Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ, khắc phục các khuyết điểm răng hiệu quả nhất hiện nay. Mài răng là một trong những thao tác bắt buộc đối với mỗi ca bọc răng sứ nhưng đồng thời nó cũng là “nỗi ám ảnh” với không ít người, đa số đều nghĩ rằng việc này khá đáng sợ. Vậy sự thực thì mài răng có đau không và có ảnh hưởng gì nhiều đến khuôn hàm không?

1/ Mài răng là gì? Tại sao cần mài răng khi bọc răng sứ?

Nhiều người lo sợ đến việc mài răng có đau không và thậm chí còn muốn không phải trải qua việc này. Tuy nhiên như đã nói, mài răng là thao tác bắt buộc, không thể bỏ qua trước khi làm răng sứ.

mai-rang-co-dau-khong-1
Mài răng là thao tác bắt buộc trước khi bọc răng sứ

Mài răng là việc tác động lên lớp men răng ngoài cùng bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng, loại bỏ đi lớp men răng ở tất cả mặt răng trong – ngoài cũng như các cạnh răng trái – phải và cạnh cắn theo một tỉ lệ chuẩn.

Mài răng trước khi bọc sứ có ý nghĩa rất quan trọng, cụ thể:

+ Giúp điều chỉnh lại hình thể và kích thước của răng (đặc biệt là với trường hợp răng hô, thưa hay thân răng to)

+ Tạo khoảng trống cần thiết cho mão răng sứ mới, tránh cộm cấn sau khi bọc.

+ Tạo ra kết nối vững chắc giữa thân răng sứ với thân răng thật.

mai-rang-co-dau-khong-2
Cùi răng (răng sau khi mài) tạo được khoảng trống cần thiết để lắp răng sứ lên khuôn hàm

Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo về việc bọc răng sứ không cần mài răng. Những quảng cáo như vậy thu hút được rất nhiều khách hàng vì nó đánh trúng vào tâm lý của số đông, tuy nhiên việc này là không thể thực hiện và trên thực tế cũng chưa có bất cứ phương pháp nào có thể bọc răng sứ mà không cần mài răng cả.

2/ Mài răng có đau không?

Mài răng có đau không – Câu trả lời là có! Chắc chắn mọi tác động đến răng thật đều gây ra cảm giác đau nhức hoặc ê buốt. Tuy nhiên, trước khi mài răng bác sĩ sẽ thực hiện gây tê tại chỗ nên bạn sẽ không có bất cứ cảm giác khó chịu nào trong suốt quá trình thực hiện.

mai-rang-co-dau-khong-4
Mài răng có đau không?

Bên cạnh đó, công nghệ mài răng hiện đại ngày nay với tốc độ mài nhanh và độ chính xác tuyệt đối sẽ hạn chế tối đa xâm lấn đến nướu, rút ngắn thời gian mài răng và cũng theo đó mà giảm tối đa cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Sau khi mài răng xong và thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy hơi ê nhẹ, một số người sẽ có thể gặp tình trạng mỏi miệng do bị găng mở trong một thời gian dài. Đừng quá lo lắng vì những cảm giác này chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 tiếng và không quá khó chịu. Bạn có thể chườm lạnh bên ngoài má để giảm cảm giác khó chịu này tạm thời.

mai-rang-co-dau-khong-5
Chườm lạnh là cách được nhiều người áp dụng để bớt ê nhức sau mài răng

LƯU Ý: Nếu bạn thấy đau nhức bất thường và kéo dài quá lâu sau khi mài răng, hãy thông báo lại cho bác sĩ để kiểm tra lại. Rất có thể do thao tác của bác sĩ không chuẩn xác, mài quá sâu vào ngà răng, thậm chí ảnh hưởng đến tủy răng và gây ra đau nhức nghiêm trọng.

3/ Những yếu tố nào quyết định đến việc mài răng?

Việc mài răng có đau không hay có ảnh hưởng gì không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thao tác được đánh giá là khá đơn giản trong nha khoa nhưng lại đòi hỏi sự chính xác cũng như độ thẩm mỹ cao nhất.

Một ca mài răng đạt chuẩn cần đảm bảo tất cả các yếu tố dưới đây:

+ Đảm bảo tỉ lệ mài răng chuẩn

mai-rang-co-dau-khong-6
Đảm bảo được tỉ lệ mài răng chuẩn trong nha khoa

Các chuyên gia nha khoa đưa ra quy định chung về tỉ lệ mài răng đối với từng vị trí cụ thể:

  • Nhóm răng cửa và răng nanh: Cổ răng mài 0,6 – 0,8mm; Thân răng mài 1 – 1,3mm; Rìa cạnh cắn mài 1,2 – 1,6mm
  • Nhóm răng hàm: Cổ răng mài 0,6 – 0,8mm; Thân răng mài 1,3 – 1,6mm; Mặt nhai mài 1,4 – 1,8mm

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng cụ thể của răng bạn mà điều chỉnh tỉ lệ mài thích hợp. Tỉ lệ này sẽ vẫn dựa trên quy định chung và đảm bảo dưới 2mm ở mọi vị trí, giữ lại răng thật tối đa.

+ Tránh xâm lấn đến các vùng khác

mai-rang-co-dau-khong-7
Tránh xâm lấn đến mô mềm gần vị trí răng mài

Trong khi mài răng, những vùng dễ bị tác động nhất là tủy răng hoặc mô mềm. Nếu bác sĩ thực hiện mài răng quá mạnh hay quá sâu, chắc chắn dụng cụ mài sẽ di chuyển lệch sang nướu răng hay động chạm vào tủy răng.

Chính vì thế, nguyên tắc tiếp theo cần đảm bảo chính là tránh xâm lấn đến mô răng bảo vệ tủy và không làm tổn thương nướu răng.

+ Đảm bảo vấn đề vệ sinh khi thực hiện mài răng

mai-rang-co-dau-khong-8
Các dụng cụ mài răng cần được vô trùng hoàn toàn

Những dụng cụ mài răng tác động trực tiếp trong khoang miệng là tác nhân chủ yếu dẫn đến các vấn đề về lây nhiễm chéo cực nguy hiểm. Nhiều phòng khám nha hiện nay rất thiếu quan tâm đến vấn đề này, thậm chí bỏ qua vì trên thực tế để đầu tư cho vô trùng nha khoa là rất tốn kém.

Để việc mài răng diễn ra an toàn và hiệu quả, tất cả các yếu tố bao gồm môi trường nha khoa hay dụng cụ mài răng đều cần đảm bảo được vô trùng 100% trước – trong và cả sau khi thực hiện.

+ Bác sĩ thực hiện có chuyên môn và kinh nghiệm

mai-rang-co-dau-khong-9
Bác sĩ thực hiện đóng vai trò chủ chốt trong mỗi ca dịch vụ

Đây được cọi như yếu tố chủ chốt, quyết định hoàn toàn đến các yếu tố bên trên và kết quả mài răng cuối cùng. Một bác sĩ giỏi sẽ điều chỉnh được tỉ lệ mài răng hợp lý, phân bổ lực tác động phù hợp, chọn góc điều chỉnh chính xác và kết thúc đường hoàn tất hoàn hảo.

Theo Bác sĩ Nguyễn Lương Hà – Cố vấn chuyên môn tại Nha khoa Navii với hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong ngành nha: “Mài răng cần đến sự kết hợp của nhiều dụng cụ như máy cắt, mũi khoan trụ thuôn đầu tròn, mũi khoan trụ vuông đầu bằng…. Nhiệm vụ của người bác sĩ thực hiện chính là việc phải lựa chọn chính xác từng dụng cụ cho từng trường hợp nhất định và ở các vị trí răng khác nhau”.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn bớt lo lắng hơn về vấn đề mài răng có đau không. Mọi thắc mắc liên quan đến dịch vụ hoặc các vấn đề nha khoa khác, bạn vui lòng liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292 để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo