Nhổ răng khôn dường như là một “thủ tục” phải trải qua ở tuổi trưởng thành. Sau khi nhổ răng khôn kiêng ăn gì để nhanh lành thương? Cách chăm sóc răng miệng như thế nào? là những vấn đề hầu như ai cũng thắc mắc, đặc biệt ở những lần nhổ răng khôn đầu tiên.

Bác sĩ Nguyễn Lương Hà – 40 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care sẽ cho bạn lời khuyên về chế độ ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng sau tiểu phẫu răng khôn qua bài viết dưới đây.

1. Sau khi nhổ răng khôn kiêng ăn gì?

Tốc độ lành thương của vết nhổ răng khôn phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng, cách vệ sinh răng miệng cũng như thể trạng của cơ thể. Để vùng ổ răng sau nhổ phục hồi nhanh hơn, bạn nên chú ý tránh các thực phẩm sau đây trong vài ngày đầu:

  • Các loại hạt, đồ ăn vặt cứng giòn, đồ chiên rán. Vì chúng có thể bị mắc kẹt trong vết thương và gây nhiễm trùng.
nho-rang-khon-kieng-an-gi
Hạn chế đồ cứng, nhọn khiến hàm phải ăn nhai nhiều và dễ gây tổn thương cho vùng ổ răng vừa nhổ.
  • Không ăn các thực phẩm khi chưa được chế biến kĩ, thực phẩm cứng hoặc quá dai, buộc hàm phải vận động nhiều.
  • Không nên uống các thức uống có ga, nước ngọt bởi đường có trong đồ ngọt phản ứng với nước bọt có tính axit gây ra phản ứng khử, càng làm cho tình trạng viêm thêm kéo dài.
  • Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… trong thời gian này, đặc biệt không dùng ống hút để hút. Việc mút/hút có thể gây ra tình trạng khô ổ răng.

2. Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Ngoài việc tìm hiểu nhổ răng khôn kiêng ăn gì, bạn cũng cần lưu ý ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ nuốt, dễ tiêu để hạn chế tác động vào vết thương.

Sau khi nhổ răng khôn, vết thương còn máu tụ và đau nhức nên tuyệt đối không được can thiệp lực nhai quá mạnh.

Trong 2 tuần đầu sau khi nhổ răng, bạn có thể cân nhắc đến một số món sau:

– Ăn đa dạng các loại cháo như: cháo thịt, cháo hải sản… có thể nấu kèm các loại rau xanh (như rau ngót, bí đỏ…) để bổ sung thêm chất xơ.

nho-rang-khon-nen-an-gi
Ưu tiên các món ăn mềm, chế biến kỹ để hạn chế tác động vào vết thương.

– Bổ sung thêm Vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả. Có thể uống nước trái cây ép hoặc nước ép từ một số loại rau củ để tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

3. Làm gì để giảm đau sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi nhổ răng khôn, thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy đau nhức và sưng tại vùng nhổ răng khôn. Để giảm đau và sưng, bạn có thể chườm đá lạnh liên tục trong khoảng 15-20 phút. Đồng thời uống thuốc giảm đau theo toa được Bác sĩ kê sẵn cho bạn.

Trong vòng 8-12h đầu sau nhổ răng, chỉ nên vệ sinh răng miệng sau khi ăn bằng cách súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối. Sau khoảng 24h, có thể chải răng để làm sạch răng miệng nhẹ nhàng, tránh vị trí vừa nhổ răng.

Sang tới ngày thứ 2, bạn nên chườm thêm khăn ấm để máu lưu thông, tan máu tụ bầm giúp vết thương mau lành.

4. Nhổ răng ở đâu an toàn, không đau?

Tìm hiểu sau khi nhổ răng khôn kiêng ăn gì và nên ăn gì là việc làm cần thiết để vết nhổ răng nhanh lành. Ngoài ra, yếu tố cần thiết quyết định sự an toàn, giảm tối đa đau nhức cũng như thời gian lành thương được quyết định phần lớn bởi địa chỉ nhổ răng khôn uy tín.

nho-rang-khon-o-dau-tot
Nhổ răng tại nha khoa uy tín giúp quá trình nhổ bỏ an toàn, không đau, nhanh lành thương.

Nha khoa Navii Dental Care được biết đến với đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, là địa chỉ nhổ răng khôn an toàn và uy tín:

– Khám, tư vấn & xử lý răng khôn với bác sĩ nha khoa giỏi, hơn 10 năm kinh nghiệm.

– Hệ thống trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn Quốc tế, dụng cụ vô trùng tuyệt đối.

– Chi phí nhổ răng tiết kiệm, hợp lý chỉ từ 1.500.000đ/răng. Đặc biệt hỗ trợ Khách hàng nhổ răng với Thẻ bảo hiểm sức khỏe, giúp giảm thiểu chi phí nhổ răng khôn.

– Thao tác chuẩn xác, nhanh gọn, đảm bảo an toàn, không gây biến chứng.

– Tư vấn miễn phí các vấn đề răng miệng và biện pháp dự phòng tăng cường bảo vệ răng.

– Trải nghiệm môi trường y tế văn minh, hiện đại như châu Âu.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn nắm rõ sau khi nhổ răng khôn kiêng ăn gì và tránh ăn gì để hồi phục vết thương nhanh hơn.

Nếu còn cần thêm bất kỳ thông tin nào, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn luôn có hàm răng khỏe mạnh!

⏭ Bài viết khác có thể bạn quan tâm

🔹 Nhổ Răng Khôn Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe

🔹 Bảng Giá Nhổ Răng Mới Nhất 2020

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo