“Cả hàm răng có những 28 – 32 chiếc răng, mất đi một chiếc răng thì có hề gì!” – đây chắc chắn là tâm lý chung của rất nhiều người khi không may bị mất răng. Sự chủ quan này chính là khởi đầu của những biến chứng khó có thể lường trước được. Nếu bạn chưa hiểu hết những hậu quả mất răng lâu ngày đáng sợ ra sao, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1/ Những hậu quả mất răng lâu ngày

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-1
Mất răng lâu ngày gây ra những hậu quả nghiêm trọng

Mỗi răng trên khuôn hàm đều có một nhiệm vụ riêng, chính vì thế việc mất răng ở bất cứ vị trí nào đều gây ra hậu quả ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ răng miệng. Hậu quả mất răng lâu ngày có thể kể đến:

Chức năng ăn nhai giảm sút

Nói riêng về chức năng ăn nhai, bộ răng của con người thường được chia thành 3 nhóm chính:

♦ Nhóm răng cửa để cắn thức ăn – gồm 4 răng cửa trên và 4 răng cửa dưới

♦ Nhóm răng nanh để xé thức ăn – gồm 2 răng nanh trên và 2 răng nanh hàm dưới

♦ Nhóm răng tiền hàm và răng hàm để nghiền nhỏ thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày – gồm 8 răng hàm trên và 8 răng hàm dưới (trong một số trường hợp nhóm răng này còn được tính bao hàm cả những chiếc răng khôn nếu chúng mọc đủ và mọc thẳng, không cần nhổ bỏ).

Tất cả những răng trong nhóm này đều có sự liên kết với nhau, hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện tốt chức năng ăn nhai của mình. Nếu thiếu đi bất cứ “mắt xích” nào dù là nhỏ nhất, việc ăn nhai cũng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thức ăn khi không được xử lý đúng cách khi xuống bụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng như đau dạ dày hay rối loạn tiêu hóa.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-2
Mất răng khiến chức năng ăn nhai giảm sút

Mất răng hàm sẽ ảnh hưởng nhiều đến ăn nhai nhiều hơn so với mất răng cửa vì nhóm răng hàm thường có chức năng ăn nhai quan trọng hơn.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Nếu thẩm mỹ các bộ phận trên khuôn mặt tính theo thang điểm 100 thì hàm răng chiếm khoảng 15 điểm – con số này tuy không lớn nhưng lại quyết định khá nhiều đến vẻ ngoài của bạn, đặc biệt là khi cười nói, giao tiếp với người đối diện.

Khác với ăn nhai, nếu tính trên phương diện thẩm mỹ thì việc mất răng cửa sẽ ảnh hưởng hơn rất nhiều so với mất răng hàm. Răng cửa ở ngoài cùng, là nhóm răng ai – cũng – có – thể – nhìn – thấy và bạn có thể hình dung ra gương mặt của mình khi bị mất 1 chiếc răng cửa qua hình ảnh bên dưới.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-3
Nụ cười kém duyên đi rất nhiều khi thiếu 1 chiếc răng cửa

Dẫn đến tiêu xương hàm

Đây có lẽ là hậu quả mất răng lâu ngày nguy hiểm nhưng lại ít người biết đến nhất. Răng và xương hàm liên kết với nhau theo hướng cùng có lợi (xương hàm nâng đỡ răng và tăng cường khả năng ăn nhai còn răng tạo lực nhai xuống xương hàm tạo sự kích thích để duy trì các tế bào xương ổn định).

Khi răng mất đi đồng nghĩa với lực nhai không còn và các kích thích lên xương hàm bị mất đi – xương hàm bên dưới vị trí mất răng cũng dần tiêu biến đi. Đây chính là sự suy giảm cả về mật độ, số lượng và chất lượng của xương hàm. Hiện tượng này sẽ thường bắt đầu xảy ra sau khi bạn mất răng được khoảng 3 tháng và tốc độ tiêu xương tăng chóng mặt chỉ sau khoảng 1 năm.

Bạn sẽ không thể quan sát được bằng mắt thường vì quá trình này diễn ra âm thầm sâu trong khoang hàm. Chỉ đến khi tiêu xương răng nghiêm trọng và thể hiện ra bên ngoài (tụt nướu, lộ chân răng, chảy xệ má, răng di chuyển) thì bạn mới nhận ra – lúc này đã rất muộn để khắc phục, hoặc bạn sẽ phải mất thêm rất nhiều chi phí, thời gian cho việc điều trị.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-4
Xương hàm bị tiêu biến sau mất răng

Xuất hiện lão hóa sớm

Đây chính là một trong những hệ lụy của tiêu xương hàm như đã nói bên trên. Xương hàm không chỉ là “bệ đỡ” răng mà nó còn là khung chuẩn cho khuôn mặt, khi vùng xương này bị tiêu hõm đi khiến cho má bạn bị hóp lại và da mặt nhăn nheo, chảy xệ theo. Tình trạng này sớm diễn ra sẽ khiến bạn già đi ít nhất 5 tuổi so với tuổi thực.

Không những thế, sự hài hòa tổng thể giữa các bộ phận như má, mũi, cằm trên khuôn mặt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-5
Khuôn mặt thay đổi rõ rệt sau khi xương hàm bị tiêu biến

Xô lệch các răng kế cận 

Các răng “nương tựa” với nhau theo một thể thống nhất, chính vì thế khi chiếc răng mất đi và tạo ra khoảng trống, những chiếc răng bên cạnh sẽ mất đi điểm tựa và bị xô lệch về phía khoảng trống đó. Kết hợp với đó, xương hàm bị tiêu biến ở bên dưới khoảng trống cũng kéo những chiếc răng kế cận “xuống dốc” nhanh hơn.

Hiện tượng các răng đổ xô về phía răng mất gây ra sự mất trật tự trên khuôn hàm, các điểm chạm răng hàm trên và hàm dưới bị sai lệch, lực nhai không đảm bảo và phần chân răng những răng còn lại cũng có thể trồi lên khỏi nướu theo thời gian, tạo ra hiện tượng mất răng sớm.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-6
“Di răng” là một trong những hậu quả mất răng lâu ngày thường gặp nhất

Phát âm bị ảnh hưởng

Việc mất răng cửa sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến phát âm vì một số âm muốn được phát ra rõ ràng đều cần có sự hiện diện của răng cửa. Bạn sẽ thấy một số từ mình nói ra bị ngọng khi răng cửa bị mất đi, tiêu biểu như: thanh thoát, thoang thoảng, thông thường,việt vị, vùng vẫy, vui vẻ, phong phú, phung phí, phơi phới… Ngoài ra, việc phát âm một số từ tiếng anh cũng sẽ bị ảnh hưởng như: the, that, though, volunteer, vaccine, vacation, food, film, fat, …

2/ Giải pháp tối ưu cho trường hợp mất răng lâu ngày

Nhận biết được những hậu quả mất răng lâu ngày, bạn cần có kế hoạch khắc phục càng sớm càng tốt tình trạng mất răng của mình. Hiện nay, cùng với sự phát triển của nha khoa, rất nhiều phương pháp phục hình răng mất ra đời.

Trồng răng implant được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất cho trường hợp mất răng, không chỉ khôi phục hoàn toàn chức năng ăn nhai, thẩm mỹ mà còn ngăn chặn được hoàn toàn tình trạng tiêu xương răng đáng sợ.

hau-qua-mat-rang-lau-ngay-7
Trồng răng là giải pháp tối ưu cho tất cả các trường hợp mất răng

♦ Đối với trường hợp mới mất răng, xương hàm vẫn ổn định thì bác sĩ sẽ thực hiện cấy ghép Implant luôn. Cấy ghép Implant hay trồng răng Implant là việc thay thế chân răng thật bằng một trụ implant (thường cấu tạo bằng titan) và thay thế thân răng thật bằng một mão răng sứ – hai bộ phận này liên kế với nhau bằng một vít abutment.

♦ Đối với trường hợp răng mất lâu ngày, xương hàm đã có hiện tượng tiêu biến thì bác sĩ sẽ cần thực hiện ghép xương răng trước. Sau một thời gian, khi phần xương cấy vào lành hẳn và tạo được độ cứng chắc cần thiết thì mới có thể tiếp tục thực hiện trồng răng implant như bên trên.

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc chậm trễ đến nha khoa sau khi mất răng không chỉ kéo theo các hệ lụy về sức khỏe răng miệng mà còn khiến cho việc khắc phục sau đó tốn kém hơn rất nhiều, cả về thời gian và tiền bạc. Chưa kể đến, hiệu quả trồng răng sau khi cấy ghép xương nhân tạo khó có thể cao như đối với xương tự nhiên của bạn.

Việc trồng răng cần được tiến hành càng sớm càng tốt

Về phác đồ điều trị cụ thể cũng như tình trạng của bạn có cần phải cấy ghép xương trước khi trồng răng hay không sẽ được bác sĩ tư vấn sau khi thăm khám trực tiếp và chụp X quang chi tiết. Đây là một trong những dịch vụ được đánh giá cao nhất về độ khó trong nha khoa, bạn cần có sự tìm hiểu thật kỹ về địa chỉ nha khoa mình quyết định làm răng để không gặp phải những biến chứng đáng sợ.

>> Xem thêm: “Điểm mặt” những rủi ro khi trồng răng Implant thường gặp nhất

Nếu khuôn hàm bạn đang tồn tại 1 khoảng trống do mất răng đã nhiều năm và bạn thực sự đã nhận thấy hậu quả mất răng lâu ngày nguy hiểm ra sao, hãy chuẩn bị ngay một cuộc hẹn với nha sĩ để được thăm khám cụ thể và nghe tư vấn về hướng điều trị trong trường hợp của mình. Chủ quan thêm 1 ngày, hậu quả là không thể lường trước được!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo