Đối với những người mất răng toàn hàm thì hàm giả tháo lắp chính là lựa chọn nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Hiện nay, hàm giả tháo lắp nhựa dẻo là loại được rất nhiều khách hàng quan tâm, vậy nó là gì, ưu – nhược điểm ra sao và cách sử dụng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

1/ Hàm tháo lắp nhựa dẻo là gì?

Hàm tháo lắp nhựa dẻo là một trong những dạng phục hình răng mất cơ bản nhất. Hàm có cấu tạo gồm 2 phần chính: nền nướu + răng giả. Nền nướu làm từ nhựa dẻo nha khoa an toàn với cơ thể, răng giả được ép cố định trên nền hàm và làm từ các chất liệu khác nhau (như nhựa hoặc sứ) tùy theo lựa chọn của khách hàng.

ham-thao-lap-nhua-deo-1
Hàm tháo lắp nhựa dẻo 

Hiện nay có 2 loại chính là nền hàm nhựa dẻo bán phần và nền hàm nhựa dẻo toàn phần:

+ Nền nhựa dẻo bán phần: Nếu bạn chỉ bị mất răng 1 bên hàm hoặc mất nhiều răng không liền kề thì bác sĩ sẽ chỉ định loại hàm này. Những chiếc răng giả được gắn vào nền hàm nhựa ở những vị trí mất răng.

+ Nền nhựa dẻo toàn phần: Nếu bạn bị mất răng toàn hàm thì loại hàm này được chỉ định nhằm thay thế toàn bộ răng bị mất trên cung hàm.

Tùy vào tình trạng mất răng của từng người mà bác sĩ sẽ tư vấn loại hàm phù hợp.

ham-thao-lap-nhua-deo-2
2 loại hàm phù hợp với các trường hợp khác nhau

2/ Ưu điểm – nhược điểm của hàm nhựa dẻo

Để biết hàm tháo lắp nhựa dẻo có phù hợp với bạn không, bạn có thể tìm hiểu về đặc điểm cụ thể của nó thông qua những ưu điểm và nhược điểm cụ thể.

  • Về ưu điểm: 

+ Áp dụng được cho mọi trường hợp mất răng, giá thành tương đối rẻ

+ Chất liệu nhựa dẻo an toàn và lành tính với cơ thể nên không gây kích ứng. Các viền cạnh mềm, dẻo nên cũng không có khả năng gây tổn thương mô mềm khi ăn nhai

+ Vùng viền hàm ôm sát với vùng nướu răng tạo cảm giác chắc chắn và thoải mái khi sử dụng

+ Nhựa dẻo ít thấm nước nên hạn chế được hiện tượng ố vàng trên bề mặt

+ Màu của chất liệu cũng được chế tác giống với màu nướu thật nên khá thẩm mỹ và ít bị lộ khi đeo hàm.

+ Thời gian chế tạo hàm dựa trên khuôn hàm của từng người rất nhanh, không cần phải thực hiện tác động đến răng thật hay gắn chân răng giả nên không gây ra áp lực về mặt tâm lý.

ham-thao-lap-nhua-deo-3
Chất liệu mềm dẻo và thân thiện là một trong những ưu điểm của hàm nhựa dẻo
  • Về nhược điểm: 

+ Hàm nhựa dẻo nói riêng và hàm giả nói chung đều không ngăn chặn được tình trạng tiêu xương hàm xảy ra sau khi mất răng. Tham khảo thêm về tình trạng tiêu xương hàm TẠI ĐÂY

+ Chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn nhai ở mức trung bình (lực nhai được so sánh chỉ bằng khoảng 30% so với răng thật do không có hệ thống chân răng bên dưới), bạn không nên dùng những đồ ăn quá cứng hay quá dai khi đang mang hàm tháo lắp.

+ Việc thường xuyên phải tháo ra vệ sinh sau khi ăn uống và lại lắp vào hàm sẽ làm tốn khá nhiều thời gian trong ngày của bạn

+ Tuổi thọ của hàm khá ngắn, chỉ được khoảng 3 – 5 năm bạn sẽ thấy hiện tượng hàm trở nên lòng lẻo, thường xuyên rơi ra ngoài và phải thay lại hàm mới

+ Một số trường hợp hàm nhựa dẻo cũng có thể gây ra hôi miệng hoặc một số bệnh lý khác nếu bạn có cơ địa dễ dị ứng

ham-thao-lap-nhua-deo-4
Việc vệ sinh hàm giả mỗi ngày mất khá nhiều thời gian

Trước khi quyết định lựa chọn phục hình răng mất bằng phương pháp hàm giả nhựa dẻo hay bất cứ phương pháp nào khác, bạn cần cân nhắc giữa các ưu điểm  – nhược điểm của nó và lắng nghe tư vấn của bác sĩ nha khoa để có lựa chọn phù hợp.

3/ So sánh giá của các loại hàm giả

Về hàm giả tháo lắp, phổ biến nhất hiện nay vẫn là 3 loại: hàm tháo lắp nhựa dẻo, hàm tháo lắp nhựa cứng và hàm tháo lắp kim loại. Bạn có thể so sánh mức giá 3 loại hàm này theo bảng giá bên dưới tại Nha khoa Navii:

[table id=18 /]

Ngoài giá nền hàm, chi phí làm hàm tháo lắp còn bao gồm cả răng giả bên trên, giá răng giả sẽ phụ thuộc vào chất liệu răng bạn lựa chọn:

[table id=19 /]

4/ Sử dụng hàm tháo lắp nhựa dẻo sao cho khoa học?

Có thể thấy hàm tháo lắp nhựa dẻo là tổng hòa cả những ưu điểm và nhược điểm, tuy nhiên nếu nó phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn và điều kiện kinh tế thì đây là một lựa chọn khá ổn. Bạn nên ghi nhớ những lưu ý dưới đây khi sử dụng hàm để hạn chế tối đa những nhược điểm và phát huy ưu điểm của nó trên khuôn hàm:

+ Thực hiện tháo hàm giả và vệ sinh sạch sẽ ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải và kem đánh răng như với răng thật

+ Sau khi vệ sinh bằng bàn chải và kem đánh răng, bạn nên tiếp tục ngâm hàm trong nước muối sinh lý để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn

+ Trước khi đi ngủ, bạn nên tháo hàm giả ra và masage vùng nướu để thư giãn, giúp cho mô nướu được nghỉ ngơi

+ Không ăn những thực phẩm quá cứng chắc hay quá dai dẻo vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ của hàm

+ Không đè vật nặng lên hàm hoặc ngâm hàm trong nước nóng vì có thể gây biến dạng hàm

+ Thăm khám nha khoa định kỳ để có thể khắc phục những vấn đề phát sinh khi sử dụng hàm

ham-thao-lap-nhua-deo-5
Thăm khám nha khoa định kỳ trong quá trình đeo hàm

Để được tư vấn cụ thể về hàm tháo lắp nhựa dẻo hoặc các phương pháp phục hình răng mất khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii, các chuyên gia nha khoa sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo