“Những chú lính chì dũng cảm” đầu tiên đồng hành cùng bé những năm tháng đầu đời mang tên răng sữa đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ giúp bé ăn nhai dễ dàng, những chiếc răng bé xíu này còn là tiền đề to lớn cho sự hình thành hệ thống răng vĩnh viễn sau này. Việc nhổ răng sữa cho trẻ ra sao cho đúng cách mang tính quyết định lớn, thế nhưng rất nhiều phụ huynh lại ít quan tâm hoặc hiểu sai về vấn đề này. Liệu bạn có đang mang những suy nghĩ sai lầm như bên dưới?

1/ Nhổ răng sữa cho trẻ không cần quan tâm đến yếu tố thời điểm

Rất nhiều phụ huynh vẫn nghĩ rằng thời điểm nhổ răng không quá quan trọng vì trước sau gì cũng sẽ thay răng mới. Tuy nhiên sự thật thì việc nhổ răng hay thay răng đúng thời điểm quyết định đến khoảng 70% sức khỏe và thẩm mỹ răng miệng sau này.

nho-rang-sua-cho-tre-1
Nhổ răng sữa cho trẻ cần đúng thời điểm

Vậy nhổ răng như thế nào là đúng thời điểm?

Để tránh được sai lầm về thời điểm nhổ răng sữa cho trẻ, phụ huynh cần nắm được quy luật chung của việc thay răng: 6 – 7 tuổi thay răng cửa giữa, 7 – 8 tuổi thay răng cửa bên, 9 – 12 tuổi thay răng nanh và răng hàm đầu tiên, 10 – 12 tuổi thay răng hàm thứ 2. Răng sữa thường có cơ chế tự rụng riêng biệt khi đến thời điểm thích hợp mà không cần tác động lực từ bên ngoài.

Quy luật này chỉ mang tính tham khảo và có thể không đúng trong một vài trường hợp, tuy nhiên các chuyên gia nha khoa vẫn đưa ra lời khuyên cho bạn, ưu tiên nhổ răng cho bé trong những giai đoạn đúng với ngưỡng chung để có kết quả thay răng vĩnh viễn tốt nhất.

Hãy cố gắng đừng nhổ răng quá sớm trước thời điểm thay răng vì việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình ăn nhai của bé và gây tâm lý tự ti cho bé suốt thời gian dài. Ngoài ra, việc nhổ răng sữa quá sớm còn khiến xương hàm và lợi của bé ngừng phát triển, khi răng vĩnh viễn mọc lên sẽ rất khó khăn và gây đau nhức cho trẻ. Phụ huynh cần bảo vệ răng trẻ khỏi bệnh lý hay va đập để không phải nhổ răng sữa quá sớm.

nho-rang-sua-cho-tre-2
Nhổ răng quá sớm khiến bé gặp nhiều khó khăn trong ăn nhai

Cũng cố gắng đừng nhổ răng sữa quá muộn vì chúng sẽ làm cản trở sự phát triển của răng vĩnh viễn, có thể “cướp” khoảng trống và khiến răng vĩnh viễn mọc xô lệch trên khuôn hàm. Nếu đúng thời điểm thay răng, răng vĩnh viễn đã mọc nhưng răng sữa không rụng thì bạn cũng cần nghĩ đến giải pháp nhổ răng để răng có sự phát triển tốt nhất.

2/ Răng bị bệnh lý không cần nhổ bỏ

Không được nhổ răng sữa cho trẻ quá sớm – và điều này được nhiều bậc phụ huynh áp dụng một cách quá máy móc. Dẫu biết rằng nhổ răng sữa quá sớm sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu nhưng trong những trường hợp bắt buộc, bạn không nên chần chừ việc loại bỏ chiếc răng này.

Sâu răng là bệnh lý phổ biến nhất mà trẻ em mắc phải. Bánh kẹo, đồ ăn nhanh, nước ngọt có gas… đều là đồ yêu thích của trẻ và tất cả chúng đều là nguyên nhân gây ra sâu răng. Ba mẹ chỉ cần chủ quan một chút là những chiếc răng sữa non nớt của trẻ đã bị tấn công bởi vi khuẩn đến từ hàng trăm nghìn lý do khác nhau.

Răng sữa bị sâu gây đau nhức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và ăn nhai của bé, đặc biệt nguy hiểm hơn là khả năng lây lan cực nhanh của khoang sâu. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, sâu răng có thể phát triển từ 1 chiếc sang cả hàm răng và lúc này việc khắc phục sẽ rất khó.

nho-rang-sua-cho-tre-3
Cả một hàm răng sâu là hậu quả của việc lơ là của phụ huynh

Chính vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu sâu răng đầu tiên trên khuôn hàm bé, bạn cần đưa bé đến nha khoa ngay để xử lý vết sâu và hàn trám lại. Lúc này, sâu răng chưa quá nặng thì việc giữ lại răng là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, khi vết sâu đã quá to, phá hủy nặng nề thì biện pháp cuối cùng là nhổ bỏ răng.

Sau khi nhổ bỏ răng sữa bị sâu, việc ăn nhai của bé chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nên bạn cần lưu tâm hơn đến việc chế biến thức ăn hàng ngày, ưu tiên thực phẩm mềm, băm nhuyễn hoặc thái nhỏ. Đồng thời, kiểm soát việc ăn ngọt cũng như vệ sinh răng miệng để bảo vệ những chiếc răng còn lại trên khuôn hàm.

3/ Nhổ răng sữa cho trẻ rất dễ và ít gây biến chứng

“Răng sữa mềm oặt, chân răng yếu nên nhổ nhẹ là ra”; “Răng sữa bé tẹo, nhổ xong 5 phút là cầm máu”… đây đều là những tâm lý chủ quan chung của phụ huỳnh khi nói về việc nhổ răng sữa cho trẻ. Trên thực tế thì nhổ răng sữa hay nhổ răng vĩnh viễn đều có nguy cơ gây ra biến chứng nếu không đảm bảo vấn đề vệ sinh.

Nhổ răng sẽ tác động trực tiếp đến cả phần mô mềm trong khoang miệng và gây chảy máu. Nếu dụng cụ nhổ răng không được làm sạch sẽ rất dễ gây ra nhiễm trùng trong ổ răng. Sức đề kháng của trẻ yếu hơn người lớn rất nhiều nên những nhiễm trùng này sẽ đặc biệt nguy hiểm nếu không có cách khắc phục.

nho-rang-sua-cho-tre-4
Nhổ răng sữa sai cách có thể gây nhiễm trùng

Đặc biệt, một số mẹo nhổ răng như nhổ răng bằng chỉ hay nhổ răng bằng dây thép đều là nguy cơ làm gẫy chân răng bên dưới và chảy máu nhiều hơn bình thường. Việc này gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với những bé có bệnh lý máu khó đông.

Đối với những trẻ có bệnh liên quan đến tim mạch, gan thận, máu hay truyền nhiễm… thì việc nhổ răng sữa phải có sự đồng ý của các bác sĩ chuyên khoa nhi, tim mạch, răng hàm mặt…, đồng thời phải tuân thủ phác đồ kháng sinh nghiêm ngặt trước và sau khi nhổ răng.

4/ Việc nhổ răng sữa ở nha khoa là không cần thiết

Điều này là hoàn toàn sai lầm! Việc nhổ răng sữa ở nha khoa được các chuyên gia khuyến khích thực hiện thay cho việc tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà. Chi phí không quá cao nhưng có thể đảm bảo được 100% về vấn đề vệ sinh cũng như thao tác thực hiện.

nho-rang-sua-cho-tre-5
Vấn đề vô trùng đặc biệt được chú trọng tại Nha khoa Navii

Nhổ răng sữa tại nha khoa không làm mất quá nhiều thời gian của phụ huynh, thao tác nhổ răng nhanh gọn hạn chế tối đa chảy máu và đau nhức, giảm áp lực về những lần nhổ răng hay khám răng sau này của trẻ.

Tại Nha khoa Navii, toàn bộ dụng cụ nhổ răng được vô trùng hoàn toàn trong phòng vô trùng riêng biệt với các trang thiết bị hiện đại. Đội ngũ bác sĩ và y tá chuyện nghiệp, nhẹ nhàng và luôn có những phương pháp giúp tâm lý bé thoải mái, bớt lo sợ trước khi thực hiện dịch vụ.

Sau mỗi ca nhổ răng sữa, bác sĩ sẽ kết hợp khám tổng thể toàn khuôn hàm cho bé và đưa ra những lời khuyên cho cha mẹ trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho bé hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là việc thăm khám sẽ giúp phụ huynh kiểm soát sớm được những dấu hiệu bất thường, điều chỉnh và hạn chế những rối loạn thay mọc răng ở trẻ cho đến khi trưởng thành.

Giai đoạn đang phát triển của khuôn hàm bé rất cần đến sự theo dõi của bác sĩ

Hãy để việc nhổ răng sữa cho trẻ trở nên an toàn và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của răng vĩnh viễn. Để được hỗ trợ tư vấn mọi vấn đề liên quan đến răng miệng cho bé, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa Navii theo số Hotline 024.3747.8292 – các tư vấn viên sẽ giúp bạn giải đáp trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo