Sâu răng được xếp vào nhóm bệnh lý răng miệng phổ biến nhất và để khắc phục nó không quá khó khi hiện nay có rất nhiều phương pháp nha khoa khác nhau, trong đó nổi bật lên là hàn răng (trám răng). Mặc dù được khẳng định là an toàn nhưng rất nhiều bệnh nhân vẫn lo lắng về việc hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về câu trả lời. 

1/ Bản chất của phương pháp hàn răng sâu

Để biết hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không, trước hết bạn cần hiểu về bản chất của phương pháp này và ý nghĩa của nó với việc điều trị và ngăn chặn bệnh lý phát triển.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận bệnh sâu răng là căn bệnh phổ biến trên thế giới, chỉ đứng thứ 2 sau cảm lạnh. Nguyên nhân dẫn đến sâu răng thường là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như vi khuẩn trong khoang miệng, mảng bám thức ăn thừa, lượng đường dư trong thực phẩm hàng ngày hay thói quen vệ sinh răng miệng sai cách.

han-rang-sau-co-anh-huong-gi-khong-1
Hàn răng là phương pháp khắc phục răng sâu phổ biến nhất

Nói một cách dễ hiểu nhất, sâu răng là tình trạng vi khuẩn tấn công vào thân răng và phá hủy từng lớp răng: từ men răng, đến ngà răng và tủy răng. Về cơ bản thì đây không phải là một bệnh quá nguy hiểm khi điều trị kịp thời ngay từ khi sâu răng mới hình thành, tuy nhiên hầu hết mọi người đều chủ quan cho đến khi thân răng đã bị phá hủy thì mới tính đến việc khắc phục.

Lúc này, hàn răng là phương pháp được bác sĩ chỉ định để khắc phục sâu răng hiệu quả nhất. Về bản chất, hàn răng là việc sử dụng các vật liệu nha khoa an toàn để bù đắp các khoảng trống và lấp đầy các phần mô răng bị khuyết do sâu răng gây ra, từ đó tái tạo lại hình dáng và chức năng của răng như ban đầu.

Hàn răng được nhiều người lựa chọn vì thời gian thực hiện nhanh chóng, ít gây đau nhức, chi phí thấp và không phải tác động đến những phần còn lại của mô răng, bảo tồn răng thật tối đa. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người nghi ngờ về tính an toàn của phương pháp này!

2/ Hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không?

Điều mà nhiều người lo lắng nhất đối với dịch vụ hàn răng sâu chính là vật liệu hàn răng. Vì chúng tồn tại trực tiếp trong khoang miệng, hàng ngày tiếp xúc với thức ăn hay nói chính xác hơn là đồng hành với quá trình ăn nhai của bạn thì liệu hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không.

han-rang-sau-co-anh-huong-gi-khong-2
Hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không? 

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm với vấn đề này vì tất cả các vật liệu trong trám răng đều được nghiên cứu và chứng minh là an toàn tuyệt đối với khoang miệng cũng như sức khỏe người sử dụng.

Đặc điểm chung của những vật liệu hàn răng là lành tính, chịu được lực nhai tốt, ít mòn, không gây kích ứng và không chứa chất độc gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, chúng rất dễ để thao tác trong khoang miệng, không gây ra cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.

Một số vật liệu hàn răng phổ biến hiện nay gồm: Amalgam, kim loại quý, Xi măng thủy tinh (GIC cement), Sứ, Composite.

Tuy được khẳng định là an toàn tuyệt đối, tuy nhiên vẫn có những trường hợp do cơ địa của bệnh nhân có tiền sử không phù hợp với một số chất liệu hàn răng. Bạn nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng của bản thân để được tư vấn lựa chọn loại vật liệu trám răng phù hợp nhất, tránh trường hợp bị dị ứng với miếng trám sau khi hoàn thành.

han-rang-sau-co-anh-huong-gi-khong-3
Trao đổi trước với bác sĩ để lựa chọn vật liệu trám răng phù hợp

Bên cạnh đó, vật liệu trám răng cũng có thể được làm giả với chất lượng rất kém và gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đây chính là lý do vì sao bạn nên dành nhiều công sức trong việc lựa chọn nha khoa uy tín trước khi thực hiện điều trị.

>>> Tham khảo thêm: Quy trình hàn răng sâu tại Nha khoa Navii

Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ hàn răng và loại bỏ được nỗi lo về việc hàn răng sâu có ảnh hưởng gì không. Mọi thắc mắc liên quan, bạn vui lòng liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được tư vấn cụ thể.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo