Mới nhổ răng không nên ăn gì và nên ăn gì là thắc mắc của hầu hết mọi người sau khi nhổ răng khôn, đặc biệt là những người mới nhổ răng khôn lần đầu. Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Thái Hòa – 14 năm kinh nghiệm làm việc tại Navii Dental Care có những chia sẻ cụ thể trong bài viết sau đây.

1. Mới nhổ răng không nên ăn gì?

Nếu bạn đang băn khoăn liệu chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của lỗ hổng sau khi nhổ răng không, thì câu trả lời là có. Sau khi mất răng, khoảng trống để lại sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành một cục máu đông. Để phục hồi tốt, bạn cần có chế độ ăn khoa học để không ảnh hưởng đến cục máu đông này.

kieng-an-gi-sau-nho-rang
Chế độ ăn khoa học sau nhổ răng giúp vết thương nhanh hồi phục hơn.

Bạn nên kiêng một số thứ sau:

  • Tránh ăn các thực phẩm có độ cứng, giòn cao như: bánh quy, đồ chiên rán… Bởi các mảnh vụn dễ bám vào kẽ chân răng gây viêm.
  • Không nên ăn các món khi còn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn chua, cay
moi-nho-rang-kieng-an-gi
Tránh ăn khi đồ ăn còn quá nóng khiến vết thương lâu lành.
  • Không tiêu thụ đồ uống có ga, nước ngọt. Bởi đường trong đồ ngọt sẽ phản ứng với nước bọt có tính axit gây ra phản ứng khử, làm cho tình trạng viêm kéo dài.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rươu, bia, thuốc lá,… trong giai đoạn này. Đặc biệt không dùng ống hút vì lực hút mạnh từ khoang miệng có thể khiến vết thương đang lành bị hở và chảy máu lại.

2. Mới nhổ răng nên ăn gì?

Vừa nhổ răng xong thì nên ăn gì? Nguyên tắc chính bạn cần chú ý là chế biến thức ăn thành dạng lỏng, loãng sao cho dễ nuốt, dễ tiêu, không cần lực ăn nhai quá mạnh.

Dưới đây là một số thực phẩm Navii khuyến khích bạn nên ăn vào những ngày đầu sau nhổ răng:

– Ăn đa dạng các loại cháo như cháo (cháo thịt, cháo hải sản,…) có thể nấu kèm các loại rau xanh (như rau ngót, bí đỏ…) để bổ sung thêm chất xơ.

nen-an-gi-sau-khi-nho-rang
Cháo, súp là lựa chọn số 1 sau khi nhổ răng.

– Tích cực bổ sung đạm từ hải sản thay vì đạm động vật

– Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất từ các loại rau, củ, quả bằng cách ép, xay sinh tố.

3. Làm thế nào để nhanh lành thương sau nhổ răng?

Ngoài việc quan tâm mới nhổ răng xong nên ăn gì và kiêng ăn gì thì tốt hơn hết, bạn nên đảm bảo việc nhổ răng an toàn ngay từ đầu bằng cách lựa chọn nhổ răng tại địa chỉ nha khoa uy tín. Nếu chưa biết cách “nhận biết” địa chỉ uy tín là thế nào, bạn có thể tham khảo thêm  → TẠI ĐÂY

Đồng thời, bạn cần lưu ý về chế độ chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng để vết nhổ nhanh lành:

  • Ở đêm đầu tiên sau khi nhổ răng, bạn nên súc miệng nhẹ nhàng với nước muối để sát khuẩn, đánh răng cần tránh vùng ổ răng vừa nhổ. Nếu tình trạng sưng và chảy máu nặng, bạn có thể bỏ qua bước đánh răng.
  • Ở ngày thứ 2, bạn có thể đánh răng bình thường. Tuy nhiên, vẫn không được chạm vào vùng răng mới nhổ. Duy trì việc súc miệng bằng nước muối trong 1 tuần đầu để sát trùng vết thương, ngăn vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.
cach-danh-rang-sau-khi-nho-rang
Đánh răng nhẹ nhàng, tránh vùng ổ răng vừa nhổ.

Trong quá trình chăm sóc, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường từ vết nhổ như chảy máu kéo dài, cục sưng to, sốt thì bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa để được khám lại và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng thông tin được chia sẻ qua bài viết mới nhổ răng nên kiêng ăn gì và nên ăn gì của Ths.BS Lê Thị Thái Hòa sẽ giúp bạn không chỉ giúp vết thương nhanh lành, tránh trình trạng viêm nhiễm sau khi nhổ răng mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng.

Nếu cần tư vấn thêm, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ Hotline 024.3747.8292 để được Bác sĩ giải đáp nhanh nhất nhé.

Chúc bạn luôn có hàm răng khỏe mạnh!

⏭ Bài viết khác có thể bạn quan tâm

🔹 Nhổ Răng Khôn Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe

🔹 Bảng Giá Nhổ Răng Mới Nhất 2020

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo