Hoạt động ăn uống hàng ngày sẽ kéo theo sự hình thành của cao răng trong khoang miệng, bất chấp đó là răng sữa hay răng vĩnh viễn. Đối với những chiếc răng sữa non nớt và yếu ớt thì cao răng thực sự là kẻ thù nguy hiểm và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng cũng như việc mọc răng vĩnh viễn sau này. Vậy có nên lấy cao răng cho trẻ không?

1/ Tại sao cần lấy cao răng cho trẻ?

Trước hết, các chuyên gia nha khoa khẳng định việc lấy cao răng cho trẻ là cần thiết và không gây ra bất cứ nguy hiểm nào. Nếu khéo léo, đây còn là “cầu nối” giúp bé thay đổi cái nhìn về phòng khám nha khoa, giải phóng tâm lý lo sợ và hiểu hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe răng miệng.

lay-cao-rang-cho-tre-1
Cao răng ở trẻ – Nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý răng miệng 

Những lý do khiến bạn cần thực hiện lấy cao răng định kỳ cho bé:

+ Cao răng là tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh răng miệng nguy hiểm như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng…

+ Cao răng gây chảy máu chân răng, tạo tâm lý lo sợ cho bé và ảnh hưởng đến việc ăn nhai hàng ngày

+ Tất cả các bệnh lý do cao răng gây ra có thể dẫn đến mất răng sữa hoàn toàn

lay-cao-rang-cho-tre-2
Mất răng sữa sớm sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn sau này

Nhiều người cho rằng đến một giai đoạn nhất định thì răng sữa sẽ rụng và việc rụng sớm hay muộn không quan trọng. Tuy nhiên, răng sữa rụng sớm do bệnh lý gây nên không chỉ đơn thuần ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai mà còn khiến răng vĩnh viễn mọc lên sau này bị sai lệch vị trí và xô lệch trên khuôn hàm.

2/ Quy trình lấy cao răng an toàn cho trẻ tại Nha khoa Navii

Lấy cao răng cho trẻ là một dịch vụ đơn giản và không tốn nhiều thời gian, tuy nhiên cũng có những yếu tố nhất định cần đảm bảo, đặc biệt là sự an toàn. Đây là lý do bạn cần chú trọng trong việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín cho bé.

Tại Nha khoa Navii, toàn bộ quy trình lấy cao răng được thực hiện theo đúng các bước quy định và dưới sự kiểm soát của các bác sĩ chuyên môn cao. Quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát

Bước thăm khám ở trẻ không chỉ với mục đích kiểm tra tình trạng khoang miệng toàn diện, xác định mức độ cao răng mà còn là bước để bác sĩ giúp bé làm quen với các dụng cụ nha khoa và giải tỏa tâm lý căng thẳng cho bé.

Bước 2: Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm

Bác sĩ sử dụng máy siêu âm tác động lên các vị trí mảng bám cao răng để chúng tự bong rơi ra ngoài, hoàn toàn không phải dùng dụng cụ để cạo bỏ như suy nghĩ của nhiều người. Thao tác lấy cao răng nhẹ nhàng và không làm ảnh hưởng đến bất cứ vị trí nào trong khoang miệng bé, vùng men răng non nớt cũng không phải chịu bất cứ sức ép nào.

lay-cao-rang-cho-tre-3
Lấy cao răng cho trẻ bằng máy siêu âm

Bước 3: Đánh bóng răng

Sau khi lấy sạch cao răng, bác sĩ sẽ sử dụng một đầu máy chuyên dụng có hình dạng giống một chiếc chổi đầu tròn, bôi bột đánh bóng lên và thực hiện đánh đều trên các bề mặt răng. Việc này giúp răng bé bóng hơn và kéo dài tối đa thời gian tái bám của cao răng.

Bước 4: Tư vấn chăm sóc răng bé tại nhà

Hoàn tất toàn bộ quy trình, bác sĩ sẽ tư vấn cho phụ huynh cách chăm sóc răng tại nhà cho bé và hẹn lịch thăm khám răng tiếp theo.

Toàn bộ quy trình lấy cao răng cho bé chỉ khoảng 20 – 30 phút, không mất quá nhiều thời gian và cũng không gây nhiều khó chịu cho bé. Ngoài ra, lấy cao răng cũng không gây đau nhức nên bé sẽ không bị áp lực tâm lý trong những lần lấy cao răng tiếp theo.

3/ Những lưu ý về việc chăm sóc răng sữa cho trẻ

Như đã nói, sau khi lấy cao răng cho trẻ bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về cách chăm sóc răng đúng cách tại nhà. Về cơ bản, chăm sóc răng cho trẻ cần lưu ý những điều sau:

+ Trang bị bàn chải răng có kích thước phù hợp với khuôn miệng bé, đầu lông bàn chải mềm mịn và được thiết kế từ chất liệu an toàn.

+ Lựa chọn kem đánh răng phù hợp, nên đặc biệt quan tâm đến nồng độ fluor trong kem cho phù hợp với độ tuổi, cụ thể:

  • Sử dụng kem đánh răng không có fluor cho trẻ dưới 3 tuổi vì bé thường hay vô tình nuốt kem đánh răng
  • Sử dụng kem đánh răng có hàm lượng fluor từ 200 – 500 ppm cho trẻ 3 – 6 tuổi
  • Sử dụng kem đánh răng có hàm lượng fluor tối đa là 1000 ppm
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên có thể dùng kem như người lớn
lay-cao-rang-cho-tre-4
Cần quan tâm đến nồng độ fluor trong kem đánh răng cho bé

+ Thay bàn chải răng mới cho bé trong khoảng 3 – 4 tháng (hoặc sớm hơn) sau khi sử dụng.

+ Hãy tập cho bé thói quen chải răng theo chiều xoắn ốc hoặc chiều dọc toàn bộ thân răng, việc chải răng theo chiều ngang sẽ khiến men răng của bé bị tác động và mài mòn.

+ Hạn chế đến mức tối đa những đồ ăn nhanh, đồ ngọt và nước uống có gas, đặc biệt là vào buổi tối

+ Cao răng sau khi lấy sạch vẫn sẽ hình thành tiếp trong quá trình ăn nhai hàng ngày của bé, chính vì thế bạn cần nhớ lịch lấy cao răng định kỳ kết hợp thăm khám để bảo vệ toàn diện khoang miệng.

Đừng quên lịch lấy cao răng định kỳ tại nha khoa cho bé

Để đặt lịch lấy cao răng cho trẻ và nghe bác sĩ nha khoa tư vấn trực tiếp, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 tại Nha khoa Navii để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo