Bé nhà bạn đang phải chỉnh nha, nhưng bạn chưa biết cách chăm sóc răng miệng cho con sao cho đúng. Các bác sĩ của nha khoa Navii sẽ hướng dẫn bạn và con cách chăm sóc răng sau khi chỉnh nha trẻ em qua bài viết sau đây.

Chỉnh nha trẻ em giúp sắp xếp lại răng và hàm đều, đẹp hơn, khắc phục khuyết điểm tạo nụ cười tự tin cho bé. Khi bé lên 7 tuổi, hàm và răng vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên việc chỉnh hình răng khá dễ dàng, mất ít thời gian và đỡ đau cho bé.

Tuy nhiên, để thời gian chỉnh nha rút ngắn nhất có thể cũng như sức khỏe răng miệng của trẻ khỏe mạnh, việc chăm sóc răng cho trẻ sau khi chỉnh nha là điều các bậc phụ huynh cần lưu ý.

1. Chế Độ Ăn Uống Sau Khi Chỉnh Nha Trẻ Em

1.1. Trong 24 – 48h Sau Khi Chỉnh Nha Trẻ Em

Thời gian 2 ngày đầu sau khi bé mang khí cụ chỉnh nha là thời gian miệng của bé bị đau nhiều nhất. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần cho bé ăn các thực phầm lỏng như cháo hoặc xay nhuyễn các rau củ quả. Đặc biệt, bố mẹ cần đa dạng hoá các thành phần trong cháo để tránh cho bé cảm giác chán ngán. Ví dụ như cháo thịt, cháo cá, cháo cá hồi, cháo cua…

Nếu có thời gian và cầu kì hơn, bạn có thể làm cho bé 1 món súp cua, chắc chắn bé sẽ thấy hứng thú hơn khi ăn.

Ngoài các bữa chính, bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé bằng các loại sinh tố trái cây, sữa chua (không lạnh), chuối chín nghiền xay nhuyễn,…

nieng-rang-nen-an-gi
Bổ sung thực phẩm lỏng, dễ tiêu hóa cho bé sau khi vừa chỉnh nha.

1.2. Sau 48h Chỉnh Nha Cho Trẻ

Thật tốt là trong thời gian sau 48h chỉnh nha, cảm giác đau của bé được giảm đi đáng kể. Bạn có thể duy trì thực đơn lỏng của 2 ngày đầu, hoặc có thể thay bằng các thực phẩm mềm. Ngoài ra, bạn nên chú ý chọn cho bé các loại rau nhiều nước, ít chất xơ.

Tuỳ thuộc vào điều kiện nơi bạn sinh sống, bạn có thể sắp xếp thực đơn cho bé phù hợp. Nhưng bố mẹ cần lưu ý, các món ăn cần phải mềm, nhỏ tránh việc bé phải nhai mạnh gây ảnh hưởng tới chỉnh nha.

2. Thực Phẩm Cần Tránh Trong Thời Gian Chỉnh Nha

Các bậc phụ huynh nên cho bé biết những thực phẩm mà bé cần phải tránh ăn trong thời gian niềng răng, bao gồm:

  • Các thực phẩm cứng như bánh mỳ, hoả quả cứng…
  • Thực phẩm có độ dính cao như kẹo cao su, mứt, kẹo dẻo…
  • Thực phẩm dai, giòn mà đòi hỏi lực cắn mạnh như lạc, hạt điều,…
nieng-rang-khong-nen-an-gi
Tránh ăn các loại thực phẩm cứng, dẻo, nhiều đường trong khi chỉnh nha.
  • Không được để bé nhai đá lạnh. Trẻ con thường có thói quen ăn đá lạnh.
  • Hạn chế cho bé ăn các thực phẩm có chứa axit, đường tránh việc dính vào răng.

3. Cách Vệ Sinh Răng Miệng

Bố mẹ nên giúp các bé vệ sinh răng miệng trong thời gian đầu khi chỉnh nha. Nên chọn loại bàn chải mềm, chuyên dụng như máy tăm nước Procare ( trong máy tăm nước Procare có bàn chải dùng riêng cho người niềng răng chỉnh nha) kết hợp với kem đánh răng có chứa Flour để ngừa sâu răng.

Đặc biệt, các phụ huynh cần hướng dẫn cho bé đánh răng đúng cách, nghiêng 45 độ, chải răng nhẹ nhàng, không được chà xát quá mạnh ở chân răng.

Ngoài việc đánh răng cho bé, bạn có thể cho bé súc miệng bằng nước muối ấm 6-12 lần/ngày. Nước muối vừa giúp bé gạt bỏ được các chất cặn nhỏ, thức ăn bám lại, vừa giúp bé làm dịu cơn đau.

cach-ve-sinh-rang-mieng-khi-nieng-rang
Cách chăm sóc răng sau khi chỉnh nha trẻ em không phải bố mẹ nào cũng nắm rõ.

4. Tránh Các Tác Động Mạnh Tới Răng Miệng

Thông thường, các bé rất ham chơi. Trong lúc vui đùa, bé có thể không may tác động tới răng miệng gây đau, lung, rơi, lệch bộ chỉnh nha. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý và hạn chế cho bé vui chơi mạnh trong thời gian đầu sau khi niềng răng – chỉnh nha.

Nếu có bất kỳ bộ phận nào rơi, đứt hoặc cong, bố mẹ cần đưa bé đến trung tâm nha khoa để Bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời.

5. Một Số Câu Hỏi Thường Gặp Khi Chỉnh Nha Trẻ Em

+ Tôi có cần cho bé khám định kì sau khi chỉnh nha?

Việc cho bé khám định kì sau khi chỉnh nha là rất cần thiết. Thông qua việc khám định kì, Bác sĩ có thể kiểm soát được quá trình chỉnh nha của bé, điều chỉnh lực cho phù hợp cũng như xử lý các sự cố không may xảy ra.

Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám định kì 2 tuần/ lần trong 2,3 tháng đầu tiên.

+ Chỉnh nha trẻ em có lâu không?

Chỉnh nha trẻ em ở Navii chỉ từu 3-6 tháng nếu bé đeo khí cụ đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Navii Dental vừa cung cấp các thông tin về cách chăm sóc răng sau khi chỉnh nha trẻ em.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi gì liên quan đến các vấn đề răng miệng cũng như bọc răng sứ, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc đến trực tiếp tại các cơ sở của Navii để được tư vấn hoàn toàn Miễn Phí.

• Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
• Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

⏭ XEM THÊM:

Chi Phí Niềng Răng Trẻ Em Bao Nhiêu Hợp Lý?

Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Em Từ Bác Sĩ Nha Khoa?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo