Khi răng bị viêm tủy quá nặng hoặc chết tủy thì việc lấy tủy răng là cần thiết. Thời gian lấy tủy răng sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào độ khó – dễ cụ thể của từng trường hợp. Riêng đối với nhóm răng hàm, thời gian bạn cần bỏ ra để điều trị tủy răng sẽ cần nhiều hơn nhóm răng cửa vì nhiều lý do khác nhau. Vậy lấy tủy răng hàm mất bao lâu và bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

I. Lấy tủy răng hàm mất bao lâu?

Lấy tủy răng là việc loại bỏ vùng tủy răng bị viêm, hỏng nằm ở vị trí trong cùng của thân răng. Sau khi lấy tủy răng xong, bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp làm sạch, tạo hình ống tủy và phục hình lại thân răng. Toàn bộ những bước này sẽ tạo thành một quy trình lấy tủy hoàn chỉnh. Rất khó có thể trả lời chính xác được câu hỏi lấy tủy răng hàm mất bao lâu khi bác sĩ chưa thăm khám cụ thể về tình trạng của bạn.

lay-tuy-rang-ham-mat-bao-lau-1
Lấy tủy răng hàm mất bao lâu?

Nhìn chung, thời gian lấy tủy – điều trị tủy sẽ dao động trong khoảng 2 – 4 lần đến nha khoa, mỗi lần sẽ mất của bạn từ khoảng 40 – 60 phút. Khoảng thời gian này sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

Số lượng ống tủy của răng: Thông thường răng hàm sẽ có từ 3 – 4 ống tủy, tuy nhiên cũng có những trường hợp răng hàm có số ống tủy lên đến 5 hoặc 6. Sự phân nhánh đa dạng của hệ thống ống tủy trong 1 răng khiến cho quá trình lấy tủy kéo dài hơn nhiều so với răng có 1 ống tủy, có thể phải chia làm nhiều lần lấy tủy mới hoàn thành.

Tình trạng cụ thể của người bệnh: Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm tủy răng đi kèm với việc xuất hiện ổ nhiễm trùng ở chóp răng và thời gian điều trị cũng bị kéo dài theo việc điều trị chóp răng nữa.

Tay nghề của bác sĩ: Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến thời gian lấy tủy răng. Nếu bác sĩ lành nghề, thực hiện các thao tác dứt khoát và nhanh chóng thì việc lấy tủy răng cũng sẽ nhanh hơn, đồng thời hạn chế được những rủi ro không đáng có trong quá trình điều trị.

Biện pháp phục hình sau lấy tủy: Việc này là phụ thuộc vào việc bạn có lựa chọn bọc răng sứ sau khi lấy tủy không. Việc này có thể khiến bạn mất thêm 1 – 2 lần đến nha khoa nữa nhưng là điều nên làm để bảo vệ thân răng (răng sau lấy tủy thường rất yếu, dễ vỡ) và đảm bảo việc ăn nhai thuận lợi hơn, đặc biệt là răng hàm – nhóm răng có chức năng ăn nhai rất quan trọng.

lay-tuy-rang-ham-mat-bao-lau-2
Nên thực hiện bọc răng sứ sau khi lấy tủy răng

II. Quy trình lấy tủy răng hàm tại Nha khoa Navii

Thời gian lấy tủy răng hàm mất bao lâu sẽ được bác sĩ tư vấn một cách cụ thể nhất cho bạn sau khi thăm khám trực tiếp và thông qua phim chụp cụ thể về số lượng ống tủy. Tuy nhiên, bạn có thể hình dung rõ hơn về ca điều trị tủy của mình thông qua quy trình trị tủy mà Nha khoa Navii đang thực hiện bên dưới đây. Quy trình sẽ có sự điều chỉnh khác nhau phụ thuộc vào từng trường hợp, tuy nhiên vẫn sẽ đảm bảo đủ những bước quan trọng bao gồm:

Bước 1: Lên phác đồ điều trị cụ thể

Bác sĩ tiến hàng thăm khám sơ bộ toàn bộ khoang miệng, sau đó chụp X quang phần răng nghi ngờ bị nhiễm tủy để thấy được hình ảnh trực quan. Từ những kết quả này, bác sĩ sẽ lên một phác đồ điều trị phù hợp và thời gian điều trị mất bao lâu cũng sẽ được bác sĩ nói rõ với bạn ở giai đoạn này.

Bước 2: Thực hiện vệ sinh răng miệng và gây tê

Sau khi vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khoang miệng để tránh những lây nhiễm chéo có thể xảy ra thì bác sĩ sẽ thực hiện gây tê tại chỗ. Việc gây tê sẽ giúp người bệnh không đau và thoải mái trong suốt quá trình điều trị. Việc gây tê cần sự đồng ý của người bệnh cũng như tình trạng cụ thể mới có thể thực hiện.

lay-tuy-rang-ham-mat-bao-lau-3
Việc gây tê cần dựa vào tình trạng cụ thể của từng người

Bước 3: Tiến hành điều trị tủy răng

Bằng các dụng cụ chuyên dụng, bác sĩ sẽ tiến hành khoan, mở tủy răng và hút sạch mô tủy viêm lần 1 bằng trâm tay. Lần thứ 2, bác sĩ sẽ dùng trâm máy để hút lại một lần nữa, đảm bảo phần tủy viêm được loại bỏ hoàn toàn. Dụng cụ bơm rửa sẽ giúp làm sạch ống tủy hoàn toàn. Để chắc chắn, bạn sẽ được chụp Xquang lại một lần kiểm tra xem còn tủy viêm trong các ống tủy không.

Bước 4: Trám bít lại ống tủy

Nhựa nha khoa chuyên dụng Gutta Percha là vật liệu dùng để trám bít vào các ống tủy đã được làm sạch. Phần nhựa này sẽ lấp đầy các ống tủy, ngăn không cho vi khuẩn tấn công vào trong và các mảng bám thức ăn thừa cũng sẽ không có cơ hội “xâm nhập”.

lay-tuy-rang-ham-mat-bao-lau-4
Trám bít ống tủy bằng nhựa Gutta Percha

Sau bước này, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân về việc có nên bọc một mão răng sứ ra bên ngoài răng vừa lấy tủy không. Nếu được sự đồng ý của bệnh nhân, việc này sẽ được thực hiện tiếp tục ở những lần khám sau.

Bước 5: Hẹn lịch tái khám

Khi toàn bộ quy trình hoàn tất, bác sĩ sẽ cho bạn một lịch tái khám vào một thời gian thích hợp. Lần tái khám này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra tổng quát và đánh giá chắc chắn về hiệu quả của toàn bộ quy trình điều trị tủy răng.

Để biết cụ thể về thời gian lấy tủy răng hàm mất bao lâu, bạn nên đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ nha khoa để được thăm khám và nghe tư vấn trực tiếp. Liên hệ tới hotline 024.3747.8292 để nhận hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc khách hàng tại Nha khoa Navii!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo