Một ca bọc răng sứ thành công là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là quy trình thực hiện. Vậy quy trình làm răng sứ chuẩn được thực hiện ra sao và trải qua những bước nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này. 

1/ Quy trình làm răng sứ lần 1 – Chuẩn bị răng sứ

Khi bạn đến nha khoa trong quy trình làm răng sứ lần 1, các bác sĩ sẽ thực hiện các bước để chuẩn bị răng sứ, cụ thể:

Bước 1: Thăm khám tổng quát 

Việc thăm khám tổng quát sẽ giúp bác sĩ biết được tình trạng răng miệng cụ thể của bệnh nhân, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bệnh lý và khắc phục triệt để trước khi thực hiện dịch vụ. Sau khi thăm khám sơ bộ, trong những trường hợp cụ thể bác sĩ còn cần thực hiện chụp phim X quang.

quy-trinh-lam-rang-su-1
Thăm khám tổng quát giúp phát hiện bệnh răng miệng phát sinh (nếu có)

Chụp X quang trước khi làm răng sứ giúp xác định cấu trúc răng và các vấn đề đang gặp phải ở sâu trong ngà răng, chân răng… (nếu có) để đưa ra phương án điều trị thích hợp và an toàn nhất cho khách hàng.

Bước 2: Mài cùi răng

Mài cùi răng sẽ gây ê và đau nên bác sĩ sẽ gây tê trước khi thực hiện. Thao tác này yêu cầu bác sĩ tay nghề cao và tuân thủ nghiêm ngặt các yếu tố về tỉ lệ mài quy định trong nha khoa, đường hoàn tất, góc điều chỉnh… tất cả với mục đích đảm bảo tính thẩm mỹ và độ cứng chắc trụ răng thật.

Tỉ lệ mài cùi răng sẽ phụ thuộc vào từng người, tuy nhiên sự điều chỉnh cần hợp lý để không mài ít quá hoặc nhiều quá. Nếu mài răng quá ít sẽ làm cho mão chứ khi lắp vào bị vênh, khó trượt xuống bên dưới. Nhưng nếu mài cùi quá nhiều sẽ khiến răng bị xâm lấn nghiêm trọng, tổn hại đến răng thật và có thể gây biến chứng nguy hiểm sau này.

quy-trinh-lam-rang-su-2
Mài cùi răng cần đảm bảo tỉ lệ chuẩn xác

Bước 3: Lấy dấu răng

Sau khi mài cùi răng hoàn tất, bác sĩ sẽ lấy dấu răng để lấy thông tin chế tạo răng sứ. Lấy dấu răng có thể thực hiện bằng thạch cao chuyên dụng trong nha khoa hoặc bằng hệ thống CAD/CAM gắn máy ảnh quang học.

Sau khi có dấu răng, bác sĩ sẽ gửi mẫu về cho phía kỹ thuật viên để chế tạo răng sứ phù hợp với khuôn hàm của bạn.

Bước 4: Lắp răng tạm 

Trong thời gian chờ răng sứ được chế tạo, bác sĩ sẽ thực hiện lắp răng tạm cho bệnh nhân. Răng tạm này có thể làm bằng răng nhựa hoặc răng sứ kim loại thường, được gắn lên răng bằng loại keo chuyên dụng để bảo vệ mão răng khỏi những tác động bên ngoài và đảm bảo ăn nhai.

quy-trinh-lam-rang-su-3
Răng tạm thường sử dụng là răng nhựa

Hoàn thành các bước của lần 1, bạn sẽ được hẹn lịch đến lắp răng sứ hoàn chỉnh tại nha khoa sau khi chế tạo xong.

2/ Quy trình bọc răng sứ lần 2 – Hoàn tất gắn răng sứ

Theo quy trình làm răng sứ thông thường, lần hẹn thứ 2 đến nha khoa sẽ cách lần thứ nhất khoảng 1 – 3 ngày. Đây là thời gian các kỹ thuật viên thực hiện chế tác răng sứ tương thích với dấu răng đã gửi. Quy trình lần thứ 2 cụ thể như sau:

Bước 1: Tháo răng tạm

Răng tạm được liên kết bằng loại keo đặc biệt, có thể dễ dàng gỡ bỏ bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Sau khi gỡ bỏ răng tạm, bác sĩ thực hiện vệ sinh lại cùi răng đã mài một lần nữa.

Bước 2: Lắp răng sứ

Bác sĩ ướm thử răng lên khuôn hàm, điều chỉnh lại vừa vặn cho đến khi khách hàng thấy thoải mái nhất thì sẽ thực hiện gắn cố định lên cùi răng. Loại keo sử dụng khác biệt so với lần gắn răng tạm, đây là dòng keo chuyên dụng với độ bền chắc cực cao, đảm bảo cho răng sứ không bị bung bật trong quá trình sinh hoạt.

Sau khi lắp răng sứ, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bệnh nhân về cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng và thực đơn ăn uống phù hợp để đảm bảo tối đa độ bền chắc của răng sau này.

quy-trinh-lam-rang-su-4
Khách hàng trước và sau thực hiện quy trình làm răng sứ tại Nha khoa Navii

Bước 3: Tái khám sau bọc răng sứ 

Thông thường, bác sĩ sẽ hẹn một lịch cụ thể sau khoảng 1 – 2 tuần sau khi bọc răng sứ để thăm khám và kiểm tra lại vị trí bọc răng sứ. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp khi bạn thấy xuất hiện những bất thường trong khoang miệng như sưng tấy, hôi miệng, chảy máu, chảy mủ… thì nên lập tức liên hệ lại và đến nha khoa ngay để khắc phục kịp thời.

Những bất thường này có thể do chăm sóc, vệ sinh sai cách, dị ứng với chất liệu răng sứ hay kỹ thuật bọc răng sứ.

Để được tư vấn cụ thể hơn về quy trình làm răng sứ, bạn có thể liên hệ đến Nha khoa Navii theo hotline 024.3747.8292, các tư vấn viên sẽ hỗ trợ cho bạn!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo