Trồng răng Implant được biết đến là giải pháp thay thế răng đã mất tối ưu hiện nay. So với hàm giả tháo lắp và cầu răng sứ, trồng răng Implant vượt trội hơn hẳn nhờ khả năng đem lại cảm giác ăn nhai và thẩm mỹ không khác gì răng thật. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi lo lắng trồng răng Implant có nguy hiểm không vì quá trình trồng răng sẽ tác động trực tiếp lên vùng xương hàm mặt.

I. Trồng răng Implant có nguy hiểm không?

Răng Implant được mô phỏng như một chiếc răng thật. Gồm một trụ Implant đóng vai trò là chân răng và một thân răng do mão răng sứ tạo thành. Để đặt trụ Implant vào xương hàm, Bác sĩ sẽ sử dụng các mũi khoan tác động trực tiếp lên xương hàm. Quá trình này cần sự chuẩn xác, đòi hỏi kiến thức chuyên môn cùng kinh nghiệm thực chiến của Bác sĩ. Lo lắng trồng răng Implant có nguy hiểm không của Bệnh nhân vì vậy là điều hoàn toàn dễ hiểu. 

trong-rang-implant-co-nguy-hiem
Cấu tạo răng Implant gồm chân răng nhân tạo và mão răng sứ liên kết với nhau bằng khớp nối.

Theo các nghiên cứu, tỷ lệ thành công của phương pháp trồng răng Implant là rất cao, khoảng 95% nếu các yếu tố về an toàn được đảm bảo. Như vậy có nghĩa là trồng răng Implant vẫn tiềm ẩn nguy hiểm nếu đơn vị thực hiện cấy ghép không đảm nhiệm “tròn vai” của mình, còn Bệnh nhân không tuân thủ theo chỉ dẫn trước và sau phẫu thuật của Bác sĩ. Cụ thể như sau:

1. Về phía đơn vị thực hiện

Vô trùng phòng phẫu thuật, dụng cụ và thiết bị y tế 

Vô trùng trong phẫu thuật là yếu tố quyết định đến sự an toàn và thành công đằng sau mỗi ca trồng răng Implant. Với thủ thuật khoan xương và đặt chân răng nhân tạo, chỉ một sự phơi nhiễm dù nhỏ nhất vẫn có thể dẫn đến việc đào thải trụ Implant. Tình trạng nhiễm trùng còn có thể lan rộng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, khi dụng cụ và thiết bị y tế không được vô trùng kỹ lưỡng, Bệnh nhân còn phải chịu rủi ro bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường nước bọt và đường máu từ Bệnh nhân khác. 

Vô trùng trong phẫu thuật là yếu tố quyết định đến sự an toàn và thành công đằng sau mỗi ca trồng răng Implant. Với thủ thuật khoan xương và đặt chân răng nhân tạo, chỉ một sự phơi nhiễm dù nhỏ nhất vẫn có thể dẫn đến việc đào thải trụ Implant. Tình trạng nhiễm trùng còn có thể lan rộng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, khi dụng cụ và thiết bị y tế không được vô trùng kỹ lưỡng, Bệnh nhân còn phải chịu rủi ro bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường nước bọt và đường máu từ

Vì vậy, để đảm bảo thành công khi trồng răng Implant, bạn cần lựa chọn trung tâm chuyên sâu về Implant, trang bị phòng phẫu thuật, phòng vô trùng với quy trình khử khuẩn chuyên biệt. 

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật

Nhân tố Bác sĩ ảnh hưởng rất lớn đến việc trồng răng Implant có nguy hiểm hay không và quyết định trực tiếp sự thành công của ca trồng răng. 

trong-rang-co-nguy-hiem-khong
Bác sĩ thực hiện quyết định trực tiếp đến kết quả trồng răng Implant.

Bác sĩ là người lựa chọn giúp bạn loại trụ Implant phù hợp, xác định vị trí và hướng đặt Implant, xem xét cách thức phẫu thuật thích hợp với tình trạng xương hàm của bạn. Thực tế số lượng Bác sĩ có khả năng thực hiện cấy ghép Implant tại Việt Nam còn rất hạn chế. Không phải Bác sĩ nha khoa nào cũng có thể phẫu thuật trồng Implant, mà cần được đào tạo bài bản và chuyên sâu về Implant trước khi thực chiến. Cần nắm rõ cấu trúc sọ mặt, giải phẫu xương hàm, khớp cắn,… Từ đó nắm rõ các bộ phận cần tránh khi cấy ghép, xác định vị trí và hướng đặt Implant theo phương lực cắn xé. 

Ngoài ra, quy trình trồng răng Implant còn có thể phát sinh nhiều tình huống không mong muốn, đòi hỏi sự ứng biến nhanh nhạy của Bác sĩ thực hiện. Bác sĩ có trình độ chuyên môn và giàu kinh nghiệm sẽ giải quyết các vấn đề kịp thời và chuẩn xác. Từ đó hoàn thành ca phẫu thuật suôn sẻ và tốt đẹp.

Trang thiết bị hỗ trợ

Ngày nay với sự hỗ trợ đắc lực từ trang thiết bị hiện đại, tỷ lệ xuất hiện biến chứng xảy ra vô cùng thấp. Vì vậy, các đơn vị thực hiện cần trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ để quá trình trồng răng diễn ra thuận lợi. Đồng thời, Bệnh nhân khi quyết định trồng răng cũng đừng quá đặt nặng vấn đề kinh phí. Hãy ưu tiên lựa chọn các đơn vị có cơ sở vật chất khang trang và máy móc hỗ trợ hiện đại. Chi phí sẽ có sự chênh lệch không đáng kể so với các phòng khám nhỏ lẻ, mà lại giảm thiểu tối đa rủi ro và biến chứng phát sinh trong và sau khi trồng răng. 

2. Về phía người mất răng

Sức khỏe toàn thân

Trước khi trồng răng, Bác sĩ không chỉ thăm khám tổng quát, chụp phim để đánh giá tình trạng răng miệng, chất lượng và số lượng xương hàm mà còn kiểm tra đến sức khỏe toàn thân của Bệnh nhân. Nếu Bệnh nhân không mắc các bệnh mạn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường thì quá trình phẫu thuật sẽ có phần dễ dàng hơn. Bởi các nền bệnh trên có thể khiến Bệnh nhân có những phản ứng bất ngờ trong khi phẫu thuật như: co giật, huyết áp lên cao/ xuống thấp quá ngưỡng an toàn, nhịp tim không đều,… ảnh hưởng đến việc điều trị. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, đây chỉ là yếu tố phụ ảnh hưởng đến việc trồng răng Implant có nguy hiểm hay không. Bởi Bác sĩ có kiến thức chuyên sâu Implant sẽ biết cách xử lý để loại bỏ bớt nguy cơ dẫn đến thất bại. Hoặc nếu điều kiện sức khỏe của Bệnh nhân không cho phép thực hiện cấy ghép, Bác sĩ sẽ chỉ định các phương án phục hồi khác để thay thế. 

Như vậy, nếu mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, bạn cần cẩn trọng trong việc lựa chọn Bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho mình.

Thói quen sống

Một số thói quen sống không lành mạnh của Bệnh nhân có thể khiến ca trồng răng thất bại. 

Sử dụng các chất kích thích, hút thuốc lá,… có thể khiến trụ Implant bị đào thải, không thể tích hợp với xương hàm. Ngoài ra còn có thể gây ra các biến chứng khác như chảy máu kéo dài, viêm nhiễm tại quanh vùng cắm Implant. Ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hồi phục của Bệnh nhân sau khi đặt trụ. 

trong-rang-implant-nguy-hiem-khong
Không nên hút thuốc lá trước và sau khi trồng răng vì có thể khiến trụ Implant bị đào thải.

Nếu như các nền bệnh mạn tính như huyết áp, bệnh tim,… là yếu tố khách quan Bệnh nhân khó thay đổi được, thì thói quen sống lại hoàn toàn “nằm trong tay” của Bệnh nhân. Vì vậy, bạn cần tham vấn với Bác sĩ và điều chỉnh các thói quen trước và sau khi trồng răng để quá trình tích hợp xương và hồi phục diễn ra thuận lợi.

II. Làm thế nào để hạn chế nguy hiểm khi trồng răng Implant?

Dựa trên 2 yếu tố ảnh hưởng đến việc trồng răng Implant có nguy hiểm không như trên, Bệnh nhân có thể chủ động hạn chế rủi ro khi trồng răng bằng việc:

1. Lựa chọn địa chỉ làm răng uy tín

Địa chỉ làm răng uy tín cần đảm bảo:

  • Vô trùng phòng phẫu thuật, dụng cụ và thiết bị y tế hoàn toàn
  • Bác sĩ thực hiện có chứng chỉ và kinh nghiệm cấy ghép Implant
  • Trang thiết bị hỗ trợ hiện đại

Làm răng tại những đơn vị uy tín sẽ hạn chế rủi ro có thể xảy ra trong và sau quá trình trồng răng Implant. Bên cạnh đó, bạn sẽ được Bác sĩ tư vấn cụ thể giải pháp tối ưu cho tình trạng mất răng của bản thân, lộ trình thực hiện và cách hạn chế xuất hiện biến chứng tối ưu nhất. Từ đó loại bỏ lo lắng trồng răng Implant có nguy hiểm không và cảm thấy an tâm hơn khi quyết định làm răng.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh theo hướng dẫn của Bác sĩ

Trước, trong và sau khi làm răng, Bệnh nhân cần phối hợp thực hiện theo đúng yêu cầu của Bác sĩ để tránh rủi ro cũng như tạo điều kiện cho quá trình phục hồi thuận lợi. Cụ thể:

  • Cần ngưng sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá trước và sau khi trồng răng Implant ít nhất 1 tháng.
  • Trong tuần đầu sau cấy ghép, chỉ nên ăn những thức ăn mềm, nhai thật chậm và nhẹ nhàng. Sau đó có thể từ từ chuyển sang những thức ăn thông thường nhưng vẫn hạn chế các món cứng, cay và dai.
nen-an-gi-sau-khi-trong-rang
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lành thương sau khi trồng răng.
  • Uống thuốc đều đặn theo toa của Bác sĩ, đồng thời sử dụng các loại nước súc miệng được Bác sĩ chỉ định để mau lành vết thương
  • Không khạc nhổ, đẩy lưỡi hoặc dùng tay chạm vào vết thương.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày (bao gồm cả khu vực đặt trụ) bằng bàn chải có lông mềm. Tránh chải răng mạnh vào những ngày đầu mới cấy Implant.
  • Tích cực nghỉ ngơi, tránh vận động quá nhiều hoặc có tác động lên vùng đặt Implant.
  • Tái khám theo chỉ định của Bác sĩ.

III. Trồng răng ở đâu an toàn tại Hà Nội?

Navii Dental Care là một trong những địa chỉ trồng răng uy tín lâu đời tại Hà Nội. Dịch vụ trồng răng Implant được thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và hạn chế tối đa các biến chứng sau phẫu thuật. 

Những ưu điểm vượt trội khi trồng răng Implant tại Navii Dental Care:

vo-trung-nha-khoa
Khu vực vô trùng khép kín rộng 30m2 tại Navii Dental Care.
  • Sử dụng trụ Implant chọn lọc hàng đầu, có khả năng tích hợp xương nhanh, độ tương thích với cơ thể cao.
  • Bác sĩ có kinh nghiệm trồng răng ít nhất 5 năm.
  • Navii Dental Care sử dụng thuốc tê, thuốc giảm đau có nguồn gốc chính hãng. Được chọn lọc kỹ lưỡng từ các thương hiệu hàng đầu trên thị trường. Giúp hỗ trợ tốt nhất cho quá trình trồng răng và hạn chế tác dụng phụ cho Bệnh nhân.
  • Bệnh nhân sẽ được Bác sĩ thực hiện trực tiếp tư vấn, giải thích cặn kẽ lộ trình trồng răng trước khi làm.
  • Đội ngũ phụ tá được đào tạo kiến thức về trồng răng, có kinh nghiệm hỗ trợ Bác sĩ trồng răng lâu năm.
  • Bệnh nhân được bảo hành và chăm sóc trọn đời sau khi trồng răng.

Trồng răng Implant có nguy hiểm không phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của Bác sĩ, quy trình vô trùng trước khi phẫu thuật và hệ thống trang thiết bị của cơ sở nha khoa. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các địa chỉ nha khoa uy tín, được nhiều người tin tưởng để đảm bảo ca cấy ghép của bạn được thành công tốt đẹp. 

Nếu muốn tìm hiểu thêm về dịch vụ trồng răng Implant, bạn vui lòng liên hệ Navii Dental Care qua Hotline 024.3747.8292 để được Ths.BS Lê Thị Thái Hòa – Chuyên gia về cấy ghép Implant tư vấn bạn nhé.

Navii Dental Care

📍 42 Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội
📍 36 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo