Trồng răng implant “vượt mặt” các phương pháp khác cả về tính thẩm mỹ, khả năng ăn nhai cũng như độ bền chắc và trở thành giải pháp phục hình răng mất mang tính tối ưu nhất. Theo đánh giá của các chuyên gia nha khoa, tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật implant lên đến 97% và tồn tại trong nó vẫn còn khoảng 3% ẩn chứa những rủi ro không mong muốn. Vậy những rủi ro khi trồng răng Implant là gì, nguyên nhân do đâu và khắc phục như thế nào?

rui-ro-khi-trong-rang-implant-1
Những rủi ro khi trồng răng Implant là gì?

I. Những rủi ro khi trồng răng Implant thường gặp nhất

Tuy chiếm tỉ lệ không cao nhưng những rủi ro khi trồng răng implant vẫn có thể xảy ra và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả cũng như tâm lý của khách hàng. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quy trình trồng răng không đảm bảo của bác sĩ nha khoa và sự chăm sóc không khoa học sau phục hình của người bệnh. Một số rủi ro thường gặp như:

1. Chảy máu kéo dài

Chảy máu là điều không thể tránh khỏi trong quá trình trồng răng Implant, tuy nhiên bạn cần phân biệt giữa chảy máu bình thường và chảy máu bất thường sau thực hiện dịch vụ.

Nếu bình thường, máu sẽ chỉ chảy trong khoảng 30 phút sau ca phẫu thuật. Tuy nhiên, hãy đặc biệt chú ý nếu hiện tượng chảy máu diễn ra liên tục sau 1 – 2 ngày phục hình, máu chảy với mức độ nhiều hơn bình thường và không thể cầm máu bằng bông gạc thì cần đến ngay nha sĩ để được thăm khám, khắc phục kịp thời.

2. Nhiễm trùng quanh implant

Trong trường hợp vệ sinh răng miệng không đúng cách hay sử dụng quá đà các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia… ngay sau khi mới phục hình, bạn sẽ có nguy cơ rất cao bị nhiễm trùng quanh Implant.

Nhiễm trùng được biểu hiện ra ngoài bằng các biểu hiện như: vùng mô răng quanh implant bị sưng đỏ, đau nhức, có trường hợp còn mưng mủ và lan xuống bên dưới trụ chân răng khiến chúng bị lung lay.

rui-ro-khi-trong-rang-implant-2
Sưng đỏ xuất hiện xung quanh vùng chân răng implant

3. Tổn thương răng kế cận

Không ít trường hợp khi khoan (tạo khoảng trống để đặt trụ implant) bác sĩ không xác định chính xác được vị trí dẫn đến đường khoang đi lệch so với dự kiến ban đầu và tác động đến phần chân của những chiếc răng bên cạnh. Đây là một trong những rủi ro khi trồng răng Implant không thường gặp nhưng lại gây ra những biến chứng khó lường về sau.

4. Tổn thương dây thần kinh

Ngoài việc làm tổn thương răng kế cận, quá trình khoan nếu không đảm bảo còn có thể ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh bên dưới. Như chúng ta đã biết, dưới mỗi chân răng đều có các mô dây thần kinh nối liền, một khi chúng bị tổn thương sẽ dẫn đến các triệu chứng như tê, ngứa râm ran ở các vị trí nướu, môi, lưỡi hoặc cằm. Trong một số trường hợp còn gây cảm giác đau nhức dữ dội khi ăn nhai.

rui-ro-khi-trong-rang-implant-3
Việc khoan xương hàm đặt trụ răng không đảm bảo có thể tác động đến dây thần kinh

5. Viêm xoang

Một số trường hợp ghi nhận bị viêm xoang sau khi cấy ghép implant, tình trạng này có thể do tiền sử bệnh của khách hàng nhưng cũng có thể do quá trình khoan đâm xuyên qua lớp màng xoang và một phần của implant sẽ nằm bên trong xoang hàm. Việc này xảy ra ở những người trồng răng hàm trên và có phần xương hàm trên đã bị tiêu biến khá nhiều.

6. Implant bị đào thải

Tất cả các nguyên nhân như vật liệu chân răng implant không đảm bảo, kỹ thuật cắm implant kém, xương hàm của khách hàng yếu hay bệnh lý sau phục hình đều dẫn đến nguy cơ đào thải implant (tức trụ implant trồi lên, lộ một phần hoặc toàn bộ implant ra bên ngoài).

rui-ro-khi-trong-rang-implant-4
Trụ Implant bị đào thải 

II. Làm thế nào để tránh những rủi ro khi trồng răng Implant

Có thể thấy những rủi ro khi trồng răng Implant đều xuất phát từ kỹ thuật trồng răng không đảm bảo của bác sĩ và việc chăm sóc răng sau phục hình không khoa học của khách hàng. Để tránh những rủi ro này, bạn chỉ cần bám sát vào 2 nguyên nhân xuất phát chúng.

1. Lựa chọn nha khoa đạt chuẩn

Có hàng trăm nghìn nha khoa khác nhau và việc lựa chọn là không hề dễ dàng, nhất là đối với một dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật cao như trồng răng implant. Hãy lựa chọn dựa vào các yếu tố về cơ sở vật chất, yếu tố vô trùng, đội ngũ y bác sĩ và đặc biệt nhất là thông qua phản hồi trực quan của những khách hàng đã từng thực hiện.

Nha khoa Navii tự hào là một trong những phòng khám nha khoa đạt chuẩn về tất cả các yếu tố, đặc biệt là yếu tố vô trùng nha khoa  – “mắt xích” quan trọng nhất trong việc làm giảm nguy cơ biến chứng trong và sau phục hình Implant.

🔷 Bài viết liên quan: Hệ thống vô trùng quy chuẩn quốc tế tại Nha khoa Navii

rui-ro-khi-trong-rang-implant-5
Hệ thống phòng vô trùng đạt chuẩn tại Nha khoa Navii

2. Chuẩn bị thật tốt trước ca phục hình

Đừng quá lo lắng vì rủi ro chỉ chiếm khoảng 3% và khi bạn đã tìm được nha khoa uy tín thì con số này chỉ chiếm khoảng 1% mà thôi. Ngoài ra, nhờ vào hệ thống gây tê hiện đại nên trồng răng Implant cũng sẽ không đau đớn như bạn nghĩ. Hãy để tinh thần thật thoải mái trước khi thực hiện phục hình và thay vì lo lắng vô cớ, bạn hãy dành thời gian chuẩn bị một số thông tin cơ bản liên quan đến sức khỏe bản thân và tình trạng răng miệng cụ thể.

Bạn sẽ cần trao đổi với bác sĩ một vài thông tin cơ bản như:

  • Có tiền sử các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiêu đường hay các bệnh máu không?
  • Tình trạng hiện tại của bản thân, đặc biệt là phụ nữ (có đang mang thai không, có đang trong kỳ kinh nguyệt không?…)
  • Có đang sử dụng loại thuốc nào không?
  • Răng đã mất trong khoảng thời gian bao lâu?
rui-ro-khi-trong-rang-implant-6
Việc trao đổi về tình trạng bản thân trước mỗi ca phục hình sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất

3. Chăm sóc một cách khoa học sau phục hình

Bản thân bạn chính là người quyết định đến 1% rủi ro còn lại! Hãy đảm bảo rằng mình có đầy đủ kiến thức cơ bản về việc chăm sóc răng đúng cách sau phục hình bằng cách lưu ý đến một số điều dưới đây:

+ Chải răng đúng và đủ số lần trong ngày (2 lần/ngày vào sáng và tối) bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa lượng Fluor phù hợp với độ tuổi cũng như tình trạng men răng cụ thể.

+ Làm sạch mảng bám thức ăn bằng chỉ nha khoa kết hợp nước súc miệng chuyên dụng, bạn hãy luôn chắc chắn rằng khoang miệng mình hoàn toàn sạch sẽ để vi khuẩn không có cơ hội tấn công đến vùng chân răng implant nói riêng và những răng khác trên khuôn hàm nói chung.

+ Hãy tập thói quen “làm bạn” với thực phẩm tốt, có lợi và hạn chế đến mức tối đa nhất những chất kích thích, thực phẩm có hại cho răng. Điều này không chỉ hàm răng, mà cả cơ thể cũng sẽ nói lời “cảm ơn” dành cho bạn!

+ Ở thời gian đầu khi mới phục hình, trụ răng chưa ăn nhập với xương hàm thì bạn nên hạn chế ăn nhai ở vùng răng này. Việc ăn nhai quá nhiều ở giai đoạn này có thể làm tăng nguy cơ đào thải chân răng và viêm quanh trụ implant.

+ Việc tái khám và lấy cao răng định kỳ tại nha khoa nên được thực hiện 4 – 6 tháng/lần hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy có những dấu hiệu bất thường trong khoang miệng.

rui-ro-khi-trong-rang-implant-7
Đừng quên lịch thăm khám và lấy cao răng định kỳ tại nha khoa

Những rủi ro khi trồng răng implant sẽ không có bất cứ cơ hội nào “làm phiền” đến bạn nếu thực hiện đúng những lưu ý mà chúng tôi gợi ý bên trên. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm những vấn đề về nha khoa, bạn có thể liên hệ đến Hotline 024.3747.8292 hoặc đến trực tiếp 1 trong 2 cơ sở Nha khoa Navii tại 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được các chuyên gia nha khoa tư vấn cụ thể nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo