Viêm tủy răng nằm trong nhóm viêm nhiễm nặng nhất trong khoang miệng và ẩn chứa nhiều nguy cơ biến chứng, thậm chí là mất răng hoàn toàn. Vậy viêm tủy răng có chữa được không và quy trình điều trị cụ thể ra sao?

1/ Viêm tủy răng là gì?

Trước khi tìm hiểu về vấn đề viêm tủy răng có chữa được không, chúng tôi xin cung cấp đến bạn một số thông tin cơ bản về bệnh.

Tủy răng là vùng được bảo vệ bởi 2 lớp men răng và ngà răng cứng chắc ở bên ngoài, chính vì vậy ai cũng nghĩ rằng chúng rất khó bị tác động bởi các yếu tố gây bệnh. Tuy nhiên, sự thật thì chứng minh ngược lại rằng tủy răng rất dễ bị viêm nhiễm bởi nhiều lý do khác nhau.

viem-tuy-rang-co-chua-duoc-khong-1
Viêm tủy răng có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân viêm tủy răng thường gặp nhất bao gồm:

+ Vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng thông qua lỗ sâu răng hoặc cuống răng

+ Do sang chấn răng (gãy nửa răng, nứt thân răng, răng bị mài mòn do nghiến răng) hoặc thay đổi áp suất môi trường

+ Do nhiễm độc chì hoặc thủy ngân

+ Một số trường hợp viêm tủy răng không thể tìm thấy nguyên nhân

Viêm tủy răng gây ra những cơn đau nhức nghiêm trọng, đặc biệt là khi ăn nhai, gây ra rất nhiều rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày. Bạn cũng có thể quan sát thấy bằng mắt thường về tình trạng đổi màu của thân răng cùng với những dấu hiệu sưng đỏ trên vùng nướu chân răng.

viem-tuy-rang-co-chua-duoc-khong-2
Những cơn đau buốt dữ dội là một trong những đặc điểm nhận dạng của viêm tủy răng

Bệnh phát triển qua những giai đoạn khác nhau, thông thường sẽ đi từ giai đoạn viêm tủy có phục hồi đến viêm tủy cấp tính và cuối cùng là viêm tủy mãn tính. Bệnh không thể tự khỏi và sẽ trở nên nghiêm trọng nếu bạn trì hoãn điều trị. Chúng sẽ nhanh chóng lan ra những vùng bên cạnh, phát triển thành viêm quanh cuống răng và dẫn đến mất răng hoàn toàn.

2/ Viêm tủy răng có chữa được không?

Viêm tủy răng có chữa được không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân đang bị “hành hạ” bởi tình trạng này. Cũng như đối với các bệnh lý răng miệng khác, viêm tủy răng có thể thực hiện điều trị dễ dàng nếu bạn phát hiện bệnh sớm và kịp thời đến bác sĩ nha khoa.

Khi ở giai đoạn đầu, bạn có thể chỉ cần sử dụng thuốc kháng sinh kết hợp với tái khoáng và một số biện pháp chăm sóc răng miệng khoa học là có thể điều trị dứt điểm bệnh. Tuy nhiên trên thực tế rất ít người thực hiện điều trị bệnh ở giai đoạn này mà phải đợi đến khi bệnh phát triển nặng hơn với những dấu hiệu rõ rệt mới đến bác sĩ.

Lúc này, khi viêm nhiễm nặng hơn và không có khả năng hồi phục, bác sĩ sẽ buộc phải lấy sạch tủy răng bị viêm nhiễm và trám bít lại ống tủy để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào răng một lần nữa, bảo vệ những mô răng còn lại, tiếp tục thực hiện chức năng ăn nhai của mình trên khuôn hàm.

viem-tuy-rang-co-chua-duoc-khong-3
Quy trình điều trị viêm tủy răng thường thấy

Tuy nhiên, khi loại bỏ toàn bộ tủy răng bị viêm thì cũng đồng nghĩa với việc chiếc răng của bạn trở thành răng chết trên khuôn hàm. Răng sẽ chuyển sang màu xám hoặc đen, không còn bất cứ cảm giác đau nhức nào nhưng cũng không còn cảm giác với đồ ăn. Chúng đặc biệt rất yếu và có thể gãy rụng bất cứ lúc nào nếu bạn dùng lực mạnh.

Chính vì thế, sau khi điều trị tủy răng, bác sĩ thường khuyên người bệnh nên thực hiện bọc răng sứ bên ngoài răng đã điều trị tủy. Việc bọc răng sứ không chỉ để che phủ màu răng xám đen mà nhiệm vụ chính là để bảo vệ răng, giúp răng thực hiện chức năng ăn nhai tốt như ban đầu.

Để được tư vấn cụ thể nhất về việc viêm tủy răng có chữa được không hay quy trình điều trị như thế nào trong trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ đến hotline 024.3747.8292 của Nha khoa Navii để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo