Sâu răng là một trong những bệnh lý phổ biến ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ hiện nay. Song song với ứng dụng của công nghệ nha khoa, một số cách tự trị sâu răng vẫn được tin tưởng áp dụng. Trong bài viết này, Navii sẽ chia sẻ những bí quyết đơn giản mà hữu hiệu để hạn chế tình trạng đau buốt do răng bị sâu.

1. Nguyên Nhân Gây Sâu Răng

Nguyên nhân gây sâu răng là do vi khuẩn và cao răng chuyển hóa đường thành axit, ăn mòn lớp men bên ngoài và tạo khoảng trống ở răng.

Các mảng bám (cao răng) được hình thành bởi những mảnh thức ăn tích lũy theo thời gian ở các khe răng và chân răng. Việc tiêu thụ nhiều đường tạo điều kiện cho các mảng bám thức ăn trở nên dính hơn, trở thành môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Sâu răng nếu không chữa tri kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả như viêm tủy và mất răng vĩnh viễn.

cach-tri-sau-rang

2. Tự Trị Sâu Răng Bằng Nguyên Liệu Đơn Giản Tại Nhà

2.1. Tự trị sâu răng từ chè xanh

Chè xanh được biết đến với những công dụng hữu ích cho sức khỏe như phòng ngừa nguy cơ ung thư, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dich,… Bên cạnh đó, súc miệng bằng nước lá chè xanh sẽ giúp giảm cơn đau buốt do sâu răng.

Bạn có thể hãm chè xanh để dùng mỗi ngày, rất hữu ích đấy nhé.

cah-giam-dau-do-sau-rang

2.2. Tự trị sâu răng với hoa cúc

Hoa cúc không chỉ được dùng để trang trí nghê thuật, mà còn có tác dụng trong việc diệt khuẩn sâu răng. Sau khi rửa sạch, bạn có thể lấy cánh hoa ngâm với khoảng 0.5 lít rượu. Thời gian ngâm rơi vào khoảng từ 7-10 ngày, và sau đó dùng để súc miệng mỗi ngày.

Biện pháp này làm hạn chế các cơn đau sâu răng đáng kể.

sau-rang-co-nen-nho-khong

2.3. Tự trị sâu răng từ lá ổi

Lá ổi có chứa thành phần Astrigent giúp kháng viêm, kháng khuẩn và làm giảm những cơn đau ê buốt hiệu quả. Có 2 cách dùng lá ổi để tự trị sâu răng:

Đun nước từ lá ổi

Bạn có thể dùng 100gr lá ổi non đun trong 1 lít nước sôi, đến khi cạn ⅔ là vừa. Liều lượng dụng từ 3-4 lần/ngày (thời điểm sau khi ăn và trước khi đi ngủ).

Lá ổi giã

Giã nát 5-7 lá ổi rồi trộn với ½ thìa cà phê muối tinh. Sau đó bạn cho chúng vào nước sôi và khuấy đều. Cuối cùng, dùng bông gòn chấm vào hỗn hợp, rồi nhẹ nhàng thấm vào vùng răng bị sâu. Bạn có thể thực hiện phương pháp này 3-4 lần/ngày.

bi-sau-rang-phai-lam-sao

2.4. Trị sâu răng từ lá bạc hà

Bạc hà được biết đến là loài cây tính mát và có tác dụng làm giảm đau. Bạn nhai từ 2-4 lá bạc hà cho đến khi lá tiết dịch lên chỗ răng sâu. Sau đó, bạn súc miệng bằng nước ấm trong 10 phút.

Lá bạc hà cũng có thể được giã nhỏ và vắt lấy nước để súc miệng. 

tri-sau-rang-the-nao

2.5. Trị sâu răng từ nghệ

Nghệ có công dụng phòng ngừa ung thư, chống viêm, bảo vệ gan và thận, vân vân. Đặc biệt, nghệ còn là bài thuốc hữu hiệu trong việc làm dịu đau do sâu răng gây ra. Có 2 công thức tự trị sâu răng làm từ nghệ mà bạn có thể tham khảo:

Cách 1

Bạn có thể dùng bột nghệ hòa với nước ấm để làm thành hỗn hợp sệt. Sau đó, dùng bông thấm hỗn hợp này lên phần răng bị sâu.

Cách 2

Nghệ tươi thái lát ngâm với rượu trong vòng 1 tuần. Sau đó, bạn dùng để súc miệng từ 2-3 lần//ngày.

cach-dieu-tri-sau-rang

Trên đây chỉ là một số phương pháp cứu nguy tạm thời giúp bạn giảm thiểu tình trạng đau nhức do sâu răng gây ra. Để điều trị triệt để cũng như có biện pháp chăm sóc và bảo vệ răng tốt nhất, bạn cần đến các cơ sở nha khoa để được điều trị càng sớm càng tốt.

Một số giải pháp để điều trị sâu răng gồm có: nhổ răng, trám răngbọc răng sứ.

Navii Dental Care là trung tâm nha khoa tin cậy với hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị cho hơn 20,000 khách hàng trong và ngoài nước. Hiện chúng tôi đang cung cấp các dịch vụ điều trị bệnh lý sâu răng vô cùng hiệu quả và an toàn.

Hãy đặt lịch hẹn tại đây để được khám và tư vấn hoàn toàn Miễn Phí.

XEM THÊM: 

Điều Trị Răng Sâu Miễn Phí Với Bảo Hiểm Sức Khỏe

Sâu Răng Nên Ăn Gì?

Rate this post
Chat Facebook
Chat Zalo