Chụp X quang răng có vai trò rất lớn trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh lý răng miệng hiệu quả. Nhờ vào kết quả hình ảnh cụ thể mà bác sĩ nha khoa có thể đánh giá được hầu hết các vấn đề trong khoang miệng và đưa ra phác đồ điều trị chính xác cho từng trường hợp bệnh nhân. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết về phương pháp nha khoa hiện đại này!

1/ Chụp X quang răng là gì và tại sao cần thực hiện?

Chụp X quang răng là phương pháp sử dụng chùm tia điện từ để chụp lại vị trí và tình trạng của các bộ phận trong khoang miệng, đặc biệt là các vị trí mắt thường không nhìn thấy như chân răng, xương hàm, chóp răng, hệ thống dây chằng nha chu và ngay cả hệ thống dây thần kinh (có thể nằm sát với chân răng).

chup-x-quang-rang-1
Chụp X quang răng là phương pháp phổ biến trong nha khoa

Việc chụp X quang mang lại lợi ích khác nhau trong từng dịch vụ (không phải dịch vụ nha khoa nào cũng cần chụp X quang), cụ thể:

➤ Đối với trồng răng Implant, chụp X quang giúp bác sĩ khảo sát được mật độ xương và tình trạng ở vùng mất răng chính xác tuyệt đối, từ đó lên kế hoạch điều trị chi tiết.

➤ Đối với nhổ răng khôn, việc chụp phim có ý nghĩa trong trọng để giúp bác sĩ xác vị trí chân răng trong cung hàm cũng như các yếu tố liên quan để việc nhổ răng diễn ra thuận lợi nhất và không gây ra bất cứ biến chứng nào.

➤ Niềng răng cần phải chụp x quang để thấy được đặc điểm xương hàm, trục răng, mức độ lệch lạc của răng và độ cứng chắc của răng như thế nào, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý đảm bảo cho răng di chuyển chuẩn xác.

chup-x-quang-rang-2
Phim Xquang cho thấy mức độ lệch lạc của răng

➤ Khi điều trị tủy răng, bác sĩ cũng cần chụp X quang để xác định ống tủy bị viêm nhiễm và mức độ hư hại để đưa ra quyết định điều trị hợp lý.

➤ Ngoài ra, một số tình trạng như sâu răng, viêm nha chu, nhiễm trùng chân răng, răng mọc ngầm… cũng cần chụp x quang để hỗ trợ điều trị tốt hơn.

2/ Chụp X quang trong nha khoa gồm những loại nào?

Để phục vụ cho các mục đích khác nhau của từng dịch vụ, các bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện các loại chụp X quang răng khác nhau. Có thể có nhiều loại với các tên gọi khác nhau nhưng nhìn chung sẽ chia thành 2 nhóm: X quang nội nha và X quang ngoại nha.

➤ Nội nha: Phim chụp được đặt ở bên trong khoang miệng của bạn, phương pháp này giúp quán sát được 1 cách chi tiết mật độ xương, sức khỏe của chân răng và sự phát triển của hàm. Ngoài ra, phương pháp này có thể xác định nguy cơ mắc bệnh nha chu và dấu hiệu sâu răng (nếu có).

➤ Ngoại nha: Phim chụp được đặt bên ngoài khoang miệng của bạn và cho hình ảnh tổng thể về sự tăng trưởng, phát triển của răng về và một số thông tin về hàm, hộp sọ.

chup-x-quang-rang-3
Chụp X quang răng nội nha

Ngoài ra, dựa vào số lượng răng cần chụp cũng có thể chia làm 4 loại cụ thể:

+ Chụp 1 răng: Chụp tại đúng vị trí răng cần điều trị, phù hợp với phương pháp nhổ răng khôn

+ Chụp vòng quanh răng: Cho kết quả là hình ảnh tổng quát về hàm trên, hàm dưới và răng

+ Chụp toàn hàm: Phương pháp này cho cái nhìn tổng quát nhất về hàm, răng, xoang vùng mũi và khớp thái dương.

+ Chụp 3 chiều: Phương pháp hiện đại nhất hiện nay cho hình ảnh chính xác nhất từ mô mềm, cơ, xương hàm thậm chí là ống dây thần kinh và các mạch máu.

chup-x-quang-rang-4
Chụp 3 chiều cho thấy hình ảnh chi tiết và chính xác tuyệt đối

Dựa vào tình trạng cụ thể và nhu cầu dịch vụ của mỗi khách hàng mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp chụp phù hợp.

3/ Chụp X quang răng có ảnh hưởng gì không?

Nhiều người tỏ ra lo lắng với lượng tia X từ việc chụp X quang nói chung và chụp X quang răng nói riêng. Trên thực tế thì tia X có khả năng gây nhiễm xạ & gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu phải tiếp xúc nhiều trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện chụp x quang trong nha khoa vì những yếu tố sau:

➧ Lượng tia X dùng để chụp rất nhỏ với cường độ chụp thấp

➧ Phim chụp tốc độ cao và được kiểm soát chặt chẽ giúp hạn chế tối thiểu sự nhiễm tia

➧ Thời gian chụp rất nhanh

➧ Đầu đèn của máy chỉ nhắm vào vùng răng cần chụp

chup-x-quang-rang-5
Chụp X quang răng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa ảnh hưởng của tia X, bạn nên chọn chụp X-quang bằng máy X-quang kỹ thuật số và không nên chụp X-quang quá thường xuyên (trung bình 1 – 2 năm là an toàn).

Đối với các trường hợp phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ, cần có sự thăm khám cũng như cân nhắc kỹ càng trước khi chụp. Đồng thời, nếu bắt buộc cần phải chụp x quang, nên có đồ bảo hộ cẩn thận để không gây hại đến sức khỏe.

4/ Chi phí chụp là bao nhiêu?

Tùy vào phương pháp chụp X quang răng cụ thể mà chi phí sẽ có sự khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức giá cơ bản tại Nha khoa Navii về 3 phương pháp chụp đang được áp dụng tại đây:

chup-x-quang-rang-6

5/ Nên thực hiện chụp X quang nha khoa ở đâu?

Việc chụp X quang răng thường có 2 hình thức: Chụp tại địa chỉ một địa chỉ khác sau đó mang kết quả về nha khoa & Chụp trực tiếp tại nha khoa nơi bạn thực hiện dịch vụ. Các chuyên gia đánh giá hình thức thứ 2 ưu việt hơn hẳn vì bác sĩ điều trị sẽ chính là người theo dõi được toàn bộ quá trình và lên phác đồ điều trị chuẩn xác nhất.

Chụp tại chính nha khoa cũng giúp bệnh nhân tiết kiệm được thời gian đi lại và tránh phải di chuyển nhiều nơi trong lúc đang đau răng. Tuy nhiên, hiện nay không có quá nhiều phòng khám trang bị được đầy đủ hệ thống chụp phim để phục vụ bệnh nhân.

Nha khoa Navii là một trong số ít phòng khám trang bị đầy đủ hệ thống chụp X quang hiện đại nhất: MÁY X QUANG TOÀN HÀM 3 TRONG 1 SIRONA: PANORAMA+ CEPHALO + CT CONEBEAM.

chup-x-quang-rang-7
Navii với hệ thống chụp X quang hiện đại đặt tại nha khoa

➣ Panorama (X quang toàn cảnh) là máy chụp phim 2 chiều, hỗ trợ tối cho quá trình chỉnh nha, nhổ răng khôn.

➣ Cephalo (X quang sọ đầu) giúp đánh giá, dự báo tình trạng phát triển của hệ thống xương sọ mặt ở trẻ em, giúp phát hiện và xác định thời điểm điều trị chỉnh nha đúng đắn nhất.

➣ Conebeam (X quang 3 chiều) là thiết bị hiện đại nhất, nhằm giúp Bác sĩ quan sát được mật độ xương của Bệnh nhân và hỗ trợ đắc lực cho việc trồng răng.

Các thiết bị chụp đều vượt trội hơn các dòng máy chụp phổ thông khi cung cấp những hình ảnh 2D, 3D sắc nét, nhưng đảm bảo liều lượng bức xạ thấp hơn từ 20 – 30 lần so với máy chụp X-quang thông thường, giảm tối đa lượng tia đến Bệnh nhân.

Khi kết hợp với các phần mềm phân tích đặc thù, dòng máy này hỗ trợ cho việc chẩn đoán, lên kế hoạch điều trị chuẩn xác, an toàn cho từng Bệnh nhân, tối ưu cho các dịch vụ chuyên sâu trong nha khoa.

chup-x-quang-rang-8
Bác sĩ phân tích hình ảnh phim ngay khi chụp xong

Nếu bạn cần tư vấn thêm về việc chụp X quang răng, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo