Khi được chỉ định nhổ răng khôn, không ít người lo lắng với việc nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn. Bài viết dưới đây sẽ trả lời một cách chi tiết nhất về vấn đề này. 

1/ Khi nào cần nhổ răng khôn?

Trước khi đi tìm hiểu về việc nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn thì trước hết bạn cần xác định xem khi nào sẽ cần nhổ răng khôn vì trên thực tế không phải trường hợp nào cũng cần nhổ bỏ.

nho-rang-khon-ham-tren-hay-duoi-nguy-hiem-hon-1
Răng khôn cần phải nhổ bỏ trong những trường hợp mọc bất thường

Những trường hợp cần thực hiện nhổ răng khôn gồm:

+ Tất cả những trường hợp răng khôn mọc bất thường như mọc lệch trái, mọc lệch phải, mọc ngầm…

+ Răng khôn mọc với hình thể bất thường, tạo ra các khe hở nhồi nhét thức ăn, rất khó vệ sinh triệt để và có thể gây bệnh răng miệng nguy hiểm

+ Răng khôn mọc thẳng nhưng không có răng đối đỉnh khiến thân răng có chiều hướng mọc chồi dài, tạo thành bậc thang giữa các răng gây nhét thức ăn thừa

+ Răng khôn hàm trên mọc thẳng nhưng sau khi nhổ răng khôn hàm dưới thì không còn răng đối đỉnh, thân răng có xu hướng trồi xuống, lỏng lẻo và cần phải nhổ bỏ

Bằng mắt thường, bạn sẽ chỉ quan sát được phần thân răng bên trên mà phần bên dưới không thể nhìn được, chính vì thế bạn cần phải đến nha khoa thăm khám, chụp X quang tổng thể để biết trường hợp của mình có cần nhổ răng không.

2/ Nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn?

Về cơ bản, nhổ răng khôn sẽ an toàn tuyệt đối nếu đáp ứng được các yêu cầu về tay nghề bác sĩ và yếu tố vô trùng, bất kể đó là nhổ răng hàm trên hay hàm dưới.

nho-rang-khon-ham-tren-hay-duoi-nguy-hiem-hon-2
Nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn?

Tuy nhiên, các chuyên gia nha khoa vẫn chỉ ra rằng sẽ có sự khó – dễ khác nhau giữa 2 hàm dựa trên thực tế. Hàm dưới được đánh giá là khó hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn so với hàm trên. Nguyên nhân bao gồm:

Khung hàm trên thường rộng hơn so với hàm dưới nên bác sĩ sẽ có nhiều không gian để nhổ răng hơn, việc nhổ răng vì thế cũng sẽ nhanh hơn và giảm bớt sưng nhức tối đa sau nhổ.

Cũng vì khung hàm rộng nên những chiếc răng khôn hàm trên mọc lên sẽ thuận lợi hơn và tỉ lệ mọc lệch thấp hơn, hệ thống chân răng cũng không rắc rối hơn so với những răng mọc ở hàm dưới.

Răng khôn phía bên dưới mọc gần với rất nhiều dây thần kinh quan trọng, thậm chí có trường hợp chân răng khôn còn dính liền với dây thần kinh và nếu nhổ không cẩn thận có thể để lại di chứng vĩnh viễn.

Nói như vậy không có nghĩa là răng khôn hàm trên không gây nguy cơ gì. Phần chân răng hàm trên chỉ cách với xoang hàm một bản xương mỏng và việc nhổ răng sai cách có thể dẫn đến thủng xoang hàm.

nho-rang-khon-ham-tren-hay-duoi-nguy-hiem-hon-3
Răng khôn hàm trên sát với xoang hàm nên cũng cần cẩn trọng khi nhổ bỏ

Trong mọi trường hợp dù là nhổ răng khôn hàm trên hay hàm dưới thì bạn cũng cần thật thận trọng trong việc lựa chọn nha khoa và lắng nghe bác sĩ về các lưu ý khi chăm sóc răng sau nhổ tại nhà.

3/ Những yếu tố nhổ răng an toàn tại Nha khoa Navii

Tại Nha khoa Navii, nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn sẽ không phải là vấn đề quá quan trọng vì bác sĩ sẽ đánh giá mức độ khó – dễ của ca nhổ dựa vào phim chụp X quang chi tiết. Một ca nhổ răng an toàn tại Navii được đảm bảo bởi các yếu tố:

+ Đội ngũ bác sĩ và trợ thủ nha khoa có chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm, dễ dàng xử lý các ca dịch vụ từ đơn giản đến phức tạp

+ Phòng vô trùng riêng biệt với đầy đủ các máy móc hiện đại và 100% dụng cụ sau khi hoàn tất dịch vụ sẽ được trải qua quy trình vô trùng nghiêm ngặt trước khi bảo quản trong tủ vô khuẩn kín.

+ Hệ thống máy chụp Xquang được đặt ngay tại nha khoa, giúp bệnh nhân không phải di chuyển nhiều và giúp bác sĩ nắm được tình trạng của người bệnh một cách cụ thể nhất

nho-rang-khon-ham-tren-hay-duoi-nguy-hiem-hon-4
Hệ thống chụp X quang 3 in 1 được đặt ngay tại nha khoa

+ Các công nghệ hỗ trợ nhổ răng hiện đại như công nghệ Piezotome, nhổ răng tiền mê hay công nghệ PRF – huyết tương giàu tiểu cầu làm tăng hiệu quả dịch vụ và thúc đẩy lành thương tối đa.

+ Nha khoa Navii còn thực hiện liên kết với rất nhiều đơn vị bảo hiểm để hỗ trợ về chi phí cho khách hàng nhổ răng.

> Tham khảo thêm: Nhổ răng có được bảo hiểm không?

Để được bác sĩ tư vấn cụ thể về nhổ răng khôn hàm trên hay dưới nguy hiểm hơn trong trường hợp của mình, bạn cần đến nha khoa thăm khám và chụp X quang trực tiếp!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo