Nhờ vào bọc răng sứ, bạn sẽ ngay lập tức sở hữu một hàm răng đều đặn, trắng sáng chỉ sau khoảng 2 lần đến nha khoa với thời gian cách nhau không quá 3 ngày. Ngay sau khi hoàn tất bọc răng sứ, bạn có thể ăn nhai và sinh hoạt hoàn toàn bình thường, tuy nhiên bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn nên chú ý một chút trong quá trình ăn uống để không làm ảnh hưởng đến chất lượng răng sứ. Vậy bọc răng sứ xong có kiêng gì không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới đây.

1/ Bọc răng sứ xong có kiêng gì không?

Bọc răng sứ xong có kiêng gì không là thắc mắc của đa số khách hàng đang quan tâm đến phương pháp này. Trên thực tế, ngay cả đến răng thật của bạn thì việc kiêng khem những đồ ăn có hại vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu và điều này cũng không phải là ngoại lệ đối với răng sứ.

boc-rang-su-xong-co-kieng-gi-khong-1
Bọc răng sứ xong có kiêng gì không?

Có nhiều người cho rằng răng sứ có độ cứng chắc gấp nhiều lần răng thật, bề mặt bằng sứ không dễ bám màu nên có thể ăn nhai thoải mái, không phải kiêng khem bất cứ thứ gì. Điều này là hoàn toàn sai lầm! Việc ăn uống sai cách có thể khiến răng sứ bị vỡ mẻ, ố vàng hay làm giảm tuổi thọ của chúng, chính vì thế, hãy tập cho mình thói quen giảm thiểu hoặc tránh xa những thực phẩm và sản phẩm sau:

+ Thuốc lá

Khói thuốc là “thuốc nhuộm” màu răng nhanh chóng nhất, nếu sau khi bọc răng sứ, bạn vẫn tiếp tục làm bạn với loại sản phẩm có hại này thì hiển nhiên hàm răng sứ trắng sáng của bạn sẽ đen kịt chỉ sau chưa đến 1 năm.

+ Cà phê hoặc trà

Cũng giống như thuốc lá, đây đều là những đồ uống gây nhiễm màu cho răng, tốc độ nhiễm màu có thể không bằng thuốc lá nhưng hậu quả thì đều giống nhau. Rất khó để có thể cai hoàn toàn 2 loại đồ uống rất phổ biến này, tuy nhiên bạn hãy hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng chúng và súc miệng thật kỹ bằng nước trắng sau khi dùng. Mặc dù sẽ không được ngon như cách thưởng thức thông thường nhưng việc dùng ống hút để uống cũng là 1 cách tránh răng tiếp xúc với màu nước hiệu quả.

boc-rang-su-xong-co-kieng-gi-khong-2
Cà phê hay trà đều có thể khiến răng sứ bị nhiễm màu

+ Thực phẩm quá chua

Có thể bạn không biết nhưng acid trong một số loại hoa quả chua hoặc acid sinh ra trong quá trình chế biến thực phẩm cũng có thể gây hại đến răng sứ. Chúng bào mòn răng từng ngày nếu bạn quá “thân thiết” với những thực phẩm chua vượt quá ngưỡng cho phép.

+ Đồ ăn nóng lạnh đột ngột

Đừng nghĩ rằng răng sứ không bị “sốc nhiệt”! Dù chỉ là trường hợp rất nhỏ nhưng răng sứ cũng có thể bị nứt vỡ nếu bạn thường xuyên có thói quen kết hợp đồ ăn nóng lạnh với nhau và ăn chúng cùng một lúc. Đừng dại dội tiếp tục với thói quen ăn uống này vì ngoài việc tăng nguy cơ nứt răng, chúng còn không tốt với sức khỏe một chút nào.

+ Đồ ăn cứng hoặc dai

Dùng răng cắn mía trực tiếp, cắn một viên đá lạnh hay xé một tảng thịt dai… đều là những “cực hình” với răng sứ và cả khuôn hàm của bạn. Răng sứ không thể dễ dàng nứt vỡ ngay trong khi bạn đang làm những việc này nhưng về lâu dài chúng vẫn yếu đi từng ngày và khuôn hàm luôn trong tình trạng mỏi nhừ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn nhai những thực phẩm khác. Bạn sẽ cảm nhận rõ điều này nhất khi đến tuổi cơ thể và hàm răng bắt đầu bước vào quá trình lão hóa.

boc-rang-su-xong-co-kieng-gi-khong-3
Dừng ngay việc “ngược đãi” hàm răng bằng những hành động như thế này!

Điều này được khuyến cáo cả trong những trường hợp dùng răng sứ để làm những việc khác với chức năng của nó như bật nắp chai bia, kéo đồ vật, xé vải thay cho kéo… Rất nhiều video trên mạng thực hiện những thử thách trên với răng sứ, mặc dù thú vị nhưng bạn cũng không nên làm theo để bảo vệ chính hàm răng của mình.

2/ Lưu ý về việc ăn uống và vệ sinh răng sứ khoa học từ chuyên gia nha khoa

Trao đổi với ThS. BS Lê Thị Thái Hòa (bác sĩ chuyên môn tại Nha khoa Navii) về việc này, bác sĩ cho rằng: “Việc bọc răng sứ xong có kiêng gì không là quan trọng và cần để ý nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng mà không đảm bảo chế độ ăn uống của mình. Nguyên tắc là vẫn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể”.

Ngoài ra, bác sĩ còn đưa ra một số lời khuyên về việc ăn uống và vệ sinh răng sứ như sau:

+ Ngay sau khi thực hiện phục hình, răng sứ cần có thời gian ổn định trên khuôn hàm. Chính vì thế đừng vội ăn nhai ngay sau khi bọc răng sứ xong, thời gian hợp lý để ăn là khoảng 30  – 60 phút sau đó.

+ Thực đơn ăn uống hàng ngày của bạn dường như không có sự thay đổi quá nhiều, ngoại trừ nhóm thực phẩm có hại như liệt kê bên trên.

boc-rang-su-xong-co-kieng-gi-khong-4
Thực đơn trong bữa ăn hàng ngày không có quá nhiều sự thay đổi

+ Vẫn nên có những “ưu ái” cho nhóm thực phẩm tốt cho răng như sữa, trứng gà, dâu tây, bông cải, cần tây và các thức ăn chứa nhiều canxi. Hãy cân đối để một trong số chúng xuất hiện mỗi ngày trong thực đơn của bạn.

+ Và dù cho có ăn thực phẩm gì thì việc làm sạch răng sau khi ăn cũng đặc biệt quan trọng. Các chuyên gia nha khoa trên thế giới đều khuyên bạn nên sử dụng chỉ nha khoa kết hợp với nước súc miệng chuyên dụng để làm sạch được hoàn toàn mảng bám thức ăn thừa.

+ Ngoài ra, đừng nghĩ rằng răng sứ sẽ không thể xuất hiện cao răng, chúng vẫn xuất hiện bình thường như với răng thật và gây ra những tác hại nghiêm trọng nếu không được làm sạch. Đừng quên lấy cao răng và thăm khám răng định kỳ 4 – 6 tháng/lần để bảo vệ tốt nhất cho răng sứ.

boc-rang-su-xong-co-kieng-gi-khong-5
Dừng ngay việc “ngược đãi” hàm răng bằng những hành động như thế này!

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi bọc răng sứ xong có kiêng gì không, đồng thời có thêm kiến thức về việc chăm sóc và bảo vệ những chiếc răng sứ của mình. Nếu còn thêm bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nha khoa, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo