Bọc răng sứ là phương pháp phục hình sau điều trị răng sâu phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu về lợi ích cũng như quy trình bọc răng sứ cho răng sâu cụ thể. Hãy cùng bài viết sau đi tìm hiểu về phương pháp này.

1/ Tại sao cần bọc răng sứ sau điều trị răng sâu?

Sâu răng khi phát triển sẽ thường gây ra những tổn thương trên thân răng và những tổn thương này không thể khôi phục lại sau khi đã điều trị bệnh. Đây là lý do bác sĩ sẽ thực hiện trám bít lỗ sâu hoặc bọc răng sứ để phục hình thân răng và ngăn chặn sự tấn công trở lại của vi khuẩn gây bệnh.

quy-trinh-boc-rang-su-cho-rang-sau-1
Răng sâu nếu không điều trị sẽ phá hủy toàn bộ thân răng và lây lan nhanh chóng

Nếu chỉ tính đến các yếu tố trước mắt, trám răng mang nhiều ưu điểm hơn bọc răng sứ như chi phí rẻ hơn và thời gian thực hiện cũng nhanh hơn nhiều so với quy trình bọc răng sứ cho răng sâu.

Tuy nhiên, trên thực tế thì trám răng lại bộc lộ rất nhiều hạn chế sau một thời gian ngắn thực hiện. Miếng trám có thể đổi màu, phát sinh mùi hôi hoặc bong bật ra trong quá trình ăn uống hàng ngày. Chính vì thế, bọc răng sứ thường được lựa chọn nhiều hơn so với trám răng, vừa có thể ngăn chặn được những khuyết điểm của phương pháp trám, vừa giúp bảo vệ toàn diện nhất cho răng sâu.

quy-trinh-boc-rang-su-cho-rang-sau-2
Bọc răng sứ giúp bảo vệ hiệu quả cho răng sâu

Bọc răng sứ là thao tác mài nhỏ cùi răng thật, sau đó thiết kế mão răng sứ phù hợp để chụp lên trên. Mão răng sứ nếu được chăm sóc tốt sẽ có khả năng bảo vệ răng trong khoảng 20 – 25 năm mà không cần thay thế.

2/ Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu

Tại Nha khoa Navii, quy trình bọc răng sứ cho răng sâu thường chia làm 2 – 3 đợt (việc này phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của từng người). Cụ thể như sau:

Đợt 1: Điều trị bệnh lý và sửa soạn làm răng 

Bước 1: Thăm khám tổng quát khoang miệng để xác định vị trí răng sâu cũng như mức độ răng sâu cụ thể. Qua quá trình thăm khám, bác sĩ cũng sẽ biết được vùng răng sâu đã có biểu hiện lan sang răng kế cận hay chưa để có biện pháp điều trị sớm.

Bước 2: Làm sạch khoang miệng và lấy sạch cao răng nhằm ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn trong quá trình điều trị bệnh. Sau đó tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ quyết định cần thực hiện gây tê hay không.

Bước 3: Tiến hành loại bỏ khoang sâu răng bằng các thao tác bơm rửa, vét nạo ngà nhằm giải quyết triệt để mầm mống vi khuẩn trong khoang miệng. Trong những trường hợp sâu răng lan vào tủy thì việc điều trị sẽ phức tạp hơn, bác sĩ cần mở ống tủy, làm sạch và tạo hình lại bằng các dụng cụ chuyên dụng.

quy-trinh-boc-rang-su-cho-rang-sau-3
Điều trị tủy trong trường hợp sâu răng vào tủy

Bước 4: Thực hiện mài cùi răng theo đúng tỉ lệ chuẩn, sau đó lấy dấu răng và gửi về Labo để chế tác mão sứ cho phù hợp.

Bước 5: Lắp răng sứ tạm để để bảo vệ cùi răng đã mài, chờ răng sứ thật chế tác hoàn thành (thường sẽ mất khoảng 1 – 2 ngày tùy vào số lượng răng).

Đợt 2: Lắp răng sứ, kết thúc quy trình

Bước 1: Tháo mão răng tạm và vệ sinh lại toàn bộ răng miệng trước khi lắp răng sứ

Bước 2: Thử răng sứ lên cùi răng, kiểm tra lại khớp cắn và thẩm mỹ xem có phù hợp không

Bước 3: Cố định răng sứ bằng keo nha khoa chuyên dụng, hoàn tất quy trình

quy-trinh-boc-rang-su-cho-rang-sau-4
Khách hàng sau quy trình bọc răng sứ cho răng sâu tại Nha khoa Navii

Về cơ bản, bọc răng sứ sẽ đảm bảo đủ các bước như trên, tuy nhiên cũng sẽ có sự thay đổi phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn về phác đồ điều trị sau khi thăm khám trực tiếp.

Quy trình bọc răng sứ cho răng sâu không mấy phức tạp và tốn nhiều thời gian nếu bạn thực hiện điều trị sớm. Bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được kết nối trực tiếp với bác sĩ nha khoa và nhận tư vấn cụ thể về các vấn đề nha khoa khác.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo