Áp xe nha chu là đặc trưng lâm sàng thường gặp ở bệnh nhân nha chu viêm. Vậy những triệu chứng của bệnh này là gì? Những yếu tố nào liên quan đến sự hình thành của loại áp xe này? Tất cả những thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. Nắm rõ kiến thức về căn bệnh này sẽ giúp bạn có được phương án điều trị bệnh hiệu quả.

Bài viết sau đây sẽ noi rõ hơn về Áp Xe Nha Chu Và Những Điều Bạn Cần Biết:

1.Tổng quan về áp xe nha chu

2.Những triệu chứng thường gặp của bệnh áp xe nha chu

3.Những yếu tố liên quan đến sự hình thành áp xe nha chu

1.TỔNG QUAN VỀ ÁP XE NHA CHU

Áp xe nha chu

Nha chu bị áp xe có chứa mủ của mô nha chu, nó thuộc một dạng nhiễm trùng khu trú. Áp xe nha chu thường gặp ở những bệnh nhân nha chu viêm ở mức độ trung bình hoặc đang tiến triển không được điều trị. Thậm chí, nó còn xuất hiện ở cả những bệnh nhân nha chu viêm đang điều trị duy trì.

Nha chu bị áp xe

Áp xe nha chu là tình trạng tích mủ bên trong thành nướu dẫn đến các sợi collagen bị phá hủy. Từ đó dẫn đến tiêu hủy xương ở các ổ răng lân cận. Hiện tượng nha chu áp xe rất phức tạp, khi có các dấu hiệu bị bệnh, các bạn nên đến kiểm tra sớm tại các cơ sở nha khoa uy tín để phát hiện và điều trị kịp thời.

Nha chu bị áp xe nếu để lâu có thể dẫn đến mãn tính, không có cách nào chữa khỏi. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

2.NHỮNG TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP CỦA BỆNH ÁP XE NHA CHU

Sâu răng áp xe
Áp xe nha chu

Biểu hiện khi nha chu bị áp xe

Bệnh nhân bị bệnh này thường xuất hiện các triệu chứng như: sưng tấy nướu, chảy dịch mủ, những răng liên quan bị trồi lên, có dấu hiệu lung lay, khi chạm tay vào vùng bị áp xe người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức.

Ngoài áp xe nha chu thì dạng áp xe nướu, áp xe quanh thân răng và áp xe quanh chóp là những loại áp xe nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe răng miệng.

3. NHỮNG YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH ÁP XE NHA CHU

Sâu răng áp xe
Áp xe nha chu

3.1 Sang thương vùng chẽ

Theo các nghiên cứu y học thì nha áp xe của nha chu thường xuất hiện ở vùng chẽ và trong những trường hợp áp xe răng khôn hay răng cối. Nguyên nhân của việc này là do nhổ răng khôn không đúng kỹ thuật.

3.2 Sử dụng kháng sinh  

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên áp xe ở nha chu. Lý do là kháng sinh toàn thân có thể gây ra hiện tượng bội nhiễm với các vi khuẩn cơ hội và kích hoạt sự hình thành áp xe.

Nguyên nhân khiến nha chu bị áp xe

3.3 Túi nha chu bị bít

Khi túi nha chu bị bít, khả năng đào thải các vi khuẩn sẽ bị thuyên giảm, sự tích tụ của các vi khuẩn ký chủ sẽ tăng lên sẽ dẫn đến hình thành áp xe.

Nguyên nhân dẫn đến túi nha chu bị bít thường là do thức ăn và vụn bẩn hay các dị vật bị lọt vào gây bít túi. Áp xe cũng có thể được hình thành do không làm sạch vôi răng khi điều trị túi nha chu.

3.4 Bệnh tiểu đường

Những nghiên cứu mới đây cho rằng bệnh tiểu đường là một trong những yếu tố gây nên hiện tượng nha chu. Các bệnh nhân bị tiểu đường dễ bị viêm nhiễm bởi các loại vi khuẩn. Nguyên nhân sâu xa là do suy giảm khả năng miễn dịch tế bào, giảm hoạt động diệt vi khuẩn.

Trên đây là những điều cơ bản ai cũng nên biết về bệnh áp xe nha chu, cũng như cách điều trị áp xe nha chu. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ với nha khoa Navii chúng tôi để nhận được những tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Website: http://navii.vn/

Hotline: 0912 604 242

Cơ sở 1: 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, HN.

Cơ sở 2: 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, HN.

 

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo