Viêm chân răng là một trong những bệnh lý răng miệng thường gặp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời. Ai cũng có nguy cơ bị viêm chân răng và điều quan trọng là bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để có thể nhận biết có cách xử lý kịp thời trước khi bệnh gây biến chứng.

I. Viêm chân răng là gì?

Viêm chân răng là tình trạng các tổ chức quanh răng bị viêm nhiễm, sưng tấy gây đau và khiến chân răng lung lay, có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. Bệnh này phổ biến ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm chân răng là do việc vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống không khoa học khiến vi khuẩn xâm nhập vào các tổ chức quanh chân răng. Kết hợp với đó, các mảng bám cao răng lâu không được làm sạch cũng bám chặt vào nướu và gây tình trạng tụt nướu, vô tình giúp vi khuẩn tấn công vào vùng chân răng dễ dàng hơn.

Nang chân răng là gì? Dấu hiệu nhận biết

viem-chan-rang-1
Cao răng – một trong những nguyên nhân gây viêm chân răng

Ngoài ra, bạn có thể bị viêm bên dưới chân răng do các nguyên nhân như răng khôn mọc lệch, chấn thương khớp cắn, thiếu vitamin C, sức đề kháng yếu, thay đổi nội tiết tố, mắc các bệnh về máu…

Viêm ở vùng chân răng thường không lây nhiễm nhưng khi nó phát triển thành bệnh viêm nha chu thì lại có thể lây sang người khác qua đường nước bọt.

II. Triệu chứng của viêm chân răng

Về cơ bản, những bệnh răng miệng đều có những dấu hiệu nhận biết khá giống nhau và nếu không phải là bác sĩ có chuyên môn thì bạn rất dễ nhầm lẫn những bệnh này với nhau. Viêm chân răng cũng nằm trong nhóm những bệnh lý phổ biến và bạn có thể nghĩ đến chúng nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu sau:

+ Khi mới chớm hình thành, vùng nướu ở chân răng đổi từ màu hồng nhạt sang hồng sẫm hoặc đỏ đậm, đi cùng với đó là cảm giác đau nhức, khó chịu kéo dài.

+ Thường xuyên bị chảy máu và chảy mủ khi đánh răng, thậm chí máu và mủ chảy cả khi không tác động đến vị trí đó, miệng có mùi hôi rất khó chịu

+ Nướu răng có xu hướng tụt dần xuống dưới khiến thân răng dài hơn bình thường, chân răng cũng vì thế mà lỏng lẻo hơn.

+ Khi ăn nhai sẽ cảm nhận rất rõ răng giống như bị lung lay và sắp rời ra ngoài nếu nhai mạnh

Dấu hiệu nhiễm trùng chân răng không nên chủ quan

viem-chan-rang-2
Răng trở nên lỏng lẻo hơn và khiến ăn nhai trở nên khó khăn

Ngoài ra, viêm chân răng cũng thường được phân biệt thành mãn tính và cấp tính, mỗi tình trạng lại có những biểu hiện khác nhau để phân biệt

  • Mãn tính: Cơn đau lặp đi lặp lại, thậm chí kéo dài và lan tỏa đến các vùng khác trong khoang miệng khiến bạn không xác định được chính xác vị trí của cơn đau.
  • Cấp tính: Cơn đau sẽ xuất hiện ở một thời điểm nhất định với cường độ dữ dội. Đôi lúc cơn đau biến mất hoàn toàn khiến cho người bệnh chủ quan vì nghĩ rằng bệnh đã khỏi, tuy nhiên chúng lại đang diễn biến rất phức tạp.

Trên thực tế, bạn khó lòng có thể xác định chính xác tình trạng bệnh nếu chỉ đơn thuần dựa vào những dấu hiệu này. Bạn cần nhanh chóng đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra chỉ định cụ thể cho tình trạng bệnh.

III. Viêm chân răng gây biến chứng gì?

Mọi bệnh răng miệng trong đó có viêm chân răng đều gây ra không ít rắc rối cho việc ăn nhai và cuộc sống hàng ngày của bạn. Những ảnh hưởng trực tiếp của bệnh bao gồm:

Khiến ăn nhai gặp khó khăn

Bạn sẽ không thể ăn uống bình thường khi có một hàm răng không khỏe mạnh, điều này không chỉ ảnh hưởng đến vị giác mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và dạ dày. Khi thức ăn không được nghiền nát xuống bụng sẽ khiến dạ dày phải co bóp mạnh và dẫn đến bệnh dạ dày nghiêm trọng.

Có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn

Khi tình trạng viêm chân răng kéo dài dẫn đến tụt hẳn nướu chân răng xuống phía dưới thì răng sẽ không còn điểm tựa, khả năng mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra. Mất răng ở người trưởng thành sẽ đồng nghĩa với việc mất răng vĩnh viễn và bạn cần mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí để trồng lại răng mới.

Chân răng bị mục? Nguyên nhân và cách điều trị

viem-chan-rang-3
Mất răng vĩnh viễn là một trong những biến chứng nguy hiểm

Làm tăng triệu chứng của các bệnh lý cơ thể

Những người có bệnh lý nền như tiểu đường hay tim mạch đều cần cẩn trọng với các bệnh răng miệng vì chúng đều là nguy cơ làm trầm trọng hơn các bệnh lý này. Một số trường hợp viêm chân răng còn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những bệnh lý này.

Viêm nhiễm ở chân răng còn có thể gây ra các bệnh liên quan đến phổi, thậm chí dẫn đến đột quỵ hay nhiễm vào máu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà bầu

Sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể sẽ khiến bà bầu tăng nguy cơ các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là viêm ở vùng chân răng. Bệnh này không những làm ảnh hưởng đến quá trình nạp dinh dưỡng nuôi thai nhi mà còn có thể dẫn đến sinh non hoặc dị tật thai nhi.

IV. Phương pháp điều trị viêm chân răng hiệu quả

Viêm chân răng có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc giảm đau hay kháng sinh theo chủ quan vì điều này có thể khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

viem-chan-rang-4
Việc dùng thuốc cần theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám

Bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám cụ thể và xác định mức độ bệnh, sau đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Cụ thể:

✳ Ở giai đoạn bệnh nhẹ: Lúc này, việc điều trị tương đối dễ dàng vì cấu trúc mô nha chu chưa bị tổn thương nghiêm trọng. Thường thì bác sĩ sẽ chỉ cần lấy sạch cao răng và kết hợp với việc chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà của bệnh nhân thì bệnh sẽ biến mất, phần mô nướu cũng sẽ săn chắc trở lại.

✳ Ở giai đoạn bệnh nặng: Tình trạng viêm nhiễm sẽ phát triển và hình thành các túi mủ bên dưới nướu, việc điều trị lúc này sẽ cần nhiều thời gian hơn. Bác sĩ sẽ cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau bao gồm cạo vôi răng + nạo bỏ túi mủ + làm sạch gốc răng + ghép vạt lợi (trong trường hợp cần thiết).

Sau khi điều trị tại nha khoa, bác sĩ sẽ kê thêm kháng sinh để dùng tại nhà nhằm đẩy nhanh quá trình lành thương và loại bỏ triệt để mọi mầm mống của bệnh.

✳ Trong trường hợp không thể giữ lại răng: Khi thân răng bị phá hủy nặng, mô mềm bên dưới không còn đủ sức neo giữ răng và thậm chí còn có nguy cơ ảnh hưởng đến những răng khác trên khuôn hàm thì việc nhổ bỏ là không tránh khỏi.

Sau khi nhổ bỏ răng, bác sĩ sẽ có các biện pháp khôi phục lại mô mềm đã bị phá hủy và sau đó trồng lại răng mới để đảm bảo ăn nhai cũng như ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm.

viem-chan-rang-5
Răng nhổ bỏ do viêm chân răng cần được trồng lại để đảm bảo ăn nhai

Có thể thấy, viêm chân răng cần được điều trị kịp thời để có thể giữ lại được răng thật và tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí điều trị. Mọi thắc mắc cần được giải đáp về nha khoa, bạn có thể liên hệ theo hotline 024.3747.8292 để nhận tư vấn trực tiếp!

5/5 - (12 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo