Câu hỏi: Chào bác sĩ, em mới trám răng năm ngoái ở một nha khoa gần nhà, tuy nhiên mới đây miếng trám bị bung ra khi em ăn cơm không rõ nguyên do. Không biết là tại sao miếng trám lại bung ra như vậy và răng trám rồi có trám lại được không? Rất mong nhận được giải đáp từ bác sĩ ạ! (Lê Văn Vinh)

Trả lời:

Chào bạn, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Trung tâm tư vấn của Nha khoa Navii, chúng tôi xin được trả lời thắc mắc “Răng trám rồi trám lại được không?” của bạn như sau:

1/ Tại sao miếng trám răng lại bị bung ra?

Trám răng là một trong những nhóm dịch vụ chi phí thấp và phổ biến trong nha khoa. Người ta yêu cầu trám răng trong nhiều trường hợp như trám răng thưa thẩm mỹ, trám răng bảo vệ thân răng sau khi nạo bỏ khoang sâu, trám răng điều trị tủy…

Tuy giá rẻ, thời gian phục hình nhanh chóng và đơn giản nhưng trám răng lại không được đánh giá cao vì độ bền chắc cũng như khả năng ăn nhai kém hơn nhiều lần so với những phương pháp phục hình khác. Miếng trám của bạn bỗng dưng bị bung ra là do một trong những nguyên nhân sau:

+ Do chất liệu miếng trám không tốt

Mặc dù không được đánh giá cao về độ bền chắc nhưng một miếng trám được làm từ chất liệu chuẩn cũng có thể duy trì ít nhất 6 – 7 năm trong khuôn hàm. Trường hợp mới hơn 1 năm đã bong tróc như của bạn rất có thể là do chất liệu miếng trám không đảm bảo, không thể chịu được lực nhai, axit và những kích thích nóng lạnh thông thường.

rang-tram-roi-tram-lai-duoc-khong-1
Chất liệu miếng trám răng là yếu tố ảnh hưởng đến độ bền

+ Do tay nghề của bác sĩ nha khoa

Nhiều người cho rằng trám răng là một thao tác đơn giản, tuy nhiên dù là đơn giản nhưng nó vẫn có những nguyên tắc riêng và bác sĩ cần đảm bảo thực hiện đúng những nguyên tắc này. Rất nhiều trường hợp trám răng bị cong, vênh, không sát khít sẽ khiến khả năng miếng trám răng bị bong bật tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

+ Do việc chăm sóc răng miệng không khoa học

Chải răng quá mạnh, dùng bàn chải quá cứng, trực tiếp cắn xé đồ ăn tại vùng răng trám… đều là những nguyên nhân khiến miếng trám của bạn chịu áp lực và không thể tồn tại trên khuôn hàm.

2/ Răng trám rồi trám lại được không?

rang-tram-roi-tram-lai-duoc-khong-2
Răng trám rồi có trám lại được không?

Khi miếng trám bị bung bật, chắc chắn câu hỏi đầu tiên mà bạn nghĩ đến là răng trám rồi trám lại được không. Việc này hoàn toàn có thể thực hiện khắc phục bằng cách trám lại răng và bác sĩ khuyên bạn nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Việc trám răng lần này không khác là mấy so với trám răng lần đầu, tuy nhiên bạn nên cân nhắc về việc lựa chọn nha khoa, công nghệ trám răng và tìm hiểu kỹ hơn về các loại vật liệu trám răng để không bị bong tróc miếng trám thêm một lần nữa.

Hiện nay, Nha khoa Navii nhận khắc phục tình trạng bong tróc miếng trám bằng công nghệ hiện đại với đa dạng chất liệu trám răng, tất cả đều đã qua kiểm chứng về chất lượng. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một cách chi tiết về các loại chất trám và đưa ra lời khuyên về việc lựa chọn chất trám thích hợp với cơ địa cũng như tình trạng cụ thể của bạn.

rang-tram-roi-tram-lai-duoc-khong-3
Bác sĩ tại Nha khoa Navii đang tư vấn cho bệnh nhân

Bạn có thể trám lại răng nhiều lần khi bong tróc miếng trám nhưng điều này làm mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, chưa kể những chiếc răng trên khuôn hàm còn lại cũng có thể bị ảnh hưởng một phần. Vì thế, đừng quên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng khoa học sau thực hiện dịch vụ để duy trì tối đa độ bền của miếng trám răng.

3/ Kinh nghiệm phục hình răng hữu ích không thể bỏ qua

Răng trám rồi trám lại được không đã được khẳng định là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì bác sĩ vẫn khuyên bạn nên phục hình bằng bọc răng sứ thay thế cho trám răng. Dù giá thành cao hơn một chút nhưng bọc răng sứ lại “vượt mặt” được trám răng bằng rất nhiều ưu điểm cả về tính bền chắc, tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai.

Với chiếc răng đã bị bung miếng trám, bác sĩ sẽ mài đi 1 lớp mỏng men răng bên ngoài, lấy dấu răng và sau đó thiết kế một mão răng sứ phù hợp để bọc lên phần thân răng đã mài. Nếu miếng trám răng khi trám lại chỉ có thể duy trì khoảng 5 – 6 năm hoặc xuất hiện hiện tượng đổi màu sớm thì bọc răng sứ tự tin duy trì đến khoảng 25 năm trên khuôn hàm, thậm chí lâu hơn nữa nếu bạn chăm sóc tốt.

rang-tram-roi-tram-lai-duoc-khong-4
Bọc răng sứ mang những ưu điểm vượt trội hơn nhiều so với trám răng

Bọc răng sứ giúp việc ăn nhai của bạn thuận lợi hơn rất nhiều. Với độ cứng chắc gấp nhiều lần răng thật, răng sứ có thể thoải mái ăn nhai mà không phải kiêng khem quá nhiều như trám răng. Dĩ nhiên bạn vẫn cần “giữ khoảng cách nhất định” với những đồ ăn có hại và đảm bảo về việc vệ sinh đúng cách để răng sứ phát huy tối đa độ bền chắc của mình.

Trong phạm vi bài viết, chúng tôi đã giúp bạn giải quyết được thắc mắc răng trám rồi trám lại được không và cung cấp thêm một lựa chọn bọc răng sứ trong trường hợp bị bung bật miếng trám. Việc lựa chọn phương pháp nào vẫn do bạn quyết định và nếu cần thêm tư vấn trực tiếp từ chuyên gia nha khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ!

4.4/5 - (14 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo