Có rất nhiều lý do khiến cho răng sứ bị xuống màu chỉ một khoảng thời gian ngắn sau khi bọc. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ và khiến cho không ít người thất vọng với dịch vụ. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng đổi màu răng sứ và liệu bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không? Cùng ThS. BS Lê Thị Thái Hòa (bác sĩ phụ trách chuyên môn tại Navii Dental Care) tìm hiểu và giải đáp về những vấn đề này ngay bên dưới bài viết!

boc-rang-su-roi-co-tay-trang-duoc-khong-1
Bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không?

I. NGUYÊN NHÂN NÀO KHIẾN RĂNG SỨ ĐỔI MÀU?

Trước khi tìm hiểu về việc bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không, bạn cần biết những nguyên nhân nào khiến cho răng sứ của mình bị đổi màu. Theo ThS. BS Lê Thị Thái Hòa, có 2 nhóm nguyên nhân chính ảnh hưởng đến màu sắc răng sứ là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan. Cụ thể như sau:

1. Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân này xuất phát từ chính dòng răng sứ mà bạn lựa chọn ban đầu. Nếu đó là răng sứ kim loại thì khả năng đổi màu sẽ diễn ra sau khoảng 5 – 7 năm phục hình (thời gian có thể sớm hơn hoặc muộn hơn tùy vào từng trường hợp). Dòng sứ này có chứa kim loại bên trong, khi tiếp xúc với nước bọt trong thời gian dài sẽ xảy ra hiện tượng oxi hóa khiến viền nướu bị đen và thân răng cũng chuyển màu khó nhìn.

boc-rang-su-roi-co-tay-trang-duoc-khong-2
Răng sứ kim loại dễ bị đổi màu sau khi phục hình

2. Nguyên nhân khách quan

Có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng răng sứ bị xỉn màu:

+ Do kỹ thuật bọc răng sứ của nha sĩ: Nếu răng sứ bị bọc lệch, phục hình bị kênh cộm, hở cổ chân răng sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và gây đổi màu. Nguy hiểm hơn, việc này còn dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến bệnh lý răng nếu để kéo dài.

+ Do chế độ ăn uống hàng ngày của bạn: Không chỉ răng sứ mà ngay cả răng thật khi thường xuyên tiếp xúc với những đồ ăn, đồ uống nhiều màu (cà phê, trà, nước uống có gas…) hay khói thuốc lá đều trở nên “xấu xí” chỉ sau một khoảng thời gian rất ngắn.

+ Do việc vệ sinh răng miệng không khoa học: Có một điều ít người biết là cao răng vẫn hình thành cả khi bạn đã phục hình răng sứ. Trong trường hợp bạn lười vệ sinh răng miệng hay vệ sinh răng miệng sai cách, cao răng sẽ “hỏi thăm” bạn và răng xuống màu là điều không thể tránh khỏi.

boc-rang-su-roi-co-tay-trang-duoc-khong-3
Cao răng là một trong những nguyên nhân khiến răng sứ xuống màu

II. BỌC RĂNG SỨ RỒI CÓ TẨY TRẮNG ĐƯỢC KHÔNG?

Được biết đến là phương pháp thẩm mỹ răng và khắc phục màu răng xấu tiết kiệm, hiệu quả – tẩy trắng răng được nhiều người lựa chọn trong hầu hết các trường hợp răng bị xuống màu. Tuy nhiên, bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không lại là điều không phải ai cũng biết! Và chúng tôi xin khẳng định ngay rằng: KHÔNG THỂ thực hiện tẩy trắng răng đối với răng sứ.

Trên thực tế, tẩy trắng răng là phương pháp thay đổi màu răng từ ố vàng, xỉn đen sang trắng sáng dựa vào sự tác động của thuốc tẩy trắng răng chuyên dụng và ánh sáng LED (giúp hoạt hóa thuốc). Tất cả hoạt động tẩy trắng chỉ đem lại hiệu quả trên men răng thật và “vô tác dụng” đối với các trường hợp răng sứ, miếng trám răng hay hàm giả tháo lắp.

boc-rang-su-roi-co-tay-trang-duoc-khong-4
Tẩy trắng răng không đem lại hiệu quả trên thân răng sứ

Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng răng sứ bị đổi màu không?

III. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RĂNG SỨ ĐỔI MÀU

Khi bạn đã biết được câu trả lời về việc bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không thì cũng đừng quá lo lắng hay thất vọng, tình trạng đổi màu răng sứ vẫn có cách khắc phục phù hợp dựa vào nguyên nhân cụ thể.

+ Nếu do cao răng, chỉ cần cạo bỏ lớp cao răng bao phủ bên ngoài thân răng và bên dưới nướu, màu răng sẽ trở về “nguyên bản” như ban đầu. Việc này được thực hiện định kỳ còn có thể giúp ngăn chặn được các bệnh răng miệng nguy hiểm như viêm nha chu hay tụt lợi chân răng.

+ Trong những trường hợp con lại, bạn cần thay lại mão răng sứ mới để thế chỗ cho mão răng bị đổi màu. Nên chọn mão răng sứ không kim loại (mão răng toàn sứ) để tránh trường hợp bị đổi màu về lâu dài.

boc-rang-su-roi-co-tay-trang-duoc-khong-5
Nếu thay lại mão răng sứ mới, hãy lựa chọn dòng răng sứ không kim loại (răng toàn sứ)

Mỗi lần thay lại mão răng sứ mới, bạn chắc chắn sẽ lại phải mất một khoản tiền không nhỏ và thời gian, công sức đi đến nha khoa. Đây chính là lý do các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên chọn loại răng sứ tốt ngay từ đầu và thực hiện việc vệ sinh răng miệng cũng như ăn uống khoa học. Đừng quên tái khám và lấy cao răng định kỳ 4 – 6 tháng/lần tại nha khoa, đây chính là “chìa khóa” để bảo vệ màu răng cũng như tuổi thọ của răng sứ tốt nhất.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi bọc răng sứ rồi có tẩy trắng được không và giải pháp khắc phục tình trạng răng sứ xuống màu hiệu quả nhất. Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp trong thời gian sớm nhất!

>>> Xem thêm: Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu 1 Cái?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo