Đau răng – một trong những cảm giác khó chịu nhất mà hầu như ai cũng đôi lần phải trải qua trong cuộc đời! Dù nó xuất phát từ bất cứ lý do gì thì đau răng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn nhai hàng ngày của bạn và việc cân đối thực đơn ăn nhai trong giai đoạn này là thực sự cần thiết. Vậy đau răng nên ăn những món gì để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa không gây sức ép đến vùng răng có vấn đề?

1/ Đau răng nên ăn những món gì?

Chỉ cần 1 chiếc răng bị đau trong khuôn hàm thì lập tức lực nhai và cả vị giác của bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Cảm giác chán, sợ ăn luôn luôn vây quanh bạn và khiến sức khỏe xuống dốc trầm trọng. Trong giai đoạn này, hãy cân nhắc đến những nhóm thực phẩm phù hợp để việc ăn nhai được dễ dàng hơn.

Đau răng nên ăn những món gì?

Câu hỏi đau răng nên ăn những món gì sẽ được tư vấn ngay bên dưới đây:

Nhóm đồ ăn mềm

Tất cả các món ăn mềm và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, đồ hầm, bánh bông lan, cá, trứng… đều có thể dùng được khi bị đau răng. Khi ăn chúng, chắc chắn bạn sẽ không phải dùng lực nhai quá nhiều và giảm thiểu cơn đau răng đến mức tối đa nhất.

Nhóm rau củ, trái cây

Nhóm đồ ăn này cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ và vitamin cần thiết, đồng thời cũng có thể linh hoạt chế biến nếu gặp loại rau củ hay trái cây cứng như làm sinh tố và nước ép. Riêng đối với hoa quả, bạn nên chọn những loại quả có độ ngọt và độ chua ở mức vừa phải như cam ngọt, bưởi, chuối, dâu tây, nho…

dau-rang-nen-an-nhung-mon-gi-2
Đừng quên bổ sung cho cơ thể nhóm chất xơ và vitamin dồi dào từ hoa quả, rau củ

Nhóm thịt động vật

Đừng quên nhóm dưỡng chất cực quan trọng này nhé! Nhiều người vẫn chủ quan khi loại bỏ thịt ra khỏi thực đơn của mình vì chúng dai và phải nhai nhiều hơn. Tuy nhiên, tất cả các loại thịt trắng hay thịt đỏ đều nên bổ sung hằng ngày bằng cách hầm nhừ hoặc băm nhỏ cho dễ ăn. Và quan trọng nhất là bạn cần vệ sinh sạch sẽ khoang miệng sau khi ăn để đảm bảo không còn bất cứ thớ thịt nào dắt lại trong kẽ răng và làm trầm trọng tình trạng đau răng.

Nhóm sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là loại thực phẩm bổ sung canxi tốt nhất cho cơ thể và canxi cũng chính là điều mà hàm răng bạn cần mỗi ngày. Không chỉ sữa nguyên chất, tất cả các chế phẩm của nó gồm sữa chua, pho mát, bơ, whipping cream đều có thể dùng để làm thực phẩm bổ sung trong ngày. Hãy cân nhắc về lượng nạp vào cơ thể để đảm bảo ở mức phù hợp nhất.

dau-rang-nen-an-nhung-mon-gi-3
Sữa và các chế phẩm từ sữa đều tốt cho răng

Dù ăn bất cứ món ăn gì trong thời điểm này, hãy nhớ nguyên tắc làm sạch khoang miệng triệt để sau khi ăn bằng các dụng cụ như chỉ nha khoa, tăm nước hay nước súc miệng chuyên dụng. Một chút đồ ăn thừa bám lại cũng có thể là nguy cơ khiến tình trạng đau răng của bạn trầm trọng hơn.

2/ Những đồ ăn nên kiêng khi bị đau răng

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề đau răng nên ăn những món gì, bạn cũng cần biết những đồ cần tránh để những chiếc răng đau không bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhóm thực phẩm cần hạn chế bao gồm:

⚠ Những thực phẩm quá cay nóng hoặc quá lạnh sẽ gây kích ứng cho nướu và răng.

⚠ Thực phẩm có nhiều đường, tinh bột hay mảnh vụn sẽ bám dính vào răng và tăng lượng vi khuẩn trong khoang miệng.

⚠ Thực phẩm quá chua khiến răng tăng độ nhạy cảm, gây khó khăn cho việc ăn nhai những thực phẩm khác về sau.

⚠ Thực phẩm cứng chắc, dai dính cũng nên hạn chế vì chúng khiến răng phải hoạt động mạnh hơn, tăng áp lực cho cả khoang hàm.

⚠ Nếu vùng đau răng xuất hiện sưng nhức, bạn cũng cần kiêng đồ nếp (xôi, bánh chưng…) vì chúng làm phần sưng bị tấy lên và tình trạng đau răng thêm trầm trọng.

dau-rang-nen-an-nhung-mon-gi-4
Đồ nếp sẽ khiến phần sưng đau quanh răng càng thêm trầm trọng

Dù rất cần chú ý nhưng chế độ ăn uống chỉ là một phần rất nhỏ quyết định đến tình trạng đau răng của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn cần xác định được chính xác nguyên nhân khiến những chiếc răng bị đau (do sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu hay va đập), từ đó có biện pháp điều trị thích hợp.

>> Tham khảo thêm: Đau răng là biểu hiện của bệnh gì?

Hi vọng bài viết đã giúp bạn biết đau răng nên ăn những món gì và kiêng món gì, tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là kịp thời đến gặp bác sĩ nha khoa. Việc đến nha khoa sớm sẽ giúp bác sĩ đưa ra những chỉ định chính xác về nguyên nhân gây ra đau răng cũng như những hưởng xử lý phù hợp để chấm dứt hoàn toàn tình trạng này, giúp bạn thoải mái ăn nhai mà không cần kiêng khem quá nhiều.

dau-rang-nen-an-nhung-mon-gi-5
Đến nha khoa thăm khám là cách tốt nhất để điều trị dứt điểm đau răng

Bạn có thể liên hệ đặt lịch khám qua số hotline 024.3747.8292 hoặc đến trực tiếp Nha khoa Navii qua 1 trong 2 địa chỉ tại Hà Nội:

  • 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo