Răng khôn mọc thường gây ra nhiều vấn đề như: đau nhức, sưng nướu, giắt thức ăn, khó vệ sinh, đâm hỏng răng số 7 cùng nhiều hệ lụy khác. Do vậy, Bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ chiếc răng này. Tuy nhiên, vì vị trí và hướng mọc khá phức tạp nên nhiều người lo lắng không biết nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không.

Navii Dental Care sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết sau đây.

1. Răng khôn là gì?

Trước khi đi vào vấn đề nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không, Navii xin cung cấp một số thông tin cơ bản về chiếc răng đặc biệt này.

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm. Thông thường mỗi người sẽ có 4 răng khôn mọc ở 4 góc hàm, tuy nhiên không phải ai cũng mọc đủ 4 răng.

Khác với các răng vĩnh viễn còn lại – mọc 1 lần là xong, răng khôn mỗi lần mọc chỉ nhú lên một chút. Chu trình này kéo dài trong vòng vài năm. Mỗi lần mọc thường kéo theo tình trạng sưng nhức, khó chịu. Điều này là do răng khôn mọc khi chúng ta vào độ tuổi trưởng thành, 17 – 25 tuổi, khi cung hàm đã trở nên vững chắc và chật chội bởi các răng vĩnh viễn khác.

nho-rang-so-8-co-anh-huong-gi-khong
Nhổ răng số 8 có ảnh hưởng gì không?

2. Khi nào phải nhổ răng khôn?

Nhổ răng khôn là việc làm cần thiết để đảm bảo việc vệ sinh răng miệng dễ dàng, giải quyết triệt để vấn đề đau nhức cũng như tránh các hệ lụy khác do răng khôn gây ra như: viêm lợi, viêm nha chu, đâm hỏng răng số 7, đẩy xô lệch hệ thống cung hàm…

Tuy nhiên không phải trường hợp mọc răng số 8 nào cũng phải nhổ bỏ. Bạn không cần nhổ nếu đang gặp phải một trong các trường hợp dưới đây:

  • Răng khôn mọc thẳng, không gây biến chứng.
  • Mắc một số bệnh lý toàn thân không kiểm soát tốt như: tim mạch, rối loạn đông máu, cao huyết áp…
  • Đang dùng thuốc chống đông
  • Phụ nữ trong thời kỳ mang thai
nho-rang-khon-co-dau-khong
Phụ nữ đang mang thai không nên nhổ răng khôn để tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Răng khôn liên quan trực tiếp đến một số cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh…

Nếu răng khôn mọc như dưới đây, và bạn không mắc vào các tình trạng liệt kê phía trên, thì cần sắp xếp nhổ bỏ răng khôn càng sớm càng tốt.

  • Răng mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm dưới nướu
  • Gây ra đau nhức kéo dài
  • Gây nhồi nhét thức ăn với răng hàm kế cận
  • Đâm hỏng răng hàm số 7 bên cạnh
nho-rang-so-8-co-nguy-hiem-khong
Một ca răng khôn mọc lệch 90 độ được nhổ bỏ tại Navii Dental Care.

3. Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không là băn khoăn của hầu hết mọi người khi răng khôn “rục rịch” mọc và gây ra những cơn đau khó chịu. Xuất phát từ vị trí mọc ở nơi góc hàm hẹp, tập trung nhiều dây thần kinh nên việc nhổ răng số 8 cũng khó khăn và phức tạp hơn các răng còn lại, thậm chí gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đây là lý do nhiều người thà chịu đau chứ nhất quyết không nhổ răng khôn.

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra các biến chứng ngoài mong muốn sẽ giúp bạn cởi bỏ dần nỗi ám ảnh về việc nhổ răng khôn.

Những biến chứng có thể xảy ra trong và sau khi nhổ răng thường bắt nguồn từ những vấn đề như:

  • Sốc phản vệ (bởi thuốc gây tê, gây mê hoặc thuốc kháng sinh)
  • Bác sĩ không nắm rõ tiền sử bệnh lý của Bệnh nhân nên không kiểm soát được biến chứng xảy ra
  • Bác sĩ chưa làm sạch các nang, túi mủ chứa vi khuẩn trong quá trình tiểu phẫu, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng
  • Bác sĩ tay nghề yếu, nhổ răng sai kỹ thuật; không loại bỏ hết chân răng, hoặc khiến chảy máu không dứt sau khi nhổ,…
  • Các dụng cụ tiểu phẫu không được vô trùng, gây nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, các rủi ro trên hoàn toàn có thể tránh được nếu bạn thăm khám và nhổ răng tại các bệnh viện lớn về Răng – Hàm – Mặt, hoặc các địa chỉ nha khoa uy tín với đội ngũ Bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm, có trang thiết bị hỗ trợ hiện đại và đảm bảo vô trùng kỹ càng. Khi đó, bạn không còn phải lo sợ về việc nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không nữa.

nha-khoa-uy-tin-tai-quan-hoan-kiem
Nên lựa chọn các Bệnh viện lớn, Nha khoa uy tín để thực hiện tiểu phẫu răng khôn.

4. Quy trình nhổ răng khôn an toàn

Navii Dental Care là một trong những địa chỉ » nhổ răng số 8 an toàn có tiếng tại quận Hoàn Kiếm được nhiều Khách hàng lựa chọn. Quy trình nhổ răng số 8 An Toàn, Không Đau tại Navii Dental gồm các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám và chuẩn bị nhổ răng số 8

Bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng tổng quát (gồm tình trạng cao răng, sâu răng, viêm lợi…) và chụp X-quang răng. Phim chụp Xquang giúp Bác sĩ xác định vị trí chân răng, hướng mọc,… của răng khôn để lên phương án nhổ bỏ thích hợp.

Nếu răng có biểu hiện sưng, đỏ, nhiễm trùng, hoặc các bệnh lý răng miệng khác, Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để đảm bảo tình trạng răng miệng ổn định trước khi » nhổ răng khôn.

Bác sĩ cũng sẽ xét nghiệm một số chỉ số cơ bản như huyết áp, tốc độ đông máu,… của Bệnh nhân để đảm bảo không xảy ra sai sót trong quá trình nhổ răng. Bệnh nhân cần thông báo cho Bác sĩ tiểu sử bệnh lý của mình, thuốc đang dùng (nếu có) để Bác sĩ có thể tư vấn chính xác.
Về thời điểm để nhổ bỏ răng khôn, Bác sĩ khuyên bạn nên nhổ răng vào buổi sáng để mọi việc thuận lợi hơn. Để xem thêm thông tin về vấn đề này, bạn có thể xem » TẠI ĐÂY.

Bước 2: Thực hiện tiểu phẫu nhổ răng khôn theo đúng quy trình của Bộ Y Tế

  • Bệnh nhân súc miệng bằng nước súc chuyên dụng, sau đó được sát khuẩn trước khi nhổ răng
  • Bác sĩ gây tê tại khu vực cần nhổ
  • Bác sĩ nhổ răng bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng như kìm nhổ, dụng cụ nạy,… Nếu răng mọc không thuận lợi, Bác sĩ sẽ chia cắt răng khôn thành các phần rồi gắp ra từng mảnh một.
nho-rang-so-8-het-bao-nhieu
Tùy cách mọc của từng răng khôn mà Bác sĩ sẽ có phương án nhổ răng phù hợp, sao cho lấy hết chân răng và để lại ít tổn thương nhất.
  • Khâu vết thương sau khi nhổ
  • Bạn cắn chặt bông gòn trong 30 – 45 phút để cầm máu. Hoàn tất việc nhổ răng.

Để biết chi phí cho một ca tiểu phẫu là bao nhiêu, bạn có thể tham khảo thêm:→ bảng giá nhổ răng số 8

Hy vọng bài viết nhổ răng khôn có ảnh hưởng gì không đã cung cấp thêm thông tin cho bạn, giúp bạn chuẩn bị thật tốt trước khi nhổ răng.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề nhổ răng số 8 hay các vấn đề xung quanh, bạn vui lòng liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Thân mến!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo