Niềng răng thường được đánh giá là một trải nghiệm không mấy dễ chịu trong một thời gian dài. Bạn sẽ cần đến khá nhiều dụng cụ vệ sinh răng miệng cũng như hỗ trợ quá trình niềng răng, trong đó không thể không kể đến sáp nha khoa. Vậy sáp này là gì, công dụng của nó ra sao và cách sử dụng như thế nào? 

1/ Sáp nha khoa là gì?

Sáp nha khoa là cứu tinh cho những người niềng răng mắc cài khi công dụng chính của nó giúp giảm đau và giảm khó chịu hiệu quả. Vì được sử dụng trực tiếp trong khoang miệng nên sáp được thiết kế với thành phần an toàn (100% từ sáp ong) có độ dài khoảng 5cm.

sap-nha-khoa-1
Sáp nha khoa với chất liệu an toàn 

Sáp có độ dẻo vừa phải với độ bám dính cao sẽ giúp tạo ra một lớp đệm trên các phần đầu sắc của mắc cài và giúp tránh những tổn thương cho mô mềm bao gồm môi, nướu và lưỡi. Ngoài ra, sáp còn có công dụng kết nối các mắc cài và dây cung bị bong.

Sáp rất nhỏ gọn, thuận tiện để người dùng có thể mang đi khắp nơi. Vì làm bằng chất liệu an toàn nên nếu vô tình nuốt vào bụng bạn cũng không cần quá lo lắng, tuy nhiên bạn cũng nên tháo sáp ra trước khi ăn nhai để không vướng víu và không gây ảnh hưởng quá nhiều đến hệ tiêu hóa của bạn.

Thông thường khi niềng, bác sĩ sẽ kèm thêm cả sáp cho bạn, tuy nhiên nếu cần thêm nhiều sáp hoặc vô ý làm mất thì bạn có thể dễ dàng mua ở hiệu thuốc hoặc trên mạng. Sản phẩm này được bán khá nhiều với mức giá phù hợp.

2/ Cách sử dụng sáp nha khoa cho răng niềng

sap-nha-khoa-2
Sử dụng sáp khá đơn giản và không làm mất quá nhiều thời gian 

Cách sử dụng sáp nha khoa đặc biệt rất đơn giản, bạn chỉ cần vài thao tác với không quá 5 phút là có thể hoàn thành. Các bước cơ bản bao gồm:

Bước 1: Vệ sinh sạch tay và khoang miệng để loại bỏ hết mảng bám và vi khuẩn gây hại

Bước 2: Chuẩn bị sáp bằng cách cấu một lượng sáp vừa đủ (khoảng bằng đầu ngón tay) và vê bằng đầu ngón tay khoảng 5 giây cho miếng sáp mềm ra.

Bước 3: Đưa miếng sáp vào vị trí cần đặt và miết sáp để dàn đều, che đi vùng mắc cài cọ vào mô mềm và giúp chúng dính chặt lên mắc cài

Vị trí dùng sáp không cố định ở bất cứ điểm nào, bạn có thể sử dụng chúng ở bất cứ chỗ nào bạn cảm thấy đau do mắc cài cọ vào. Ngay sau khi miết sáp, cảm giác đau nhức sẽ biến mất hoàn toàn.

sap-nha-khoa-3
Sáp làm giảm cảm giác đau nhức mô mềm do các cạnh của mắc cài cọ vào khá hiệu quả

Một số vị trí mà mô mềm thường bị tác động là các vị trí gắn mắc cài, chỉ thép buộc ở răng phía trước và dây cung thừa ở vùng răng phía sau. Thời gian đầu khi mới đeo niềng, bạn có thể sẽ cần đến rất nhiều sáp nha khoa, tuy nhiên sau khi dần quen bạn sẽ chỉ cần dùng rất ít sản phẩm này, thậm chí không cần dùng.

3/ Những lưu ý khi sử dụng sáp không thể bỏ qua

Là một sản phẩm hỗ trợ niềng cơ bản và dễ sử dụng, tuy nhiên bạn cũng cần ghi nhớ những lưu ý để sử dụng sáp niềng răng một cách an toàn nhất, không làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng.

+ Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua sáp nha khoa ở bất kỳ đâu, tuy nhiên hãy lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín với sáp an toàn, được kiểm định và rõ nhãn mác, cơ sở sản xuất. Bạn có thể hỏi bác sĩ điều trị để được giới thiệu về nơi mua hàng an toàn nhất.

+ Sáp có thể rơi ra dễ dàng khi bạn bất cẩn trong quá trình giao tiếp, chính vì thế mà hãy luôn mang theo hộp đựng sáp thay thế bên mình, chúng khá nhỏ nên bạn cũng dễ dàng để mang theo chúng đi khắp mọi nơi.

sap-nha-khoa-4
Hộp sáp khá nhỏ gọn nên tiện dụng mang đi khắp nơi

+ Do đặc điểm chất liệu nên sáp có thể bám lại mảng bám thức ăn trong quá trình ăn nhai, vì vậy mặc dù chúng không gây hại thì bạn cũng nên tháo chúng ra trong khi ăn nhai nếu không quá đau nhức.

+ Miếng sáp chỉ nên sử dụng khoảng 1 ngày – 1,5 ngày trong khoang miệng, sau đó bạn phải thay những miếng sáp mới để đảm bảo vấn đề vệ sinh

+ Khi ngủ bạn vẫn có thể để miếng sáp trên niềng, điều này không gây ra ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, đối với trẻ em thì bạn nên tháo bỏ miếng sáp thì nếu nó vô tình rơi ra thì có thể lọt vào đường thở và gây nguy hiểm cho bé.

+ Một số trường hợp bị kích ứng hoặc tổn thương mô mềm quá mức thì sáp sẽ khó có thể khắc phục được, lúc này bạn nên liên hệ với bác sĩ nha khoa để được tư vấn cách xử lý phù hợp.

+ Bên cạnh sáp nha khoa, đừng quên chuẩn bị thêm những dụng cụ hỗ trợ việc vệ sinh răng miệng khi niềng răng như tăm nước, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa hay nước súc miệng chuyên dụng.

sap-nha-khoa-5
Những vật dụng hỗ trợ vệ sinh răng miệng không thể thiếu khi niềng răng

Khi được chăm sóc đúng cách, toàn bộ quá trình niềng răng của bạn sẽ bớt “vất vả” hơn và kết quả cuối cùng cũng sẽ khiến bạn hài lòng hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn cụ thể nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo