Trước đây, mất răng toàn hàm chủ yếu xảy ra ở người già trên 65 tuổi do sự lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, dạo gần đây tình trạng này ngày càng được “trẻ hóa” và gây ra vô vàn bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Có nhiều giải pháp cho tình trạng mất răng toàn hàm, mỗi cách lại có một đặc điểm khác nhau và phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây để lựa chọn cho mình giải pháp phù hợp nhất.

1/ Các phương pháp phục hình mất răng toàn hàm hiện nay

Mất răng toàn hàm do nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến hơn cả là nguyên nhân tuổi tác (sự lão hóa chân dẫn đến rụng răng hàng loạt). Ngoài ra, tình trạng này còn xuất phát từ các nguyên nhân như viêm nha chu kéo dài, nhiễm trùng chóp chân răng hay chấn thương ở vùng đầu mặt cổ.

mat-rang-toan-ham-1
Mất răng toàn hàm gây bất tiện lớn trong sinh hoạt hàng ngày

Để phục hình lại nguyên hàm răng đã mất, bạn có thể lựa chọn một trong 3 phương pháp sau: hàm giả tháo lắp, hàm giả tháo lắm trên implant, cấy ghép implant all on 4/6.

Hàm giả tháo lắp

Loại hàm này có cấu tạo gồm phần nền hàm (khung nhựa dẻo, khung nhựa cứng hoặc khung kim loại) và răng giả (răng nhựa hoặc răng sứ) phía bên trên. Những răng giả với số lượng tương đương răng đã mất sẽ được ép chặt trên nền hàm và tạo thành một khối thống nhất. Hàm có thể dễ dàng tháo lắp sau khi ăn nhai để thuận tiện vệ sinh, thường là ưu tiên lựa chọn của người cao tuổi.

Hàm giả tháo lắp trên Implant

Đây là sự kết hợp giữa 2 phương pháp khác nhau để bù trừ các khuyết điểm cho nhau, hàm bên trên được nâng đỡ và lưu giữ bằng các khóa cài liên kết với implant ở bên dưới. Sẽ cần ít nhất 2 trụ implant ở bên dưới làm nhiệm vụ nâng đỡ hàm.

Có 2 loại là Hàm phủ bằng thanh nối (có một thanh nối mỏng bằng kim loại được gắn với các implant bên dưới xương hàm, sau đó khóa cài sẽ được gắn khít sát vào thanh nối và hàm phủ để tạo sự liên kết) & Hàm phủ lưu giữ bằng bi (mỗi trụ implant bên trong xương hàm sẽ được gắn với một khóa cài có hình bi và ăn khớp với một ổ chứa trên hàm giả).

mat-rang-toan-ham-2
2 loại hàm tháo lắp trên Implant 

Cấy ghép Implant all on 4/6

Thay vì trồng mỗi răng một trụ implant như đối với trồng răng implant đơn lẻ thì với trường hợp mất răng toàn hàm, bác sĩ sẽ chỉ sử dụng 4 – 6 trụ implant (tùy từng trường hợp cụ thể) để cấy vào xương hàm, sau đó lắp cầu răng cố định lên trên (một cầu răng cố định thường gồm khoảng 12 răng ở mỗi hàm).

Tuy cùng chung mục đích phục hình răng mất, tuy nhiên 3 phương pháp phục hình mất răng toàn hàm này lại có những khác biệt cơ bản, bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn ở phần bài viết bên dưới.

2/ So sánh các phương pháp phục hình

[table id=20 /]

Trên đây chỉ là những so sánh mang tính cơ bản, mỗi phương pháp sẽ có những đặc điểm khác nhau và phát huy nhiều ưu điểm hơn ở những trường hợp mất răng khác nhau đối với từng người.

Các chuyên gia nha khoa vẫn luôn đánh giá cao hiệu quả phục hình của cấy ghép Implant all on 4/6 so với 2 phương pháp còn lại, tuy nhiên để biết mình phù hợp với phương pháp nào nhất, bạn cần được thăm khám và chụp X quang chi tiết. Sau khi biết được tình trạng sức khỏe, xương hàm hay mong muốn của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn giải pháp phù hợp.

mat-rang-toan-ham-3
Sau khi phân tích phim chụp X quang, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phục hình phù hợp

Mọi thắc mắc về các phương pháp phục hình mất răng toàn hàm, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được tư vấn cụ thể!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo