Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người vẫn tin rằng có con sâu răng trong khoang miệng và đáng nói hơn nữa là phần đông trong số đó lựa chọn những cách bắt con sâu răng bằng những biện pháp “dở khóc dở cười”.

1/ Những cách bắt con sâu răng và sự thật

Việc được tận mắt chứng kiến cảnh tượng những con sâu răng màu trắng với phần thân mềm oặt khiến nhiều người vẫn duy trì niềm tin vào quan niệm lạc hậu này. Cùng với đó, những cách bắt sâu răng vẫn tồn tại ở một số địa phương bất chấp sự phản đối của khoa học.

con-sau-rang-1
Con sâu răng có thật sự tồn tại?

Những cách bắt sâu răng với chi phí rất rẻ, thậm chí miễn phí nên không thể khẳng định là những người thực hiện dùng chúng để trục lợi, chỉ có thể nói rằng nó xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của cả người chữa bệnh và người được chữa bệnh.

Vậy những cách bắt sâu răng đó là gì và sự thật ra sao?

+ Sử dụng lá tía tô 

Thầy lang sẽ giã một nắm lá tía tô non và lọc lấy phần nước cốt, dùng nước đó nhỏ trực tiếp vào mắt của người bị sâu răng. Nước tía tô nhỏ vào mắt sẽ lan xuống cả mũi và miệng, và một lúc sau những “con sâu răng” theo định nghĩa của thầy lang sẽ theo nước mắt chui ra ngoài.

Những dải màu trắng, sờ vào hơi mềm và có thể nhìn bằng mắt thường nên nhiều người vẫn nghĩ nó là con sâu răng mặc dù trên thực tế nó chui ra từ…mắt chứ không phải ở vị trí răng sâu. Theo giải thích của các thầy lang thì những con sâu răng này rất sợ mùi tía tô nên chúng sẽ chui từ răng lên mắt và theo nước mắt chui ra ngoài.

con-sau-rang-2
Nhỏ trực tiếp nước lá tía tô vào mắt

Sự thật: 

Những dải màu trắng mềm chui ra theo đường nước mắt thực ra là sợi fibrin, do sự phản ứng của kết mạc mắt với tinh dầu trong lá tía tô tạo thành. Điều này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ngay trong lúc thực hiện hoặc cũng có thể khiến mắt bị suy giảm thị lực về lâu dài.

+ Cách xông khói hạt 

“Bí quyết gia truyền” được các thầy lang nói đến khá đơn giản với các dụng cụ thô sơ gồm 1 viên gạch, 1 bếp lò than, 1 chiếc phễu và 1 nhúm hạt màu đen bí truyền (thực chất là hạt tiêu đen).

Họ đặt viên gạch lên chiếc bếp lò than để nung nóng rồi rắc hạt đen lên trên viên gạch, sau đó úp nhược chiếc phễu vào. Người bị sâu răng sẽ ngậm vào đầu trên của chiếc phễu cho khói xông vào miệng. Những dải màu trắng mềm cũng sẽ xuất hiện ở bên dưới viên dưới lẫn vào đám hạt đen và được coi là con sâu răng rơi ra ngoài do khói của hạt đen.

con-sau-rang-3
Xông khói hạt đen “bí ẩn” để bắt con sâu răng

Sự thật:

Hạt đen chính là hạt tiêu và khi hạt tiêu bị nóng sẽ vỡ ra làm đôi, những dải màu trắng chỉ là nhân hạt tiêu chứ không phải con sâu răng nào hết. Việc ngậm và hít trực tiếp khói than có thể gây ra ngộ độc và nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong nếu không sơ cứu kịp thời.

==> Có thể thấy cả 2 cách trên thực chất đều là trò bịp bợm, không những không chữa khỏi sâu răng mà còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người được điều trị.

2/ Cần phải làm gì với tình trạng sâu răng?

Trên thực tế, không có bất cứ con sâu răng nào rõ hình thù trong khoang miệng. Sâu răng do vi khuẩn Streptococcus mutans lên men carbohydrate tạo ra axit, sau đó axit bào mòn men răng, ăn sâu vào ngà răng và tạo ra các tổn thương trên thân răng.

Ở thời điểm bệnh mới hình thành, việc điều trị sẽ không quá phức tạp. Tuy nhiên nếu để bệnh phát triển thì sẽ gây ra những biến chứng nặng nề, phá hủy hoàn toàn răng và lây lan sang những răng bên cạnh. Việc điều trị lúc này cũng sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

Điều đầu tiên bạn cần làm khi phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến sâu răng là đến nha khoa gặp bác sĩ có chuyên môn. Sau khi thăm khám trực tiếp, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể cho bạn.

con-sau-rang-4
Đến nha khoa là cách điều trị bệnh tốt nhất

Để điều trị sâu răng, bác sĩ sẽ cần làm sạch khoang sâu, sát trùng và sau đó hàn (trám) lại để bảo vệ răng, ngăn không cho vi khuẩn tấn công trở lại. Ngoài ra, để phục hình lại thân răng và bảo vệ tốt hơn cho răng đã bị vi khuẩn tấn công, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên bọc răng sứ bên ngoài.

>> Tham khảo thêm: Bị sâu răng phải làm sao?

Hi vọng bài viết đã giúp bạn làm sáng tỏ những hiểu nhầm về con sâu răng và có hướng xử lý đúng đắn khi có đấu hiệu bệnh lý. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được tư vấn cụ thể!

4.7/5 - (7 bình chọn)
Chat Facebook
Chat Zalo