng cách.

Trong trường hợp này, chúng ta thường nghe giải pháp loại bỏ lợi trùm bằng cách phẫu thuật cắt bỏ. Vậy cắt lợi trùm răng khôn có đau không?, có gây nguy hiểm hay gây hại sức khỏe hay không?

1. Viêm lợi trùm răng khôn là gì?

Viêm lợi trùm là một loại bệnh lý về răng miệng, thường xảy ra khi người bệnh mọc răng khôn. Phần lợi phía trong hàm bao phủ lên bề mặt răng khôn làm cho răng bị mắc kẹt lại và ngăn cản răng nhú lên khỏi nướu.

Lúc này, phần nướu (lợi) sẽ bị sưng phồng lên gây đau, khó chịu (thậm chí là có mủ khi ấn vào). Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây khó ăn trong việc ăn uống, gây đau đớn, có khi lên cơn sốt mấy ngày. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị, viêm lợi trùm gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe răng miệng.

Viêm lợi trùm là một trong những biến chứng của hiện tượng mọc răng khôn gây ra. Ai trong chúng ta cũng phải trải qua quá trình mọc răng khôn. Sau khi toàn bộ răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ thì răng khôn mới bắt đầu phát triển, nó là răng cuối cùng mọc khi chúng ta ở tuổi trưởng thành.

viem-loi-trum-rang-khon
Phần lợi trùm răng khôn này không tự nhiên tiêu biến mà phải tiến hành cắt bỏ

Khi bị viêm lợi trùm, các vụn thức ăn, đồ uống sẽ dễ dàng bám và tích tụ trong kẽ lợi và răng. Việc vệ sinh răng lợi lúc này sẽ gặp nhiều khó khăn. Để lâu ngày vụn thức ăn cùng axit trong nước bọt tạo nên vi khuẩn gây những viêm nhiễm có hại cho răng. Sau đó sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng lan sang răng số 7 bên cạnh.

Để tránh bệnh viêm lợi trùm gây ra những biến chứng nguy hiểm, người bệnh cần có sự tìm hiểu chu đáo và tìm đến phòng khám nha khoa để được xác định tình trạng, mức độ của bệnh. Nếu răng khôn mọc ngay ngắn, giải pháp đặt ra là cắt lợi trùm để chiếc răng có thể mọc bình thường.

Phần lợi trùm răng khôn này không tự nhiên tiêu biến đi được và dứt điểm hết đau, nếu không cắt nó vẫn tồn tại. Hậu quả nếu không cắt bỏ đi thì chúng còn là nơi tạo điều kiện cho thức ăn lọt vào tích tụ lâu ngày và vi khuẩn phát triển. Bên cạnh đó, còn bị ảnh hưởng khi răng trên cắn phải vùng lợi trùm dẫn tới các biến chứng mức độ từ nhẹ tới nặng, có thể nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng nghiêm trọng.

2. Triệu chứng của viêm lợi trùm là gì?

cắt lợi trùm
Viêm lợi trùm thường xảy ra khi mọc răng khôn (răng số 8)

Tương tự như dấu hiệu mọc răng khôn, viêm lợi trùm hoàn toàn có thể được phát hiện bằng mắt thường.

Phần lợi thường bị sưng phồng nên ở nơi mọc răng khôn. Có màu đỏ hơn màu nướu (lợi) và gây đau đớn. Một số trường hợp sẽ chảy dịch mủ ra khi ấn nhẹ vào. Khi bị viêm lợi trùm, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi ăn uống, giao tiếp, thậm chí là há miệng khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, viêm lợi trùm gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nặng sẽ làm người bệnh bị sốt, khó chịu, nổi hạch. Nếu không trị dứt điểm bệnh sẽ lặp lại trong thời gian dài, gây tổn thương răng miệng nghiêm trọng.

✔️ Chia sẻ thêm: Một Số Kinh Nghiệm Cắt Lợi Trùm Răng Khôn An Toàn Và Hiệu Quả.

3. Điều trị bệnh viêm lợi trùm như thế nào?

Nha-khoa-uy-tin
Nha sĩ Navii Dental Care thông báo tình trạng răng của bệnh nhân sau khi chụp X quang răng

Sau khi thăm khám, chụp X quang Răng để xác định vị trí răng, mức độ viêm lợi trùm thì bác sĩ sẽ cho bạn biết về tình trạng và đưa ra các biện pháp điều trị hiệu quả cho bệnh viêm lợi trùm.

Trường hợp răng khôn không mọc lệch

Nếu răng khôn của bạn mọc thẳng hàng so với răng khác, không chèn ngang vào những răng khác thì hiệu quả nhất là cắt bỏ phần lợi trùm răng khôn.

Quy trình cắt lợi trùm tại Navii Dental Care:

  • Bác sĩ tiến hành gây tê phần lợi trùm lên răng khôn.
  • Sau đó dùng kỹ thuật cắt bỏ phần lợi trùm để răng khôn phát triển bình thường.
  • Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn dùng các phương pháp tiệt trùng, giữ gìn sức khỏe răng miệng gây tái viêm.

Trường hợp răng khôn bị mọc lệch

Đối với trường hợp răng khôn mọc lệch, đâm ngang vào răng số 7 thì việc cắt lợi trùm lại không đem lại hiệu quả. Bởi nếu cắt bỏ lợi trùm vẫn có thể gây ra các biến chứng viêm nhiễm khác như: viêm lợi, viêm tủy răng, sâu răng ảnh hưởng tới kết cấu các răng bên cạnh. Biện pháp được khuyên dùng khi này là nhổ răng khôn đó.

✔️ Xem thêm: Một Số Lưu Ý Khi Nhổ Răng Khôn Mà Bạn Nên Biết!

4. Cắt bỏ lợi trùm răng khôn có đau không?

viem-loi-trum
Lợi trùm răng khôn khiến người bệnh đau sưng khó chịu

Cắt lợi trùm răng khôn có đau không? là thắc mắc của nhiều bệnh nhân khi tới Navii điều trị. Thực tế, việc cắt bỏ lợi trùm là một tiểu phẫu nhỏ, đơn giản và không đòi hỏi kỹ thuật quá cao. Tuy nhiên, cần phải thực hiện theo đúng yêu cầu và kỹ thuật và được tiến hành khi người bệnh sức khỏe tốt, ổn định. Như vậy, việc cắt bỏ lại trùm sẽ nhanh chóng, an toàn và hầu như không gây đau cho người bệnh.

Nha Khoa Navii với trang thiết bị máy móc hiện đại với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, kinh nghiệm nhiều năm nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm về các vấn đề răng miệng. Để đăng ký khám và tư vấn các bệnh lý về răng miệng, khách hàng có thể liên hệ Hotline 0912 604 242 ngay nhé!

Xem thêm:

✔️ Nhổ Răng Không Đau Nên Chọn Gây Tê Hay Gây Mê Tốt Hơn?

✔️ Nhổ Răng Khôn Có Được Bảo Hiểm Y Tế Chi Trả Không?

✔️ Nhổ Răng Khôn (Răng số 8) Giá Bao Nhiêu Tiền?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo