Trồng răng giả là phương pháp thay thế một phần hoặc toàn bộ răng bị mất hoặc hư hỏng như sâu răng, mọc lệch, bị gãy cho chấn thương với mong muốn một hàm răng bền chắc có thời gian sử dụng lâu dài. Hãy cùng tham khảo một số phương pháp trồng răng giả vĩnh viễn phổ biến hiện nay

I.  Khi nào thì cần trồng răng giả?

– Bạn bị mất 1 hoặc nhiều răng.

– Răng bị thưa, kẽ hở rộng, nhiều.

– Răng bị tổn thương, bị vỡ, bị mẻ.

II. Các phương pháp trồng răng giả vĩnh viễn thay thế răng thật

1. Trồng răng giả tháo lắp:

Đây là cách ít tốn tiền nhất nhưng có điểm bất lợi là bạn phải tháo răng giả ra mỗi ngày và sau mỗi bữa ăn để vệ sinh hàm giả.

– Ưu điểm: Tháo lắp nhanh chóng và không phải mài răng.

– Nhược điểm: Cảm giác vướng víu do có vật lạ trong miệng, dễ gây các bệnh về nha chu nếu vệ sinh không tốt. Xương dưới hàm giả tiêu dần khiến hàm giả lỏng lẻo và sau một thời gian phải chỉnh sửa hoặc làm lại.

rang-gia-thao-lap
Trồng răng giả tháo lắp

2. Trồng răng giả cố định:

Thường được gọi là cầu răng sứ (thật ra còn có thể làm bằng kim loại hoàn toàn để giảm phí nhưng sẽ không đẹp bằng răng toàn sứ). Cách này thì phổ thông nhưng có hạn chế về mặt chỉ định. Vì nó được giữ cố định nhờ răng thật bên cạnh nên nếu bạn còn 1 răng cấm nằm phía sau khoảng mất răng và răng hàm này mọc ngay ngắn, có thể sử dụng để làm phần giữ cho răng giả thì mới có thể làm được.

– Ưu điểm: kiên cố, chức năng nhai gần như răng thật.

– Khuyết điểm: Nguy cơ sâu răng và nha chu, phải mài răng thật ở hai bên khoảng mất răng, xương hàm nơi mất răng cũng tiêu dần. Trường hợp mất răng lâu ngày gây tiêu xương nhiều thì làm cầu răng không thẩm mỹ, mất răng không có răng trụ phía xa cũng không làm được cầu răng.

trong-rang-gia-bang-cau-rang-su
Trồng răng giả vĩnh viễn bằng kỹ thuật cầu răng sứ

3. Trồng răng Implant vĩnh viễn

Cấy ghép ( trồng răng ) Implant là giải pháp trồng răng giả vĩnh viễn thay thế cho răng thật nhờ trụ Implant thay thế chân răng. Implant này được cắm trong xương hàm để làm phần giữ nên không cần răng thật bên cạnh vẫn có thể đứng vững. Phương pháp hiện đại nhất nên chi phí cũng khá cao, khoảng 15 triệu cho 1 răng Implant.

– Ưu điểm: Chất liệu titan an toàn, không ăn mòn, không bị oxy hóa,phục hồi tốt chức năng và thẩm mỹ như răng thật, không tiêu xương, không mài răng thật.

– Nhược điểm: Chi phí cao, bệnh nhân thu nhập cao phẫu thuật đặt Implant, thời gian thực hiện kéo dài, điều kiện toàn thân và tại chỗ không cho phép đặt Implant.

III. Những lưu ý khi trồng răng giả vĩnh viễn

1. Trồng răng sứ:

Để kết quả trồng răng sứ được hiệu quả nhất có thể, bạn nên biết những lưu ý khi trồng răng sứ sau:

– Răng sứ không bị đổi màu: Bạn có thể hoàn toàn yên tâm trồng răng sứ mà không phải lo âu các nguyên nhân tác động đến như là bị ngả màu hay oxy hóa.

– Tuổi thọ của răng sứ: Kỹ thuật trồng răng sứ giờ cho phép tạo ra những chiếc răng sứ tự nhiên như thật, không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn tốt về độ bền, lực nhai… với tuổi thọ trung bình từ 7-10 năm, thậm chí hơn.

– Bảo quản răng sứ như răng thật: Việc chăm sóc răng miệng sau khi trồng răng sứ hoàn toàn không có sự khác biệt so với trước đó. Bạn chăm sóc răng thật như thế nào thì hãy chăm sóc răng sứ như thế ấy, từ việc chải răng, dùng chỉ nha khoa, cạo vôi, đánh bóng răng cho đến việc thăm khám nha khoa định kì 3-6 tháng/lần để kịp thời phát hiện những bất thường.

– Vấn đề hơi thở khi trồng răng sứ: Nếu bạn không mắc bệnh hôi miệng thì khi trồng răng sứ bảo quản tốt sẽ không ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Đặc biệt, khi trồng răng sứ bạn sẽ được bác sĩ tham mưu và chỉ dẫn cách chăm sóc răng sứ tốt nhất.

– Đường chỉ đen tại viền nướu răng: Một số trường hợp có đường đen như sợi chỉ tại viền nướu. Hiện tượng này có thể do một trong hai nguyên nhân gây ra: một là do mô nướu mỏng, nếu muốn cải thiện bạn nên yêu cầu bác sĩ trồng toàn răng sứ cho mình; hai là do hiệu ứng ánh sáng tạo thành.

2. Trồng răng Implant:

– Cấy ghép Implant tốt nhất cho các trường hợp mất răng toàn hàm.Ví dụ bạn còn trẻ, Bạn nên chọn cấy ghép Implant thay vì sử dụng phục hình tháo lắp, bởi tuy Implant có giá cao hơn nhưng lại cho kết quả hoàn hảo và sử dụng lâu dài.

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo