Mất răng ở người già ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn nhai và khiến sức khỏe của họ bị suy giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy, trồng răng cho người già là việc vô cùng cần thiết, không chỉ đảm bảo ăn nhai thuận lợi mà còn giúp ngăn chặn những bệnh lý có thể xảy ra khi mất răng.

1/ Tại sao người già dễ bị mất răng?

Cũng như sức khỏe, răng sẽ bắt đầu bước vào quá trình lão hóa khi lớn tuổi. Cấu trúc răng dần bị suy thoái và vùng lợi răng không còn đủ khỏe mạnh để có thể neo giữ các răng trên khuôn hàm.

Ban đầu răng có thể xảy ra các hiện tượng như thay đổi màu sắc, ê buốt khi ăn nhai, tụt lợi chân răng,… Sau đó, răng sẽ có chiều hướng lỏng lẻo và rơi rụng ra ngoài mà không cần bất cứ tác động nào. Có thể nói, nếu người trẻ thường mất răng do nguyên nhân va đập hay bệnh lý răng miệng là chủ yếu thì người già lại thường mất răng do sự lão hóa hay tuổi tác.

trong-rang-cho-nguoi-gia-1
Sự lão hóa răng của người già có thể dẫn đến mất răng (Hình ảnh khách hàng tại Navii)

Mất răng ở người già gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng không chỉ đến việc ăn nhai hàng ngày mà còn khiến phần xương hàm bị tiêu hõm. Sự tiêu xương này diễn ra âm thầm với tốc độ khá nhanh, nó sẽ kéo tụt phần nướu của những răng còn lại trên khuôn hàm và gây tình trạng teo quai hàm, khiến khuôn mặt bị biến dạng.

Mất răng với số lượng lớn hoặc nghiêm trọng hơn là tình trạng mất răng toàn hàm nếu không có cách khắc phục sẽ gây các bệnh lý về hô hấp hay khớp thái dương hàm. Ăn nhai bị ảnh hưởng lâu ngày còn kéo theo cả những vấn đề về hệ tiêu hóa và dạ dày cho người già, sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng.

2/ Những phương pháp trồng răng cho người già phổ biến hiện nay

Trồng răng cho người già là việc cần thực hiện càng sớm càng tốt. Trồng răng Implant (hay cấy ghép răng Implant) được đánh giá là phương pháp phục hình răng mất tối ưu cho người già, không chỉ khôi phục lại khả năng ăn nhai mà còn khắc phục được hoàn toàn tình trạng tiêu xương sau mất răng – điều mà những phương pháp khác không làm được.

Tùy vào tình trạng mất răng và điều kiện sức khỏe của từng người mà bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể về phương pháp trồng răng implant phù hợp, bao gồm: trồng răng đơn lẻ, trồng răng implant all on 4 hoặc implant all on 6.

trong-rang-cho-nguoi-gia-2
3 phương pháp trồng răng implant hiện nay

+ Trồng răng đơn lẻ trong trường hợp mất 1 hoặc nhiều răng không liền kề: Bác sĩ thực hiện cấy ghép trụ implant vào vị trí răng mất, đợi một thời gian nhất định để xương hàm tích hợp với trụ implant thành một thể hoàn chỉnh sẽ tiến hành lắp thân răng sứ lên trên.

Lúc này, trụ implant đóng vai trò là Chân răng và răng sứ đóng vai trò là Thân răng, 2 bộ phận này trở thành một phần vĩnh viễn của khuôn hàm để kết hợp với những răng khác trong việc ăn nhai, giao tiếp hàng ngày.

+ Trồng răng implant all on 4 hoặc implant all on 6 trong trường hợp mất răng toàn hàm: Thông thường, một hàm răng hoàn chỉnh (bao gồm cả răng khôn) sẽ gồm 32 chiếc răng, 16 chiếc hàm trên và 16 chiếc ở hàm dưới. Với trường hợp mất răng toàn hàm, thay vì cắm ở mỗi chân răng mất 1 trụ implant thì bác sĩ sẽ thực hiện cắm 4 hoặc 6 trụ răng implant ở 1 hàm, sau đó kết hợp với cầu răng sứ bên trên.

Phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn giúp đẩy nhanh quá trình lành thương sau phẫu thuật và không làm tổn hại quá nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

>> Tham khảo thêm: Những thông tin hữu ích về trồng răng implant all on 4/6

Việc lựa chọn phương pháp nào, thời gian điều trị ra sao cũng như phác đồ điều trị và quy trình trồng răng cho người già cụ thể sẽ được bác sĩ tư vấn sau khi thăm khám trực tiếp và chụp phim X quang tại nha khoa.

trong-rang-cho-nguoi-gia-3
Thông qua phim chụp Xquang sẽ xác định phương pháp trồng răng cho người già phù hợp

3/ Những lưu ý không thể bỏ qua khi trồng răng

Trên thực tế, do yếu tố tuổi tác và sức khỏe nên mọi phương pháp điều trị trong nha khoa khi áp dụng với người già đều có những hạn chế nhất định, đặc biệt là trồng răng implant – một trong những dịch vụ phức tạp và đòi hỏi về rất nhiều yếu tố. Chính vì thế, bạn đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây khi quyết định trồng răng:

+ Không phải ai cũng có thể có đủ điều kiện sức khỏe để có thể trồng răng implant, chính vì thế nếu bạn được chỉ định không thể thực hiện phương pháp này thì nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ về phương pháp phù hợp hơn, như làm hàm tháo lắp.

+ Ngoài ra, khả năng tích hợp của trụ răng implant với cơ thể người cao tuổi sẽ chậm và khó khăn hơn nhiều so với người trẻ. Trong trường hợp xương hàm của bạn không đủ điều kiện để cấy ghép răng mà vẫn tiến hành cấy ghép thì sẽ xảy ra hiện tượng đào thải trụ răng sau phẫu thuật.

+ Hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng cụ thể của mình như thói quen ăn uống, các bệnh cơ thể đang gặp phải như máu khó đông, loãng xương, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch…

trong-rang-cho-nguoi-gia-4
Bác sĩ thăm khám và trao đổi cụ thể về tình trạng của khách hàng trước khi thực hiện dịch vụ

+ Việc chăm sóc sau trồng răng cũng rất quan trọng vì thời gian lành thương của người già lâu hơn nhiều so với người trẻ, từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đến vệ sinh răng miệng cũng đều ảnh hưởng đến quá trình này.

+ Sau khi trồng răng hoàn chỉnh, bạn cần tuân thủ đúng lịch khám răng định kỳ tại nha khoa để được kiểm tra và kịp thời khắc phục những vấn đề phát sinh trong khoang miệng (bao gồm cả ở vị trí mới trồng răng và các vị trí răng khác).

Trồng răng cho người già là việc cần thực hiện càng sớm càng tốt kể từ thời điểm mất răng. Hãy liên hệ theo hotline 024.3747.8292 để được bác sĩ Nha khoa Navii hỗ trợ tư vấn trực tiếp mọi vấn đề về nha khoa nói chung và dịch vụ trồng răng nói riêng.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo