Răng lồi xỉ có lẽ là cụm từ ít xuất hiện trong nha khoa và cũng là tình trạng ít phổ biến hiện nay nên không mấy ai còn quan tâm. Có nhiều trường hợp xuất hiện chiếc răng mọc lòi xỉ nhưng không biết và cho rằng đó là răng khểnh bình thường. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về tình trạng này, ảnh hưởng của nó trên khuôn hàm và cách xử lý phù hợp cho chiếc răng bị lòi xỉ.

1/ Răng lồi xỉ là gì?

Răng lồi xỉ còn được gọi bằng tên khác là răng lòi sỉ. Đây là tình trạng chiếc răng nanh mọc trồi ra phía ngoài so với những răng khác trên khuôn hàm. Nhiều người lầm tưởng và gọi đây là răng khểnh nhưng hoàn toàn sai lầm.

Trong khi răng khểnh chỉ mọc lệch theo một tỉ lệ nhất định, đem lại cảm giác nhẹ nhàng và tươi tắn cho khuôn hàm thì răng lồi sỉ lại đem đến cảm giác lộn xộn, mất cân đối nghiêm trọng. Bạn có thể xem một vài hình ảnh răng mọc lồi sỉ bên dưới:

rang-loi-xi-1

rang-loi-xi-2
Hình ảnh về răng lồi xỉ

Tình trạng này xuất phát từ những lý do sau:

+ Răng không đủ thể tích mọc trên khuôn hàm

+ Ảnh hưởng của sự phát triển bất thường giữa xương hàm trên so với hàm dưới

+ Có các thói quen xấu từ nhỏ như mút tay, đẩy lưỡi, nghiến răng…

+ Một số bệnh lý đường hô hấp cũng có thể là nguyên nhân khiến răng mọc lòi xỉ

2/ Răng mọc lồi xỉ có gây ảnh hưởng gì không?

Răng lồi xỉ là tình trạng răng mọc bất thường và kéo theo đó là những ảnh hưởng không nhỏ đến khuôn miệng. Cụ thể:

+ Mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Đừng nghĩ đơn giản rằng chỉ cần bạn không cười và nói nhỏ lại thì có thể che đi khuyết điểm răng này, trên thực tế bạn không thể không cười nói trong một thời gian dài và ở một số trường hợp răng lòi xỉ nặng, bạn cũng có thể thể không khép miệng hoàn toàn lại được do chiếc răng chồi ra.

rang-loi-xi-3
Chiếc răng trồi ra gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Hàm răng khấp khểnh, mất thẩm mỹ lâu dần sẽ làm cho bạn thường xuyên ngại giao tiếp và khó thành công trong mọi việc. Theo một số quan niệm dân gian, những người có răng lòi xỉ hay khấp khểnh đều là những người vất vả và không đáng tin. Dù điều này không có cơ sở khoa học những cũng có thể khiến một vài người ngần ngại khi tiếp xúc với bạn.

+ Ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn mặt

Những chiếc răng lòi xỉ đều là nguyên nhân khiến khớp cắn sai lệch và kéo theo đó là cung hàm cũng có sự sai lệch. Ở một số người, hiện tượng lệch lạc nhẹ bên dưới vùng cằm hoặc trên mũi cũng có thể xảy ra.

Những chiếc răng trong khuôn hàm cũng bị răng lòi xỉ đẩy ra khỏi vị trí của mình, tạo ra sự không đồng nhất giữa hàm trên với hàm dưới và việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn nhai, lâu dài sẽ kéo theo những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

+ Tăng nguy cơ bệnh lý răng miệng

rang-loi-xi-4
Chiếc răng tạo ra khe giắt thức ăn và gây những bệnh lý nguy hiểm cho răng miệng

Khi đã mọc trồi lên so với những chiếc răng khác, chắc chắn răng xỉ sẽ tạo ra những khe hở với diện tích rất bé. Những khe hở này là khoảng trống lý tưởng để thức ăn thừa lưu lại và đáng sợ hơn là bàn chải đánh răng hàng ngày khó có thể tác động đến để làm sạch những vùng này.

Những bệnh lý tiềm ẩn mà răng lòi xỉ có thể gây ra bao gồm: sâu răng, viêm nướu, viêm tủy, viêm nha chu hay tụt lợi chân răng…

3/ Nên làm gì để xử lý chiếc răng lồi xỉ?

Để đưa ra được phương án khắc phục răng lồi xỉ hiệu quả nhất, bác sĩ sẽ cần thăm khám cụ thể và đánh giá về mức độ lệch lạc của cả khuôn hàm. Một số trường hợp răng lòi xỉ nhẹ, không gây ảnh hưởng đến cấu trúc khuôn hàm hay vấn đề thẩm mỹ thì sẽ được chỉ định giữ lại.

Tuy nhiên, hầu hết mọi trường hợp răng lòi xỉ đều nên khắc phục bằng cách niềng răng, có 2 trường hợp niềng răng như sau:

+ Trường hợp nhổ răng trước khi niềng: Khi chiếc răng lòi xỉ chiếm nhiều vị trí, mức độ sai lệch cao và chen chúc với nhiều răng khác, bác sĩ sẽ cần nhổ bỏ chúng sau đó mới niềng để tạo khoảng trống cho những răng khác di chuyển.

+ Trường hợp không phải nhổ răng: Nếu chiếc răng lòi xỉ của bạn chỉ hơi chếch lên một chút, bên dưới hàm vẫn còn đủ khoảng trống để chúng tồn tại thì bác sĩ sẽ thực hiện niềng răng luôn cho bạn mà không cần phải nhổ bỏ.

Niềng răng lồi xỉ giúp khuôn hàm đều đặn và thẩm mỹ hơn

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng răng lồi xỉ của mình và cách khắc phục hiệu quả nhất, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Navii theo số hotline 024.3747.8292 – các tư vấn viên sẽ giúp bạn giải đáp cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo