Nói đến nhổ răng, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến phương pháp gây tê tại chỗ để giảm đau nhức trong thời gian nhổ, ít ai nghe đến phương pháp tiền mê. Vậy tiền mê khi nhổ răng là gì và nó mang lại những lợi ích gì? 

1/ Tiền mê khi nhổ răng là gì?

Tiền mê là kỹ thuật được sử dụng khá phổ biến trong nha khoa, bác sĩ sẽ sử dụng an thần tỉnh để giúp bệnh nhân không cảm thấy sợ hãi, lo lắng trong suốt thời gian thực hiện phẫu thuật trong khoang miệng. Tuy nhiên, bệnh nhân không bị ý thức hoàn toàn như với việc gây mê.

tien-me-khi-nho-rang-1
Tiền mê khi nhổ răng phức tạp hoặc nhổ nhiều răng cùng lúc

Tiền mê khi nhổ răng thường được chỉ định trong những trường hợp nhổ trên 3 răng cùng 1 lúc. Trường hợp nhổ 1 răng phức tạp cũng có thể áp dụng tiền mê nếu cần thiết và được chỉ định của bác sĩ nha khoa sau khi thăm khám cụ thể.

Tiền mê sẽ vẫn cần kết hợp với gây tê tại chỗ để giảm triệt để cảm giác đau nhức khi nhổ răng. Việc này giống như việc bạn ngủ lơ mơ một thời gian và khi tỉnh dậy thì toàn bộ răng khôn đã được “giải quyết” một cách an toàn, không đau nhức.

2/ Lợi ích của tiền mê trong nhổ răng

Không ít trường hợp bệnh nhân có nhiều răng khôn mọc lệch và cần phải nhổ tất cả để chúng không gây biến chứng. Bác sĩ thường phải chia thành 2 – 3 đợt nhổ răng khác nhau để tránh tâm lý lo sợ cho bệnh nhân, tuy nhiên điều này dường như gây tác dụng ngược khi mà hầu hết mọi người đều lo sợ với việc phải nhổ răng nhiều lần.

Nếu lựa chọn cách nhổ toàn bộ 3 – 4 răng khôn trong cùng 1 lần thì cảm giác lo lắng lại tăng lên gấp bội vì về cơ bản bạn không thể giữ được tinh thần tỉnh táo trong suốt một thời gian dài nằm trên ghế nha khoa (nếu nhổ 3 – 4 răng thì thời gian thực hiện sẽ khoảng 2 – 3 giờ hoặc thậm chí lâu hơn). Việc tiết nhiều nước bọt hay cảm giác buồn nôn cũng sẽ xảy ra khi bạn há miệng lâu.

tien-me-khi-nho-rang-2
Lo sợ, căng thẳng là cảm giác không thể tránh khỏi khi nhổ răng

Tâm lý lo sợ, căng thẳng trước và trong mỗi ca nhổ răng sẽ có thể gây ra một số biến chứng như tăng cử động, ho, nấc, nôn và thậm chí có thể dẫn đến tử vong (điều này dễ xảy ra ở những bệnh nhân có bệnh lý nền như tim mạch hay tăng huyết áp).

Đây chính là lý do tiền mê khi nhổ răng được áp dụng vào những ca nhổ răng khó và nhổ nhiều răng cùng một lúc. Phương pháp giúp khắc phục triệt để những bất cập của việc nhổ răng gây tê hoặc gây mê thông thường, bao gồm: khi nhổ răng

☑️ Loại bỏ cảm giác sợ hãi, căng thẳng của khách hàng

☑️ Có thể áp dụng được cho các bệnh nhân mắc các bệnh toàn thân như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, bại não…

☑️ Không mất hoàn toàn ý thức như gây mê nên thời gian hồi phục nhanh hơn, thường chỉ cần nằm nghỉ khoảng 1h30p là có thể về nhà.

☑️ Rút ngắn được thời gian, công sức đi lại và cả chi phí điều trị của khách hàng.

tien-me-khi-nho-rang-3
Tiền mê loại bỏ hoàn toàn cảm giác khó chịu khi nhổ nhiều răng

3/ Những lưu ý về phương pháp tiền mê trong nhổ răng

Mặc dù được đánh giá là giải pháp an toàn và phù hợp nhất cho các trường hợp nhổ nhiều răng và nhổ răng phức tạp, tuy nhiên bạn vẫn cần ghi nhớ một số lưu ý dưới đây nếu thực hiện tiền mê khi nhổ răng:

♦ Bạn cần nhiều sức khỏe khi nhổ răng, đồng thời sau nhổ răng cũng không nên ăn nhai quá nhiều để tránh gây kích ứng cho vết thương, thế nên hãy ăn no bụng trước khi thực hiện ca nhổ.

♦ Nên thực hiện nhổ răng vào buổi sáng, lúc này tinh thần đang thoải mái và có nhiều thời gian ở lại nha khoa nghỉ ngơi cũng như để bác sĩ theo dõi sau nhổ răng được tốt hơn.

♦ Tiền mê sẽ không khiến bạn mất cảm giác hoàn toàn như gây mê nhưng vẫn sẽ mệt mỏi hơn so với gây tê thông thường, thời gian nằm ghế nha khoa cũng khá lâu nên không tránh được cảm giác mệt mỏi, cơ thể uể oải. Vì vậy hãy sắp sếp công việc để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau khi thực hiện dịch vụ.

tien-me-khi-nho-rang-4
Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý sau nhổ răng

♦ Việc sưng tấy và đau nhức là không tránh được sau khi nhổ nhiều răng, bạn có thể uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ hoặc áp dụng chườm lạnh ngoài má để làm dịu bớt cảm giác khó chịu. Đừng quá lo lắng vì cảm giác này chỉ là hiện tượng bình thường và sẽ biến mất sau khoảng 1 – 3 ngày.

♦ Hãy điều chỉnh lại chế độ ăn nhai và các thao tác vệ sinh răng miệng cho phù hợp, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến vết thương chưa lành trong khoang miệng.

LƯU Ý:

Tiền mê khi nhổ răng chỉ áp dụng ở các bệnh viện và phòng khám nha khoa lớn, có đầy đủ dụng cụ hỗ trợ và đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Hiện nay, Nha khoa Navii là một trong số ít các phòng khám nha khoa tại Hà Nội đang rất thành công trong việc áp dụng phương pháp tiền mê cho khách hàng nhổ nhiều răng cùng một lúc.

Để được tư vấn chi tiết hơn về tình trạng của mình cũng như phương pháp nhổ răng phù hợp, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để kết nối trực tiếp với các bác sĩ tại Nha khoa Navii!

5/5 - (27 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo